ราชบุรี-อบรมเครือข่ายอาสาวารีตลาดน้ำดำเนินสะดวก

ราชบุรี-อบรมเครือข่ายอาสาวารีตลาดน้ำดำเนินสะดวก

ภาพ/ข่าว ประทีป อยู่แช่ม

           กรมเจ้าท่าจัดอบรมเครือข่ายอาสาวารีในพื้นที่ตลาดน้ำดำเนินสะดวกป้องกันเกิดอุบัติเหตุจะสูญเสียทั้งชีวิตและทรัพย์สินรวมทั้งสูญเสียความเชื่อมั่นแก่นักท่องเที่ยวส่งผลกระทบของทางด้านเศรษฐกิจ

            วันที่ 19 สิงหาคม 2565 ผู้สื่อข่าวรายงานว่า ที่ห้องประชุมไม้แก้วดำเนินรีสอร์ท อ.ดำเนินสะดวก จ. ราชบุรี นายพิทักษ์ วัฒนพงษ์พิศาล ผอ.สำนักความปลอดภัยและสิ่งแวดล้อมทางน้ำ เป็นประธาน เปิดโครงการเครือข่ายอาสาวารีรุ่นที่ 40 ราชบุรี โดยมีนายอริยะ เชื้อชม ผู้อำนวยการสำนักงานทรัพยากรธรรมชาติและสิ่งแวดล้อมจังหวัดราชบุรี นายมาโนช สรังษี ผอ.สำนักงานเจ้าท่าภูมิภาค สาขานครปฐม ร่วมให้การต้อนรับ โดยกรมเจ้าท่ากระทรวงคมนาคมมีนโยบายในการส่งเสริมและฟื้นฟูการคมนาคมทางน้ำ ดำเนินการพัฒนาศักยภาพปรับปรุงโครงสร้างพื้นฐานและเพิ่มบทบาทการคมนาคมทางน้ำให้สามารถเชื่อมต่อกับระบบขนส่งสาธารณะในรูปแบบต่างๆให้เดินทางได้สะดวกรวดเร็วและปลอดภัย รวมทั้งส่งเสริมศักยภาพด้านการท่องเที่ยวทางน้ำ แต่ในขณะเดียวกันการป้องกันและรณรงค์ในมาตรการด้านความปลอดภัยก็เป็นสิ่งจำเป็นอย่างยิ่ง เพราะการเกิดอุบัติเหตุทางน้ำจะสูญเสียทั้งชีวิตและทรัพย์สินรวมทั้งสูญเสียความเชื่อมั่นแก่นักท่องเที่ยวทั้งชาวไทยและต่างประเทศส่งผลกระทบทางด้านเศรษฐกิจของประเทศอีกทางหนึ่ง

            สำหรับโครงการอบรมเครือข่ายอาสาวารีเป็นนโยบายของ กระทรวงคมนาคม ความปลอดภัยในการเดินทางน้ำ มุ่งมั่นที่จะรณรงค์ป้องกันและสร้างมาตรการด้านความปลอดภัย ให้กับประชาชนในพื้นที่ ให้ได้รับความรู้ความเข้าใจในการสัญจรทางน้ำอย่างถูกต้อง จึงได้สนองนโยบายจัดทำโครงการอบรมเครือข่าย อาสาวารี ด้วยการรณรงค์และป้องกันการเกิดอุบัติเหตุทางน้ำให้เป็นรูปประธรรมที่ชัดเจนในทุกพื้นที่ พร้อมทั้งสร้างเครือข่ายความร่วมมือภาคประชาชนให้กว้างขวางยิ่งขึ้น ทางกรมเจ้าท่าจึงได้จัดทำโครงการอบรมเครือข่ายอาสาวารีรุ่นที่ 40 ราชบุรี ให้กับประชาชนและองค์กรต่างๆ ได้ใช้ประโยชน์ที่ได้รับในการปฏิบัติงานด้านต่างๆ เช่น ภารกิจของการช่วยเหลือผู้ประสบภัยทางน้ำ การปฐมพยาบาลเบื้องต้น และ การให้คำแนะนำแก่ ผู้สัญจรทางน้ำ โดยได้ดำเนินการอบรมเครือข่ายอาสาวารีมาแล้ว 39 รุ่น โดยมีผู้ผ่านการอบรมมาแล้วทั้งสิ้นจำนวน 6,396 คน สำหรับการฝึกอบรมในครั้งนี้เป็นรุ่นที่ 40 มีผู้เข้าร่วมรับการอบรมรวมทั้งสิ้นประมาณ 167 คน เพื่อนำความรู้ความเข้าใจและปลุกจิตสำนึกด้านความปลอดภัยทางน้ำให้กับชุมชนตลาดน้ำดำเนินสะดวก
นายพิทักษ์ วัฒนพงษ์พิศาล กล่าวว่า การทำงานมีอยู่ 2 ส่วน ในส่วน เรือหางยาว เครือข่าย ทางอาสาวารีที่เรามีอยู่ จะช่วยดำเนินการ จะมีปัญหาเกี่ยวกับเรื่องเจ็ตสกี ที่มาวิ่ง ทางกรมเจ้าท่า เราไม่ได้ห้าม แต่มีการป้องกันผลกระทบ ในชุมชน เรื่องความเร็ว ได้ออกบทบัญญัติของกฎหมายเกี่ยวกับเรื่องความเร็ว ไม่ให้เกินที่กำหนด ในพื้นที่ชุมชนต้องชะลอความเร็ว เรามีเจ้าหน้าที่สายตรวจคอยติดตามและดูแลตลอดเวลา และเราเข้าไปทำ ในเครือข่าย การใช้เรือ ต้องเป็นไปตามระเบียบ ต้องใช้เรือด้วยความระมัดระวังไม่ให้เกิดผลกระทบ หากมีการกระทำผิด จะทำการปรับขั้นสูงสุดทันที และงดใช้ ประกาศนียบัตรนำเรือ ในพื้นที่จะใช้กล้องวงจรปิด เป็นการป้องปราม หากมีการเตือนครั้งที่ 1 และยังไม่ปรับปรุงให้ดีขึ้น จะมีบทบัญญัติ ลงโทษให้หนัก จะมีการยกเลิกทะเบียนเรือ ห้ามมาวิ่ง และคนที่นำเรือ ก็จะยกเลิกประกาศนียบัตร เป็นเรื่องที่กรมเจ้าท่าเน้นย้ำ

CATEGORIES
Share This

COMMENTS

error: Content is protected !!