ลพบุรี-น้ำมันแพงส่งผลกระทบกับราคาพืชผักประชาชนหันมาซื้ออาหารปรุงสุก

ลพบุรี-น้ำมันแพงส่งผลกระทบกับราคาพืชผักประชาชนหันมาซื้ออาหารปรุงสุก

ภาพ/ข่าว:กฤษณ์ สนใจ 

          ราคาพืชผักสดนานาชนิดที่ตลาดสดเมืองลพบุรีช่วงนี้คงมีราคาสูงกว่าปกติ เนื่องจากผลกระทบจากราคาน้ำมันที่ใช้ในการขนส่งสูงขึ้น ขณะที่ราคาข้าวราดแกงยังคงจำหน่ายราคาเดิม

             จากการติดตามสถานการณ์ราคาของพืช ผักสดในตลาดสดเมืองลพบุรี อำเภอเมืองลพบุรี ในเช้าวันนี้ หลังจากที่มีการพูดถึงว่าปัจจุบันราคาผักสดในตลาดได้มีการปรับตัวสูงขึ้นหลายชนิด ทั้งนี้ที่ได้สำรวจพบว่าผักสดมีการปรับราคาสูงขึ้นจริงหลายชนิดจึงทำให้ผู้บริโภคปรับเปลี่ยนการซื้อหาพืชผักที่มีราคาไม่แพงมากมาบริโภคแทน รอเวลาราคาถูกลงตามกลไกตลาด

               ด้านพ่อค้า แม่ค้า ก็ออกปากบ่นว่าต้นทุนของผักสดที่สูงขึ้นเพราะราคาค่าขนส่ง รวมทั้งผู้ที่ทำสวนผักต้องมีรายจ่ายในการซื้อหา การดูแลให้ปุ๋ยที่สูงขึ้น หากในอนาคตแหล่งเพาะปลูกพืชผักสวนครัวในพื้นที่ภาคกลางถูกน้ำท่วมก็ส่งผลทำให้พื้นที่ปลูกผักสวนครัวได้รับความเสียหายมีปริมาณไม่เพียงพอกับความต้องการของตลาดราคาก็อาจจะทำให้พืช ผักมีราคาสูงขึ้นอีก นอกจากนี้ยังพบว่ามีประชาชนออกมาจับจ่ายซื้ออาหารไปบริโภคน้อยลง ขณะที่ร้านขายข้าวราดแกงที่ประชาชนที่เคยได้รับประทานกันมากในช่วงเช้าก็ยังคงมีประชาชนไปรับทานตามปกติ จากการสอบถามผู้ประกอบการทราบว่าแม้ราคาผักที่นำมาประกอบอาหารหลากหลายชนิดจะสูงขึ้น แต่ทางร้านก็เห็นใจลูกค้าที่มีรายจ่ายด้านอื่น ๆ สูงและเป็นการช่วยลดรายจ่ายก็ยังคงจำหน่ายในราคาเดิม โดยผักที่มีราคาแพงมากก็หันไปทำอาหารชนิดอื่นที่ไม่ใช้ผักที่แพงขึ้น

 

CATEGORIES
Share This

COMMENTS

error: Content is protected !!