ราชบุรี-ชาวบ้าน หินกอง ยื่นหนังสือเรียกร้องสิทธิในที่ดิน

ราชบุรี-ชาวบ้าน หินกอง ยื่นหนังสือเรียกร้องสิทธิในที่ดิน

ภาพ/ข่าว ประทีป อยู่แช่ม

            ชาวบ้านตำบลหินกอง กว่า 200 ครัวเรือน ยื่นหนังสือเรียกร้องสิทธิในที่ดินไม่สามารถทำนิติกรรมเกี่ยวกับที่ดินที่ครอบครอง เนื่องจากสถาบันทางการเงินอ้างที่ดินอยู่ในเขตป่าสงวนแห่งชาติ

             วันที่ 20 สิงหาคม 2565 ผู้สื่อข่าวรายงานว่า ที่สำนักงาน ต.หน้าเมือง อ.เมือง จ.ราชบุรี นายเกชา ศักดิ์สมบูรณ์ กรรมการผู้ช่วยรัฐมนตรี ในฐานะประธานอนุกรรมการเกี่ยวกับข้อพิพาทที่ดิน ได้มีตัวแทนชาวบ้านตำบลหินกองจำนวน 40 คน เข้าพบเพื่อยื่นหนังสือเรียกร้องสิทธิในที่ดิน เพื่อขอความช่วยเหลือจากประธานคณะกรรมการอำนวยความเป็นธรรมและเร่งรัดการปฏิบัติราชการ หลังได้รับความเดือดร้อน ไม่สามารถทำนิติกรรมเกี่ยวกับที่ดินที่ครอบครองได้ เนื่องจากสถาบันทางการเงินอ้างว่าที่ดินดังกล่าวอยู่ในเขตป่าสงวนแห่งชาติ หลังจากปรับปรุงแผนที่เขตที่ดินของรัฐแบบบูรณาการ เมื่อปี 2559 ที่ผ่านมา
นายสุรินทร์ แดงชาติแท้ ประธานสภาเทศบาลตำบลหินกอง ได้ประสาน นายเกชา ศักดิ์สมบูรณ์ กรรมการผู้ช่วยรัฐมนตรี เพื่อแก้ไขปัญหาให้กับชาวบ้านในการขอความเป็นธรรมในสิทธิที่ดิน โดยมีนางสาวภคนันท์ ศุกระศร และชาวบ้านนำรายชื่อ เอกสารที่สำคัญ ซึ่งรับโอนต่อเนื่องจากนายดำ พยับตรี ผู้เข้าทำประโยชน์ในที่ดินก่อนวันที่พระราชบัญญัติให้ใช้ประมวลที่ดิน พ.ศ. 2497 บังคับใช้ และเจ้าพนักงานที่ดินได้ดำเนินการออกเอกสารสิทธิตามลำดับจนถึง น.ส.3ก เลขที่ 910 ตามที่ได้มีการร้องเรียนขอ ต่อมาได้มีการแบ่งแยกเป็นแปลงย่อยๆ และซื้อขายกันโดยเจ้าพนักงานที่ดิน ได้ดำเนินการออกเอกสารสิทธิให้จนถึงผู้ที่มีรายชื่อตามเอกสาร ซึ่งได้ตรวจสอบแล้วว่าที่ดินดังกล่าวได้มาด้วยความครอบครองโดยสุจริตชอบด้วยกฎหมาย ซึ่งมีบางรายได้นำเอกสารสิทธิ ไปทำนิติกรรมที่สถาบันการเงินได้ แต่เมื่อมีการดำเนินการปรับปรุงแนวแผนที่ เขตที่ดินของรัฐแบบบูรณาการ มาตราส่วน 1:4,000 (One Map) เมื่อปี 2559 ผู้ที่มีรายชื่อตามเอกสารที่แนบบางรายไม่สามารถนำเอกสารสิทธินั้นไปทำนิติกรรมได้ เนื่องจากสถาบันการเงินอ้างว่าที่ดิน อยู่ในเขตป่าสงวนแห่งชาติ อีกทั้ง เมื่อเจ้าพนักงานที่ดินของกรมที่ดิน ได้ทำการเดินสำรวจ เพื่อดำเนินการออกโฉนดให้ประชาชนมีที่ดินตามเลขระวางที่ระบุไว้กลับไม่สามารถออกโฉนดได้ดังเดิม โดยอ้างว่าอยู่ในเขตป่าสงวนแห่งชาติเช่นกัน ซึ่งการดำเนินการปรับปรุงแนวแผนที่เขตที่ดินของรัฐแบบบูรณาการทำให้เกิดปัญหา จึงออกมาเรียกร้องขอความเป็นธรรม
โดย นายเกชา ศักดิ์สมบูรณ์ กรรมการผู้ช่วยรัฐมนตรี ในฐานะประธานอนุกรรมการเกี่ยวกับข้อพิพาทที่ดิน เป็นตัวแทนนายพีระพันธุ์ สาลีรัฐวิภาค ประธานคณะกรรมการอำนวยความเป็นธรรมและเร่งรัดการปฏิบัติราชการ ที่ปรึกษานายกรัฐมนตรี รับเรื่องร้องเรียนสิทธิในที่ดิน ซึ่งชาวบ้านมีการครอบครอบที่ดิน และปลูกที่พักอาศัย และทำการค้าขายในพื้นที่หมู่ที่ 1 ตำบลหินกอง ตามสำเนา น.ส.3ก และโฉนด ที่มีอยู่ แต่ไม่สามารถทำนิติกรรมที่เกี่ยวกับที่ดินที่ครอบครอง เนื่องจากสถาบันทางการเงินอ้างว่าที่ดินดังกล่าวอยู่ในเขตป่าสวนแห่งชาติ

           ทางด้าน ชาวบ้าน ม.1 ต.หินกอง ที่ได้รับความเดือดร้อน โดยมีนางสาวภคนันท์ ศุกระศร พร้อมทั้งตัวแทนชาวบ้าน ผู้ที่เดือดร้อนกว่า 200 ครัวเรือน เข้ายื่นหนังสือเรียกร้องสิทธิในที่ดิน โดยมีนายเกชา ศักดิ์สมบูรณ์ กรรมการผู้ช่วยรัฐมนตรีในฐานะประธานอนุกรรมการเกี่ยวกับข้อพิพาทที่ดิน เป็นตัวแทนรับมอบ เพื่อประสานงานหน่วยงานที่เกี่ยวข้อง และทำความเข้าใจกับสิ่งที่เกิดขึ้น ในการพิจารณาข้อเท็จจริงและแก้ใขปัญหาอย่างถูกต้อง เพื่อให้เกิดความชอบธรรมกับประชาชน ที่จะได้รับสิทธิในที่ดินโดยสมบูรณ์ สามารถนำเอกสารสิทธิไปทำนิติกรรมกับทางสถาบันการเงินได้

CATEGORIES
Share This

COMMENTS

error: Content is protected !!