อยุธยา – แม่น้ำน้อย ล้นตลิ่งท่วมบ้านเรือนขยายเป็นวงกว้าง ผลกระทบจากการระบายน้ำ

อยุธยา – แม่น้ำน้อย ล้นตลิ่งท่วมบ้านเรือนขยายเป็นวงกว้าง ผลกระทบจากการระบายน้ำ

ภาพ / ข่าว นราเอก ตันศิริ : นพดล บำเพ็ญสัตย์

            แม่น้ำน้อย ล้นตลิ่งท่วมบ้านเรือนขยายเป็นวงกว้าง ผลกระทบจากการระบายน้ำ เขื่อนเจ้าพระยาลงท้ายเขื่อน กว่า 1,200 ลบ.ม./วินาที สถานการณ์น้ำที่จังหวัดพระนครศรีอยุธยา หลังจากเขื่อนเจ้าพระยามีการระบายน้ำลงท้ายเขื่อน กว่า 1,200 บาตรเมตรต่อวินาที ส่งผลให้แม่น้ำเจ้าพระยาสูงขึ้นอย่างรวดเร็ว ส่งผลแม่น้ำน้อยในพื้นที่ลุ่มต่ำ เช่นอำเภอเสนา อำเภอบางบาง อำเภอบางไทร อำเภอบางปะอิน ชาวบ้านที่อาศัยอยู่ริมตลิ่ง ระดับน้ำขึ้นสูงกว่า 30 เซนติเมตร
จากการลงพื้นที่ ในพื้นที่หมู่ 8 ตำบล ท่าดินแดง อำเภอ ผักไห่ จังหวัดพระนครศรีอยุธยา พบว่าระดับน้ำสูงกว่า 30 เซนติเมตร บ้านเรือนได้รับผลกระทบหลายหลัง ชาวบ้านเก็บของหนีน้ำไว้ที่สูง เพื่อเตรียมรับมือน้ำที่จะสูงขึ้นอย่างต่อเนื่อง บ้านเรือนซึ่งปลูกติดริมแม่น้ำตอนนี้เริ่มได้รับผลกระทบ รถยนต์ รถจักรยานยนต์ต้องนำมาจอดไว้บนถนน ใช้เดินลุยน้ำเข้าออก ส่วนบ้านในที่อยู่ริมน้ำในสุดก็ต้องใช้เรือเป็นยานพาหนะเข้าออก

            นายธนากร ตันติกุล ผู้อำนวยการโครงการชลประทานพระนครศรีอยุธยา เปิดเผยว่า สถานการณ์น้ำ วันจันทร์ที่ 15 สิงหาคม 2565 เวลา 06.00 น. ปริมาณน้ำท้ายเขื่อนเจ้าพระยา 1,200 ลบ.ม/วิ เมื่อวาน 1,200 ลบ.ม/วิ ปริมาณน้ำไหลผ่านคงที่ ระดับน้ำเพิ่มขึ้น 7 ซม. กรมอุตุนิยมวิทยา ก็คาดการว่า วันที่ 16-20 สิงหาคม ทางตอนบนจะมีปริมาณฝนเพิ่มขึ้น ก็คงจะต้องติดตามและเฝ้าระวังในจังหวัดพระนครศรีอยุธยา มีแนวโน่มหากฝนทางด้านตอนบนมีปริมาณฝนตกมาก คงจะต้องระบายน้ำจากท้ายเขื่อนเพิ่มมากขึ้น ในจังหวัดพระนครศรีอยุธยาก็ต้องเตรียมการในจุดสำคัญ โบราณสถาน สถานที่ท่องเที่ยว อย่างไรก็ตาม ทางจังหวัดพระนครศรีอยุธยาและกรมชลประทานติดตามและเฝ้าระวังสถานการณ์น้ำอย่างไกล้ชิด

CATEGORIES
Share This

COMMENTS

error: Content is protected !!