ปราจีนบุรี – วันเจ้าหน้าที่พิทักษ์ป่าโลกที่เขาใหญ่ รมว.ฯแจงเร่งหาสวัสดิการพร้อม เตรียมทำเพนียดกันช้าง

ปราจีนบุรี – วันเจ้าหน้าที่พิทักษ์ป่าโลกที่เขาใหญ่ รมว.ฯแจงเร่งหาสวัสดิการพร้อม เตรียมทำเพนียดกันช้าง

ภาพ/ข่าว:มานิตย์ สนับบุญ

            วันเจ้าหน้าที่พิทักษ์ป่าโลกที่เขาใหญ่ รมว.ฯแจงเร่งหาสวัสดิการพร้อม เตรียมทำเพนียดกันช้างไปจรดหัวน้ำตกเหกวนรกแก้ปัญหาช้างป่าตกซ้ำซาก! ขณะ2ซากช้างป่าแม่ลูกยังกู้ซากไม่ได้เนื่องจากน้ำป่ารุนแรงหน้าผาลื่น – สูงชัน

              วันนี้ 30 ก.ค.65 ผู้สื่อข่าว จ.ปราจีนบุรีรายงานว่า ที่อุทยานแห่งชาติเขาใหญ่ มรดกโลก (ในพื้นที่รอยต่อ 4 จังหวัด จ.ปราจีนบุรี ,จ.นครนายก,จ.นครราชสีมา และ จ.สระบุรี) นายวราวุธ ศิลปะอาชา รัฐมนตรีว่าการกระทรวงทรัพยากรธรรมชาติและสิ่งแวดล้อม เป็นประธานในพิธีเปิดงาน วันเจ้าหน้าที่พิทักษ์ป่าโลก(World Ranger Day) ประจำปี2565 กำหนดจัด ระหว่างวันที่ 30 – 31 กรกฎาคม 2565 ท่ามกลางเจ้าหน้าที่พิทักษ์ป่าจากทั่วประเทศ รวมกว่า 850 คน โดยมีนายอุดมเขต ราษฎร์นุ้ย รอง ผวจ.นครนายก กล่าวต้อนรับ นายรัชฎา สุริยกุล ณ อยุธยา อธิบดีกรมอุทยานแห่งชาติสัตว์ป่าและพันธุ์พืช กล่าวรายงาน เมื่อมาถึง นั่งพักผ่อนแล้ว ได้ให้ชมวิดีทัศน์“วันเจ้าหน้าที่พิทักษ์ป่าโลก (World Ranger Day) ประจำปี2565” จากนั้น นายอุดมเขต รองผู้ว่าราชการจังหวัดนครนายก กล่าวต้อนรับ ต่อด้วย ผู้แทนองค์กรระหว่างประเทศเพื่อการอนุรักษ์ธรรมชาติ(IUCN) กล่าวรายงานความสำคัญของเจ้าหน้าที่พิทักษ์ป่าต่อการอนุรักษ์ ทรัพยากรธรรมชาติและความหลากหลายทางชีวภาพ นายวราวุธ ศิลปะอาชา รัฐมนตรีว่าการกระทรวงทรัพยากรธรรมชาติและสิ่งแวดล้อม ประธานในพิธี วางพวงมาลาเพื่อระลึกถึงผู้พิทักษ์ป่าที่เสียชีวิต ในขณะปฏิบัติหน้าที่ อธิบดีกรมอุทยานแห่งชาติสัตว์ป่า และพันธุ์พืช นายรัชฎา กล่าวรายงาน นายวราวุธ ประธาน กล่าวเปิดงานและกล่าวให้โอวาท สรุปความว่า … เจ้าหน้าที่พิทักษ์ป่าภารกิจ นอกจากดูแลทรัพยากรธรรมชาติป่าไม้ สัตว์ป่าแล้ว ยังทำหน้าที่เหมือนนักวิจัยผืนป่า สัตว์น้ำ คอยดูแลนักท่องเที่ยวที่เข้ามาพักผ่อนได้รับความปลอดภัยในชีวิตและทรัพย์สินเป็นประชาสัมพันธ์ วิทยากรให้คำแนะนำ เป็นคนที่มีใจรักในงานด้านนี้ เป็นนักรบของประชาชนในการพิทักษ์ผืนป่า แต่ที่ผ่านมา ได้รับสิทธิสวัสดิการยังไม่คุ้มค่า จะได้เร่งการดูแลช่วยเหลือ – สร้างขวัญกำลังใจต่อไปอย่างเร่งด่วน …นายวราวุธกล่าว

