นายก อบจ. ลงพื้นที่ดูสถานการณ์น้ำ ดูประตูน้ำที่คลองบางประมุง และสะพานปากคลองบางมะฝ่อ

นายก อบจ. ลงพื้นที่ดูสถานการณ์น้ำ ดูประตูน้ำที่คลองบางประมุง และสะพานปากคลองบางมะฝ่อ

ภาพ/ข่าว:ชาติชาย เกียรติพิริยะ

             นายก อบจ. ลงพื้นที่ดูสถานการณ์น้ำ ดูประตูน้ำที่คลองบางประมุง และสะพานปากคลองบางมะฝ่อ จุดจุดไหลลงเจ้าพระยา น้ำไพศาลีระบายท่วมนา บึงยังเอ่อ

               เมื่อเวลา 09.00 น. วันที่ 16 สิงหาคม 2565 พล.ต.อ.สมศักดิ์ จันทะพิงค์ นายกองค์การบริหารส่วนจังหวัดนครสวรรค์ พร้อม Mobile Team เข้าพื้นที่บริเวณประตูน้ำ(ชลประทาน) คลองบางประมุง หมู่ที่ 8 ต.ตะเคียนเลื่อน อ.เมือง เพื่อดูระดับน้ำ เนื่องจากในช่วง 2-3 วันที่ผ่านมา มีฝนตกหนักในหลายพื้นที่ ทำให้ระดับน้ำในแม่น้ำหลายสายเพิ่มสูงขึ้นอย่างต่อเนื่อง

จุดที่ 2 สะพานปากคลองบางมะฝ่อ ต.บางมะฝ่อ อ.โกรกพระ ซึ่งเป็นจุดเชื่อมระหว่างคลองบางประมุงกับแม่น้ำเจ้าพระยา โดยน้ำในแม่น้ำยังไม่สูงมากนัก ทำให้น้ำจากคลองบางประมุงไหลลงแม่น้ำได้สะดวกพอประมาณ หากน้ำจากแม่น้ำเจ้าพระยามีระดับสูงขึ้น หรือได้รับน้ำจากทางเหนือ รวมถึงน้ำฝนระลอกใหม่ที่จะตกลงมา จะส่งผลให้น้ำในคลองบางประมุงไหลเอ่อล้น อัตราการระบายน้ำท้ายเขื่อนเจ้าพระยา อ.สรรพยา จ.ชัยนาท วันนี้วัดได้ 1,200 ลบ. ม./วินาที

            ” การออกตรวจดูระดับน้ำก็เพื่อการบริหารจัดการน้ำ ไม่ให้มีการท่วมขังหรือเอ่อล้นไหลลงแม่น้ำเจ้าพระยาไม่ได้ ประกอบกับมีน้ำจากอำเภอไพศาลี ที่มีการระบายออกมาจากอ่างตะคร้อลงสู่คลองห้วยใหญ่ ไหลเข้าสู่คลองเตาขนมจีนและคลองท่าตะโก เข้ามาท่วมนาหลายพันไร่ที่ตำบลทำนบ ตำบลหัวถนน โดยทาง อบจ. เร่งระบายน้ำให้ไหลลงคลองท่าตะโก เข้าสู่ตำบลวังมหากร และไหลลงบึงบอระเพ็ดให้เร็วที่สุด ทั้งนี้ระดับน้ำในบึงยังสูงอยู่ จึงทำให้น้ำจากคลองท่าตะโกไหลลงบึงบอระเพ็ดไม่สะดวก เพราะน้ำจากบึงบอระเพ็ดไหลลงแม่น้ำเจ้าพระยาได้น้อย เขื่อนเจ้าพระยาควรต้องมีการระบายให้มากกว่านี้” พลตำรวจเอกสมศักดิ์ จันทะพิงค์ กล่าว

CATEGORIES
Share This

COMMENTS

error: Content is protected !!