ปราจีนบุรี – ฝนกระหน่ำน้ำท่วมชุมชนตลาดเก่า อ.กบินทร์บุรี

ปราจีนบุรี – ฝนกระหน่ำน้ำท่วมชุมชนตลาดเก่า อ.กบินทร์บุรี

ภาพ/ข่าว:มานิตย์ สนับบุญ

            ฝนกระหน่ำน้ำท่วมชุมชนตลาดเก่า อ.กบินทร์บุรีติดต้นน้ำแม่น้ำปราจีนบุรีพบประชาชนเก็บข้าวของขึ้นบนชั้นที่2 ก่อนแล้ว เพื่อความปลอดภัย ซึ่งบ้านเรือนแถบนี้ส่วนใหญ่เป็นบ้านไม้เก่าแก่อายุกว่า 100 ปี ตั้ง 2 ชั้นหนีน้ำ ที่ท่วมในทุก ๆปี และพบแต่ละบ้านต่างมีเรือเตรียมพร้อมไว้ทุกบ้านในการใช้สัญจรหากน้ำท่วมหนัก

              เมื่อเวลา 11.00 น.วันนี้ 19 ส.ค.65 ผู้สื่อข่าวจังหวัดปราจีนบุรีรายงานว่า จากที่ฝนตกต่อเนื่อง ได้รับแจ้งที่ชุมชนตลาดเก่า เทศบาลตำบลกบินทร์ อ.กบินทร์บุรี จ.ปราจีนบุรี ซึ่งเป็นที่ลุ่มต่ำตั้งติดต้นน้ำแม่น้ำปราจีนบุรี ที่เกิดจากแควหนุมานน้ำไหลมาจากอุทยานแห่งชาติเขาใหญ่มรดกโลก อ.นาดี ไหลมารวมบรรจบกับแควพระปรง ที่มวลน้ำไหลมาจากเทือกเขาสอยดาว จ.สระแก้ว พบว่าน้ำ ในต้นน้ำแม่น้ำปราจีนบุรีได้เอ่อล้นตลิ่ง ลอดผ่านตามท่อระบายน้ำ – ลาดผ่านผิวถนนเข้าท่วมชุมชนตลาดเก่า ในขณะนี้สองจุด

จุดแรกกลางชุมชนตลาดเก่า น้ำเอ่อเข้าท่วมบ้านเรือนประชาชนรวมจำนวน 10 ครัวเรือน ระดับน้ำสูง 15-20 ซม.ระยะทางยาวมากกว่า 50 เมตร ประชาชนเก็บข้าวของขึ้นบนชั้นที่2 เพื่อความปลอดภัย ซึ่งบ้านเรือนแถบนี้ส่วนใหญ่เป็นบ้านไม้เก่าแก่อายุกว่า 100 ปี ตั้ง 2 ชั้นหนีน้ำ ที่ท่วมในทุก ๆปี และพบแต่ละบ้านต่างมีเรือเตรียมพร้อมไว้ทุกบ้านในการใช้สัญจรหากน้ำท่วมหนัก

จุดที่ 2 บริเวณท้ายตลาด หรือเรียกว่าท่าเรือเก่าตั้งติดต้นน้ำแม่น้ำปราจีนบุรีที่สุด น้ำเอ่อท่วมบ้านเรือนประชาชน 5 ครัวเรือน ระดับน้ำสูง 25-30 ซม .และน้ำกำลังเอ่อท่วมขึ้นตามลำดับเป็นระยะๆอย่างต่อเนื่อง ซึ่งได้รับอิทธิพลจากมวลน้ำที่ไหลลงมาจากจังหวัดสระแก้ว และ น้ำจากแควหนุมานไหลมาบรรจบกัน ส่งผลให้น้ำทั้งสองสายมีระดับสูงขึ้น ก่อนหน้านี้ ทางกรมชลประทานนำเครื่องผลักดันน้ำ 8 เครื่องมาติดตั้งเพื่อผลักดันน้ำให้ไหลเร็วขึ้นที่สะพานต้นน้ำแม่น้ำปราจีนบุรีแต่ไม่สมารถแก้ไขได้

นางอรวรรณ ปัญญา ชาวชุมชนตลาดเก่ากล่าวว่าน้ำได้เริ่มล้นตลิ่งท่วมตั้งแต่เย็นวานนี้(18ส.ค.) และเพิ่มระดับสูงขึ้นหลากท่วม ตอนรุ่งสางท่ืผ่านมา ชาวบ้านได้ยกของขึ้นที่สูงเมื่อวานนี้ ระยะนี้ยังไง น้ำก็ต้องท่วม จะท่วมมากน้อยยังไงก็ต้องท่วม ซึ่งพื้นที่ดังกล่าวนี้เป็นพื้นที่ติดกับต้นน้ำแม่น้ำปราจีนบุรี เป็นภาวะปกติของชาวชุมชน

CATEGORIES
Share This

COMMENTS

error: Content is protected !!