ประจวบคีรีขันธ์ – น้อมรำลึก “ร.4” พระบิดาแห่งวิทยาศาสตร์ไทย ในวันวิทยาศาสตร์แห่งชาติ

ประจวบคีรีขันธ์ – น้อมรำลึก “ร.4” พระบิดาแห่งวิทยาศาสตร์ไทย ในวันวิทยาศาสตร์แห่งชาติ

ภาพ/ข่าว:กูลเสวก เสวกวรรณกร

                           ประจวบฯ น้อมรำลึก “ร.4” พระบิดาแห่งวิทยาศาสตร์ไทย ในวันวิทยาศาสตร์แห่งชาติ

          เมื่อวันที่ 18 ส.ค. นายเสถียร เจริญเหรียญ ผู้ว่าราชการ จ.ประจวบคีรีขันธ์ นำรองผู้ว่าราชการจังหวัดฯ หัวหน้าส่วนราชการ ข้าราชการ คณะครูนักเรียน และประชาชน ร่วมประกอบพิธีถวายเครื่องราชสักการะพระบรมราชานุสาวรีย์ พระบาทสมเด็จพระจอมเกล้าเจ้าอยู่หัว (ในหลวงรัชกาลที่ 4) พระบิดาแห่งวิทยาศาสตร์ไทย ที่อุทยานวิทยาศาสตร์พระจอมเกล้า ณ หว้ากอ อ.เมืองประจวบฯ เนื่องในวันวิทยาศาสตร์แห่งชาติ โดยมีการขับเสภาเทิดพระเกียรติฯ จากนั้นผู้ว่าราชการจังหวัดฯ กล่าวถวายราชสดุดีเทิดพระเกียรติ รำลึกเหตุการณ์สำคัญทางประวัติศาสตร์เมื่อ 154 ปีก่อน ที่พระองค์ได้เสด็จพระราชดำเนินมาทอดพระเนตรการเกิดสุริยุปราคาเต็มดวง ณ บ้านหว้ากอ หลังการคำนวณล่วงหน้าว่าจะเกิดปรากฎการณ์ดังกล่าวในวันที่ 18 สิงหาคม พ.ศ.2411
โอกาสนี้ ผู้ว่าราชการ จ.ประจวบฯ เป็นประธานเปิดงานสัปดาห์วิทยาศาสตร์แห่งชาติ ประจำปี 2565 ที่อุทยานวิทยาศาสตร์พระจอมเกล้า ณ หว้ากอ ระหว่างวันที่ 18-24 ส.ค.65 ในรูปแบบออนไลน์ มีกิจกรรมแรลลี่วิทยาศาสตร์ ค่ายหลวงหว้ากอ การตอบปัญหาดาราศาสตร์-วิทยาศาสตร์ การสัมนาเชิงวิชาการด้านวิทยาศาสตร์ เทคโนโลยี และสิ่งแวดล้อม การประกวดการแสดงทางวิทยาศาสตร์ (Science Show) ระดับประเทศ เด็กและเยาวชนสามารถเข้าร่วมกิจกรรมผ่านระบบ Zoom และรับชมการถ่ายทอดสดทางเพจของอุทยานวิทยาศาสตร์พระจอมเกล้า ณ หว้ากอ เป็นการส่งเสริมการเรียนรู้นอกห้องเรียนและจุดประกายความคิดด้านวิทยาศาสตร์ให้แก่เด็กและเยาวชน. ข่าว – “หัวหิน” น้อมรำลึก ร.4 พระบิดาแห่งวิทยาศาสตร์ไทย

             ที่อุทยานราชภักดิ์ อ.หัวหิน พล.ต.โฆสิตพงษ์ นิลเอก ผู้บัญชาการโรงเรียนนายสิบทหารบก ค่ายโยธินศึกษามหามงกุฎ เป็นประธานในพิธีถวายราชสักการะ ถวายพานพุ่มดอกไม้สด เบื้องหน้าพระบรมราชานุสาวรีย์พระบาทสมเด็จพระจอมเกล้าเจ้าอยู่หัว รัชกาลที่ 4 พระบิดาแห่งวิทยาศาสตร์ไทย เนื่องในวันวิทยาศาสตร์แห่งชาติ พร้อมด้วย รอง ผบ.รร.กสร.ศสร. รอง ผบ.รร.นส.ทบ. ผอ.สง.อุทยานราชภักดิ์ เสธ.ศร. และกำลังพล รร.นส.ทบ.เข้าร่วมพิธี เพื่อน้อมรำลึกถึงพระมหากรุณาธิคุณและเทิดพระเกียรติแด่พระองค์ที่ทรงมีพระอัจฉริยภาพด้านวิทยาศาสตร์และดาราศาสตร์ หลังทรงคำนวณและพยากรณ์ว่าปีมะโรง พ.ศ. 2411 วันอังคาร ขึ้น 1 ค่ำ เดือน 10 ตรงกับวันที่ 18ส.ค. 2411 จะเกิดปรากฏการณ์สุริยุปราคามืดหมดดวง จะเห็นได้ชัดที่บ้านหว้ากอ จ.ประจวบฯ ซึ่งทรงพยากรณ์ล่วงหน้าถึง 2 ปีโดยไม่มีหลักฐานการคำนวณจากประเทศตะวันตก ต่อมาคณะรัฐมนตรี (ครม.) ได้มีมติเมื่อวันที่ 14 เม.ย. 2525 เทิดพระเกียรติแด่พระบาทสมเด็จพระจอมเกล้าเจ้าอยู่หัว รัชกาลที่ 4 เป็น “พระบิดาแห่งวิทยาศาสตร์ไทย” พร้อมทั้งกำหนดให้วันที่ 18 ส.ค.ของทุกปี เป็น “วันวิทยาศาสตร์แห่งชาติ”

CATEGORIES
Share This

COMMENTS

error: Content is protected !!