ปราจีนบุรี – ไฟไหม้โรงงานสารเคมีคลุ้ง ระดมหลายหน่วยงานดับเพลิงดับสนิทแล้วยังไม่รู้มูลค่าความเสียหาย

ปราจีนบุรี – ไฟไหม้โรงงานสารเคมีคลุ้ง ระดมหลายหน่วยงานดับเพลิงดับสนิทแล้วยังไม่รู้มูลค่าความเสียหาย

ภาพ/ข่าว:มานิตย์ สนับบุญ

            ไฟไหม้โรงงานสารเคมีคลุ้ง ระดมหลายหน่วยงานดับเพลิงดับสนิทแล้วยังไม่รู้มูลค่าความเสียหายรอตรวจสอบร่วมกับ พิสูจน์หลักฐานพบเบื้องต้นเครื่องจักรเสียหายไป 2 ตัว ยังไม่ทราบความเสียหาย เท่าไหร่ก่อนเกิดเหตุ ไฟไหม้ นั้นพบไฟดับตอนกะดึก แต่มาไฟไหม้ตอนเช้าส่วนชาวบ้านคนแก่และเด็กที่ได้กลิ่นสารเคมีกว่า69 คน ที่อพยพหนีมลพิษ กลับเข้าบ้านตามปกติ

             เมื่อเวลา18.00 น.วันนี้ 18 ส.ค.65 ผู้สื่อข่าว จ.ปราจีนบุรี รายงานความคืบหน้า ตามที่เมื่อวันที่ 18 ส.ค. 65 เวลา 11.00 น. สำนักงานป้องกันและบรรเทาสาธารณะภัย จ.ปราจีนบุรี (สนง.ปภ.จ.ปราจีนบุรี ) ได้รับรายงานจากองค์การบริหารส่วนตำบลหนองโพรง (อบต.) ว่า เกิดเพลิงไหม้ ในอาคารโรงงาน ของบริษัทเมกก้า พรีฟอร์ม จำกัด ซึ่งเป็นโรงงานผลิตบรรจุภัณฑ์พลาสติก หมู่ที่ 4 ต.หนองโพรง อ.ศรีมหา โพธิ จ.ปราจีนบุรี นั้น การแก้ไขปัญหาดังกล่าว นายชัยวรรณ นิยม นายอำเภอศรีมหาโพธิ พร้อมด้วยนายอลงกต เอี่ยมประไพ ปลัดอำเภออาวุโส แจ้งประสาน องค์กรปกครองส่วนท้องถิ่น (อปท.)ในพื้นที่ ส่งรถดับเพลิงเข้าระงับเหตุ ดังนี้ ศูนย์ป้องกันและบรรเทาสาธารณภัยเขต 3 ปราจีนบุรี สนับสนุนรถดับเพลิง 10,000 ลิตร จำนวน 1 คัน โฟม 200 ลิตร ชุด SCBA 4 ชุด เจ้าหน้าที่ 8 นาย รถกู้ภัย 1 คัน รถดับเพลิงหอถังสูง 1คัน หุ่นยนต์ดับเพลิง 1 คัน , อบต.หนองโพรงรถดับเพลิง 3 คัน ,อบต.ท่าตูม รถดับเพลิง 2 คัน ชุดปฏิบัติงานในที่อัดอากาศ (Scba) จำนวน 2 ชุด , ทต.ศรีมหาโพธิ รถดับเพลิง 2 คัน ,อบต.ศรีมหาโพธิ รถดับเพลิง 1 คัน ชุดปฏิบัติงานในที่อับอากาศ จำนวน (Scba) จำนวน 2 ชุด ,อบต.หัวหว้ารถดับเพลิง 1 คัน , ทม.หนองกี่ เจ้าหน้าที่ดับเพลิง พร้อมชุดปฏิบัติงานในที่อับอากาศ (Scba) จำนวน 2 ชุด , กองพลทหารราบที่ 2 รักษาพระองค์ และมณฑลทหารบกที่ 12 ส่งกำลังทหาร พร้อมรถดับเพลิง 2 คัน สนับสนุนที่เกิดเหตุ เจ้าหน้าที่ได้อพยพคนงานออกจากโรงงานเรียบร้อยแล้ว มีผู้บาดเจ็บเล็กน้อย 1 คน และ ดำเนินการดับเพลิงที่ลุกไหม้ในอาคาร และรื้อผนังอาคารและหลังคาโรงงาน เพื่อระบายอากาศและกลุ่มควัน ซึ่งเป็นปัญหาในการปฏิบัติงานของเจ้าหน้าที่ จนกระทั้งเวลา 14.10 น. จึงสามารถดับไฟที่ลุกไหม้ในอาคารโรงงานได้ เหตุการณ์ดังกล่่าว มีผู้บาดเจ็บเล็กน้อย จำนวน 1 คน ไม่มีผู้เสียชีวิต ตามที่ได้นำเสนอรายละเอียดไปแล้ว ก่อนหน้านี้ นั้น

