สุพรรณบุรี-ชาวนาสุพรรณเร่งเกี่ยวข้าวหนีน้ำ

สุพรรณบุรี-ชาวนาสุพรรณเร่งเกี่ยวข้าวหนีน้ำ

ภาพ/ข่าว:มงคล สว่างศรี สุพรรณบุรี

             ชาวนาสุพรรณบุรีเร่งเกี่ยวข้าวก่อนกำหนดหลังมีฝนตกหนักติดต่อกันหลายวันนาข้าวถูกน้ำท่วม ส่งผลให้ระดับน้ำในคลองทิ้งน้ำและน้ำในแม่น้ำท่าจีนสูงขึ้นชาวนากลัวฝนไม่หยุดและข้าวจะเสียหายมากกว่านี้จึงรีบเกี่ยวก่อนที่ข้าวจะเสียหายมากว่านี้

             ที่จังหวัดสุพรรณบุรีผู้สื่อข่าวได้รับการเปิดเผยจากชาวนาในพื้นที่อำเภอเมืองสุพรรณบุรี ว่าขณะนี้ชาวนาหลายอำเภอ ของจังหวัดสุพรรณบุรี ทั้งอำเภอเดิมบางนางบวช สามชุก ศรีประจันต์ อำเภอเมือง บางปลาม้า และสองพี่น้อง ต่างพากันเร่งเก็บเกี่ยวข้าวกันจำนวนมาก เนื่องจากช่วงนี้มีฝนตกหนักติดต่อกันหลายวันส่งผลให้นาข้าวที่กำลังจะเก็บเกี่ยวถูกน้ำท่วม ต้องเร่งสูบน้ำออกและเร่งเก็บเกี่ยวก่อนที่ข้าวจะเสียหาย หลายรายอายุข้าวยังไม่ครบกำหนดเหลืออีก 7-10 วัน จึงจะครบกำหนดเกี่ยวแต่ก็ต้องรีบเกี่ยวเพราะถ้าปล่อยไว้ก็ไม่แน่ใจว่าฝนจะหยุดตกหรือไม่เพราะขณะนี้ปริมาณน้ำในคลองสาขา ต่างๆมีระดับน้ำสูงขึ้นจนล้นเข้าพื้นที่นาข้าว มีทั้งน้ำฝนในพื้นที่และน้ำเหนือ ไหลลงคลองและแม่น้ำท่าจีนดังนั้นจึงรีบเกี่ยวก่อน ได้บ้างยังดีกว่าเสียหายมากกว่านี้ เกิดเป็นชาวนานั้นแสนลำบาก ข้าวก็ราคาถูก ปุ๋ยยา น้ำมัน ก็ราคาแพง วอนรัฐบาลช่วยแก้ปัญหาราคาตกต่ำ และปัญหาราคาปุ๋ยยา ราคาน้ำมันแพงด้วย ชาวนาจะตายอยู่แล้ว
ทางด้านนายณัฐภัทร สุวรรณประทีป ผู้ว่าราชการจังหวัดสุพรรณบุรี เปิดเผยถึงสถานการณ์น้ำว่าจากการแจ้งเตือนของกรมชลประทานระน้ำจะสูงขึ้นเรื่อยๆอย่างต่อเนื่องจากน้ำฝนที่ตกในช่วงสัปดาห์ที่ผ่านมาอย่างต่อเนื่องมีจำนวนมากและน้ำที่เขื่อนเจ้าพระยา จังหวัดชัยนาท ได้ปรับเพิ่มปริมาณน้ำโดยเฉลี่ยวพื้นที่ที่จะต้องรับน้ำท่อนท้ายจะมีน้ำเพิ่มขึ้นอันนี้จะเป็นผลกระทบที่ส่งลงมาที่ท้ายน้ำ ของสุพรรณบุรี ที่น่าเป็นห่วงคือพื้นที่ของอำเภอสองพี่น้องและอำเภอบางปลาม้า ซึ่งเป็นที่ลุ่มนำทุกเส้นทางจะไหลามรวมกันที่ทุ่งโพธิ์พระยา ของอำเภอสองพี่น้อง ซึ่งเราได้พูดคุยกับหน่วยงานที่เกี่ยวข้องโดยเฉพาะชลประทาน โดยท่าน สส.ณัฐวุฒิ ประเสริฐสุวรรณ สส.พรรคชาติไทยพัฒนา ได้คุยกับหน่วยงานที่เกี่ยวข้องได้ขอความร่วมมือชลประทานให้ชะลอน้ำในช่วงนี้เนื่องจากในพื้นที่สองพี่น้องและบางปลาม้านาข้าวของ เกษตรกรบางแห่งยังอยู่ในช่วงรอการเก็บเกี่ยวถ้าน้ำลงไปท่วมจะทำให้พืชผลทางการผลิตเสียหายจึงขอความร่วมมือทางประตูน้ำของชลประทานในช่วงต่างๆให้ชะลอน้ำที่จะลงมา เราทราบดีว่าน้ำทางเหนือลงมาเยอะแต่ก็ขอให้ชะลอให้ได้มากที่สุดเพื่อให้พี่น้องเกษตรกรที่อยู่ทางตอนใต้ของสุพรรณบุรีมีโอกาสได้เก็บเกี่ยวพืชผลก่อนให้ได้มากที่สุด

               ส่วนการเตรียมพร้อมรับมือน้ำท่วมนั้นเรามีแผนตั้งแต่แรกในการเตรียมการป้องกันและรับมืออุทกภัยเราได้เตรียมคน อุปกรณ์ สถานที่อพยพ รวมทั้งพื้นที่ปลอดภัยสำหรับพี่น้องประชาชน ซึ่งทุกหน่วยงานที่เกี่ยวข้องได้ไปดำเนินการและรายงานให้ทราบแล้ว เท่าที่รายงานความพร้อมตอนนี้ประมาณ 80 เปอร์เซนเพราะบางส่วนกำลังเร่งดำเนินการเช่นเครื่องไม้เครื่องมืออุปกรณ์ บางจุดยังใช้ไม่ได้โดยเฉพาะโครงการก่อสร้างต่างๆที่เป็นอุปสรรคกีดขวางทางไหลของน้ำ ซึ่งได้ให้หน่วยงานที่มีการก่อสร้างกีดขวางทางไหลของน้ำท่าไม่เสร็จก็ต้องทำทางเบี่ยงให้นำไหลผ่านได้สะดวกเพื่อให้การระบายน้ำเป็นไปได้ด้วยความรวดเร็ว สิ่งกีดขวางทางน้ำอีกส่วนก็คือผักตบชวา ตนได้มอบหมายให้หน่วยงานที่เกี่ยวข้องไปสำรวจ ซึ่งพื้นที่ที่มีปัญหามากที่สุดคือบางปลาม้า กับสองพี่น้อง ต้องเร่งนำผักตบชวาออก โดยเฉพาะพื้นที่เสี่ยงถ้าปล่อยไว้จะกีดขวางทางน้ำทำให้น้ำเอ่อล้นเข้าท่วมได้

CATEGORIES
Share This

COMMENTS

error: Content is protected !!