ราชบุรี – ไก่งวงราชบุรี กระแส “ฟีเวอร์” เตรียมส่งตลาดยุโรป-เกาหลี

ราชบุรี – ไก่งวงราชบุรี กระแส “ฟีเวอร์” เตรียมส่งตลาดยุโรป-เกาหลี

ภาพ/ข่าว:สุจินต์ นฤภัย

           ฟาร์มไก่งวงราชบุรี อ.ปากท่อ ประสบความสำเร็จ อนาคตไกล ลุยตลาดต่างประเทส ส่งออกผลิตภัณฑ์ประเทศกลุ่มยุโรปและเกาหลีใต้ สร้างรายได้อย่างงาม ขณะหน่วยงานราชการ เตีรยมช่วยผลักดันสนับสนุนการส่งออกอย่างยั่งยืน

             วันนี้( 4 ส.ค.) ผู้สื่อข่าวเดินทางไปยัง ฟาร์มไก่งวงราชบุรี ที่ตั้งอยู่หมู่ 3 ต.ดอนทราย อ.ปาก จ.ราชบุรี ของ น.ส.ศรีสุนันท์ หรือ คุณปู พวงอินทร์ อายุ 44 ปี โดยให้ข้อมูลว่า ฟาร์มวิสาหกิจไก่งวง จ.ราชบุรี แห่งนี้ เริ่มก่อตั้งตั้งแต่ปี 60 เป็นกลุ่มเล็กๆ ที่มีสมาชิกเพียง 6-7 คน จนปัจจุบันมีสมาชิกวิสาหกิจชุมชนหลากหลายจังหวัดทั่วประเทศ  ซึ่งฟาร์มไก่งวงราชบุรี เป็นฟาร์มเลี้ยงไก่งวงครบวงจร มีจำนวนไก่งวงรวมทั้ง พ่อพันธ์ แม่พันธ์ มากกว่า 10,000 ตัว ทั้งยังจำหน่ายลูกพันธุ์ไก่งวง ให้กับสมาชิกทั่วประเทศ และยังจำหน่าย เนื้อไก่งวงสด, อาหารแปรรูปจากเนื้อไก่งวง, ขนไก่งวง รวมไปถึงขี้ไก่งวง จนปัจจุบันล่าสุดบริษัทจากต่างประเทศ ได้ติดต่อเข้ามาขอนำผลิตภัณฑ์จากไก่งวงออกจำหน่ายส่งออกไปยังตลาดแถบยุโรปและเกาหลี โดยได้รับการสนับสนุนจากจ.ราชบุรี และ กรมปศุสัตว์ ตลอดจนหน่วยงานที่เกี่ยวข้อง เข้ามาให้ความรู้แนะแนวช่องทางการจำหน่ายต่างๆ จนวิสาหกิจไก่งวงได้รับความน่าเชื่อถือจากกลุ่มผู้ค้าส่งออกต่างประเทศ

           คุณปู เจ้าของฟาร์ม เล่าอีกว่า ก่อนจะเป็น วิสาหกิจไก่งวง ราชบุรี เมื่อ 5 ปีที่แล้ว เธอล้มลุกคลุกคลาน ศึกษา สะสมประสบการณ์ต่างๆ ทั้งจากการเลี้ยง การเพาะพันธ์ การตลาด และการจำหน่าย  เรียกว่า ได้รับบทเรียนมากพอสมควร จนสามรถเพาะพันธุ์ไก่งวงของไทยที่ได้มาตรฐานเทียบต่างประเทศ จากที่มีจำนวนไก่งวงหลักสิบ ปัจจุบันมีเป็นหลักหมื่นตัว สามารถรองรับความต้องการของตลาดได้อย่างเพียงพอ เนื่องด้วยในประเทศไก่งวงยังไม่ค่อยได้รับความนิยมจากคนไทยมากเท่าไรนัก ส่วนใหญ่จะเป็นชาวต่างชาติที่นิยมรับประทานกัน ซึ่งจากการศึกษาเนื้อไก่งวงมีโปรตีนที่สูงมากเมื่อเทียบกับเนื้อสัตว์ประเภทอื่นๆ ถือว่าเป็นอาหารสุขภาพได้เลยล่าสุดทางเชฟกระทะเหล็กก็ได้นำไปเป็นวัตถุดิบประกอบอาหาร และตอนนี้ครัวการบินไทยได้กำลังติดต่อเข้าทำอาหารแปลงรูปจากไก่งวง ทดสอบใช้เป็นเมนูของการบินไทยอีกด้วย

           คุณปู บอกอีกว่า ไก่งวงของเราเลี้ยงด้วยระบบสมุนไพรปลอดภัย ปราศจากสารเคมีและยาปฏิชีวนะ ปราศจากสารเร่งเนื้อหรือเร่งการเจริญเติบโตในไก่งวง นอกจากนี้ทางเกษตรกรของเราได้เลี้ยงในระบบ คอกลอย(คอกยกพื้น) ซึ่งดีกว่าการปล่อยเลี้ยงแบบอิสระ ทำให้ไก่งวงของเราปลอดภัยจากพยาธิหัวนํา, ปราศจากเชื้อราอะฟลาทอกซิน, เชื้อไข้หวัดนก และเชื้อแบคทีเรียต่างๆ โดยทางกรมปศุสัตว์สนับสนุนและให้ความรู้กับทางฟาร์มของเราเป็นอย่างมาก ซึ่งเร็วๆนี้ทางจังหวัด โดย นายอุดม เพชรคต รองผู้ว่าราชการจังหวัดราชบุรี จะทำ MOU กับกลุ่มผู้ค้าจากต่างประเทศส่งออกเนื้อและผลิตภัณฑ์แปรรูปจากไก่งวง ไปสู่ตลาดแถบยุโรปและเกาหลี ซึ่งถือว่าเป็นสัญญาณที่ดีของเกษตรกรผู้เลี้ยงไก่งวง ปัจจุบันผลิตภัณฑ์อาหารแปรรูปจากไก่งวงของฟาร์มเรามี จ้อไก่งวง, พะโล้ไก่งวง และไส้กรอกไก่งวง ถ้าใครสนใจอยากแวะเข้ามาชมฟาร์มไก่งวงแบบครบวงจร หรือเลือกซื้ออาหารแปรรูปจากเนื้อไก่งวง สามารถเดินทางมาได้ที่ ฟาร์มไก่งวง ราชบุรี ซึ่งตั้งอยู่หมู่ 3 ต.ดอนทราย อ.ปากท่อ จ.ราชบุรี หรือเพจเฟสบุ๊ก ไก่งวงราชบุรี หรือโทร 092-9249942

 

 

CATEGORIES
Share This

COMMENTS

error: Content is protected !!