สุพรรณบุรี-แต่งชุดไทยใส่บาตรทางน้ำย้อนวันวานวิถีไทยในอดีต

สุพรรณบุรี-แต่งชุดไทยใส่บาตรทางน้ำย้อนวันวานวิถีไทยในอดีต

ภาพ/ข่าว:มงคล สว่างศรี 

             บรรยากาศท่องเที่ยววันหยุดยาว ผู้ว่าสุพรรณบุรี เจ้าของฉายา “เรียบง่าย ไปด้วยกัน สุพรรณบุรี” แต่งชุดไทยสีเหลือง ชวนนักท่องเที่ยวตักบาตรทางน้ำ นาวาภิกขาจาร ชมขบวนเรือโบราณแตรวงบรรเลงเพลงสนุกสนาน และนางรำชุดไทยเวียงสวยงาม บนเวทีกลางน้ำ ร่วมปลูกต้นรวงผึ้งสูง 8 เมตร ใหญ่ที่สุดในสุพรรณบุรี พร้อมชมแปลงสาธิตโครงการเกษตรจิตอาสาวิถีพุทธ สวนกล้วยสุพรรณบุรี

              ไปกันที่ศูนย์อนุรักษ์พันธุ์กล้วยสุพรรณบุรี หลังวัดป่าเลไลยก์วรวิหาร นายณัฐภัทร สุวรรณประทีป ผู้ว่าราชการจังหวัดสุพรรณบุรี นายอานนท์ รักผล ประธานศูนย์อนุรักษ์พันธุ์กล้วยสุพรรณบุรี พร้อมด้วยนักท่องเที่ยว พร้อมใจกันแต่งชุดไทยสีเหลือง ร่วมทำบุญตักบาตรทางน้ำ นาวาภิกขาจาร ตักบาตรพระภิกษุสงฆ์บิณฑบาตทางเรือ จำนวน 9 รูป ย้อนวันวานวิถีไทยในอดีต มีขบวนเรือโบราณแตรวงบรรเลงเพลงสนุกสนาน และนางรำชุดไทยเวียง จากตำบลดอนคา อ.อู่ทอง มารำสร้างสีสันอย่างสวยงาม บนเวทีกลางน้ำ ทำทานด้วยการให้อาหารปลานานาชนิด ทำให้นักท่องเที่ยวที่มาเยือนสุพรรณบุรี ต่างประทับใจที่ได้มีโอกาสใส่ชุดไทยสวยๆ มาโชว์กันและได้ร่วมทำบุญใส่บาตรทางน้ำ หลังจากที่ส่วนใหญ่จะเก็บชุดทไยไว้แต่ในตู้เสื้อผ้ามานาน ทุกคนต่างถ่ายภาพเก็บไว้เป็นที่ระลึกกัน นักท่องเที่ยวบางรายถึงแม้จะใส่ชุดไทยมาอย่างสวยงาม แต่พอได้ยินเสียงแตรวงบรรเลง เลยต้องขอโชว์ลีลาการรำไปกับนางรำบ้านดอนคาได้อย่างสวยงามไปกับนางรำเวทีกลางน้ำอย่างสนุกสนานไปด้วย หลังจากนั้นพ่อเมืองสุพรรณบุรี เจ้าของสโลแกน “เรียบง่าย ไปด้วยกัน สุพรรณบุรี” และนักท่องเที่ยว ได้ร่วมกับปลูกต้นรวงผึ้ง เฉลิมพระเกียรติ พระบาทสมเด็จพระปรเมนทรรามาธิบดี ศรีสินทรมหาวชิราลงกรณ วชิรเกล้าเจ้าอยู่หัว เนื่องในโอกาสวันเฉลิมพระชนมพรรษา 70 พรรษา 28 กรกฎาคม 2565

                ส่วนต้นรวงผึ้งที่ปลูกสูงกว่า 8 เมตร เป็นต้นรวงผึ้งที่ใหญ่ที่สุดในจังหวัดสุพรรณบุรี สำหรับท่านพ่อเมืองสุพรรณบุรี ท่านเป็นชาวสุพรรณบุรี เป็นผู้ว่าติดดิน ถึงจะใส่ชุดไทย แต่ตอนปลูกท่านผู้ว่าก็ขอลงมือจับจอบขุดหลุมปลูกต้นรวงผึ้งด้วยตัวเอง พรวนดิน ใส่ปุ๋ย รดน้ำด้วยตัวท่านเองทุกขึ้นตอน แบบชิดที่เรียนกได้ว่าตั้งใจสุดๆ พร้อมกับยังบรรยายให้นักข่าวฟัง ว่าเป็นต้นรวงผึ้งต้นนี้ใหญ่ที่สุดในสุพรรณบุรี ต้นนี้ปลูกมา 15 ปีแล้ว ตอนเอามาต้องใช้รถเครนขนาดใหญ่ยกมา เพราะเป็นต้นรวมผึ้งที่ใหญ่มาก เพื่อนำมาปลูกไว้ที่สวนกล้วยสุพรรณบุรี จำนวน 2 ต้น เพื่อให้ประชาชน นักท่องเที่ยวและนักเรียน ได้ชมดอกสีเหลืองของต้นรวงผึ้ง ซึ่งต้นรวงผึ้งจะออกดอกในช่วงเดือน ก.ค.-ส.ค ของทุกปี เสร็จแล้วท่านผู้ว่าก็ชวนนักท่องเที่ยวไปเดินชมแปลงสาธิต โครงการเกษตรจิตอาสาวิถีพุทธต่อ ภายในสวนกล้วย โดยมีพระครูโสภณวีรานุวัตร ผศ.ดร. ผู้ช่วยเจ้าอาวาสวัดป่าเลไลยก์วรวิหาร บรรยายนำชมแปลงสาธิตและโครงการโคกหนองนาโมเดล หลังเสร็จพิธี พระครูโสภณวีรานุวัตร ผศ.ดร. ผู้ช่วยเจ้าอาวาสวัดป่าเลไลยก์วรวิหาร แจกวัตถุมงคล พระเครื่อง หลวงพ่อโต “รุ่นโคตรรวย” ให้กับทุกคนที่มาทำบุญตักบาตรทางน้ำ เพื่อความสิริมงคล สำหรับสวนกล้วยสุพรรณบุรี จัดกิจกรรมตักบาตรทางน้ำ ทุกวันเสาร์-อาทิตย์ เริ่มเวลา 07.00 น.โดยมีชุดตักบาตรสินค้า จากสวนกล้วยไว้บริการนักท่องเที่ยว นอกจากนี้ยังมีตลาดนัดสินค้าของกินของฝาก ตลาดพระเครื่องและตลาดต้นไม้ ทุกวันเสาร์และอาทิตย์

CATEGORIES
Share This

COMMENTS

error: Content is protected !!