             คืบหน้าล่าสุด เวลา 19.00 น. สถานการณ์ไฟไหม้โรงงานดังกล่าวทางอบต.ต่างๆ ปภ.เขต 3 หน่วยทหาร ระดมรถดับเพลิง และรถน้ำ มาช่วยดับไฟที่ลุกไหม้ในอาคารด้านในโดยใช้เวลามากกว่า 6 ชม. และ สามารถควบคุมเพลิงไว้ได้ร้อยเปอร์เซนต์ เมื่อเวลา 14.00 น โดย ปภ.เขต 3 ยังคงฉีดน้ำเข้าไปในตัวอาคารอย่างต่อเนื่องเกรงว่าไฟจะปะทุขึ้นมาอีกพ.ต.อ.พงษ์อนันต์ รักษาชาติ ผกก.กล่าวว่า ทางด้านพนักงานสอบสวนของสภ. ระเบาะไผ่ อ.ศรีมหาโพธิ ได้เข้าตรวจสอบในเบื้องต้น และ จะได้ประสานทาง พฐ.ลงมาตรวจสอบหาสาเหตุถึงไฟไหม้ในครั้งนี้ อีกครั้งหนึ่งหลังเกิดเหตุนายพงษ์สิทธิ์ เนื่องจำนงค์ รองผู้ว่าราชการจังหวัดปราจีนบุรี ได้รับมอบหมายจากนายวรพันธ์สุวัณณุสส์ ผวจ.ปราจีนบุรี ลงมาตรวจสอบร่วมกับอำเภอศรีมหาโพธิ และส่วนท้องถิ่น หลังเกิดเหตุ เจ้าหน้าที่ระดมรถดับเพลิงจำนวนหนึ่งเข้ามาระงับเหตุได้จากเหตุการณ์ดังกล่าวไม่มีผู้ได้รับบาดเจ็บหรือเสียชีวิตแต่อย่างใด มีแต่พนักงานหนึ่งรายที่สำลักควันไฟ และอาการปกติแล้ว ส่วนที่ศูนย์อพยพประชาชนที่วัดหนองโพรง ห่างจากโรงงานกว่า 2 กม.เศษ ชาวบ้านหมู่ 4 ต.หนองโพรง รอบ ๆ โรงงานส่วนใหญ่เป็นเด็ก และคนแก่ กว่า 69 คน ได้เดินทางกลับภูมิลำเนาแล้วเนื่องจากสถานการณ์ไฟไหม้สงบลงแล้ว แต่ยังคงนำรถดับเพลิงขององค์การบริหารส่วนตำบลหนองโพรง(อบต.)เฝ้าป้องกันปะทุขึ้นมาอีก พร้อมกันนี้กรมควบคุมมลพิษ ได้เข้ามาตรวจวัดคุณภาพอากาศในโรงงาน และ โดยรอบ ปรากฏว่า เบื้องต้นยังคงปกติส่วนมูลค่าความเสียหายต้องรอการประเมิน พบเบื้องต้นเครื่องจักรเสียหายไป 2 ตัว ยังไม่ทราบความเสียหาย เท่าไหร่ก่อนเกิดเหตุ ไฟไหม้ นั้นพบไฟดับตอนกะดึก แต่มาไฟไหม้ตอนเช้า

 

CATEGORIES
Share This

COMMENTS

error: Content is protected !!