             จากนั้นผู้แทนเจ้าหน้าที่พิทักษ์ป่า นำเจ้าหน้าที่พิทักษ์ป่าทั้งหมดกล่าวคำปฏิญาณตน ที่จะรักษา ทรัพยากรธรรมชาติและสัตว์ป่า หลังกล่าวเสร็จ นายวราวุธ ประธาน มอบสิ่งของและเครื่องดำรงชีพจำเป็นในการออก ปฏิบัติหน้าที่ลาดตระเวน พร้อมกับนำเยี่ยมชมนิทรรศการ และ ปลูกต้นไม้ จากนั้นเดินทางโดยรถยนต์กระบะของอุทยานแห่งชาติเขาใหญ่ ไปยังจุดเริ่มต้น เส้นทางเดินลาดตระเวนป่า อุทยานแห่งชาติเขาใหญ่ ระยะทาง 8 กม. ใช้เวลาประมาณ 15 นาที นายวราวุธ กล่าวให้สัมภาษณ์ว่า “ จนท.พิทักษ์ป่าเป็นเจ้าพนักงานจ้างเหมา บางครั้งเงินค่าตอบแทนไม่ได้เป็นเงินเดือนโอนเข้าบัญชีเหมือนจ้าราชการ ปลายปีงบประมาณช่วงเดือน ก.ค.เงินเดือนตอบแทนล่าช้าไป เมื่อทราบเรื่องให้เร่งทำเรื่อเบิกจ่าย ค่าตอบแทนให้ตรงเวลา ปีที่ผ่านมาทางกระทรวงได้ประสานภาคเอกชนมอบกรมธรรม์ประกันชีวิตให้ จนท.พิทักษ์ป่าแต่ยังไม่เต็มร้อยเปอร์เซนต์ พยายามผู้มีจิตศรัทธาเงินค่าตอบแทนด้านเงิน- สวัสดิการ จากช่วงโควิด -19 รายได้จากการท่องเที่ยวกรมอุทยานฯ ที่จะนำมาให้ด้านสวัสดิการหายไป เป็นหน้าที่ของเราที่จะเร่งสำนักงบฯหามาให้เจ้าหน้าที่พิทักษ์ป่า”นายวราวุธ กล่าวและกล่าวถึง กรณี 2 ช้างป่าแม่ลูก ถูกน้ำป่าพัด พลัดตกบริเวณเหนือน้ำตกเหวนรก ท้องที่ ตำบลนาหินลาด อำเภอปากพลีจังหวัดนครนายก พิกัด ๔๗ P ๗๕๗o๕๑ E ๑๕๘๑๗๙๙ N โดยผลการตรวจสอบในสถานที่ เกิดเหตุ พบ ซากช้างป่า 2 ตัว นอนเสียชีวิตอยู่ในลำน้ำ คณะเจ้าหน้าที่ ได้ลงความเห็นว่า เนื่องจากสภาพพื้นที่ลาดชันประกอบกับกระแสน้ำที่รุนแรง ทำให้ยากต่อการเข้าถึงซากช้างป่าตัวดังกล่าว จึงไม่สามารถเข้าไปตรวจสอบ หรือผ่าพิสูจน์ซากได้ เป็นช่วงบริเวณน้ำตกเหวนรกชั้นที่ 6 (จากด้านล่างขึ้นบน) นั้น ล่าสุดเนื่องจากสภาพน้ำป่ายังรุนแรง สภาพน้ำตกเป็นหน้าผาลื่น สูงชัน ยังไม่สามารถกู้ซากช้างป่าได้ แนวทางการแก้ไขปัญหา ไม่ให้ช้างป่าพลัดตกลงไปเหนือน้ำตกเหวนรกอีก จะได้มีการเร่งจัดทำเพนียดคอนกรีตในการป้องกันช้างป่าเดินไปฝั่งด้านหัวน้ำตกที่เป็นช่องว่าง ระยะทางประมาณ 80 – 100เมตร แต่ทั้งนี้ฝั่งด้านแถบเหนือน้ำตกเหวนรก และตลอดแนวถนน เป็นพื้นที่ทางเดินที่ช้างเดินประจำ”นายวราวุธ กล่าวในที่สุด

 

CATEGORIES
Share This

COMMENTS

error: Content is protected !!