” อุตรดิตถ์หนังกลางแปลง เริ่มแล้ว! “

” อุตรดิตถ์หนังกลางแปลง เริ่มแล้ว! “

ภาพ/ข่าว:พูลชัย ราชประสิทธิ์ น.ส.พัทธนันท์ ราชประสิทธิ์ นายจักรพรรณ จันทร์แฉ่ง ทีมข่าว นสพ.อินทรีสยามออนไลน์ จ.อุตรดิตถ์

” อุตรดิตถ์หนังกลางแปลง เริ่มแล้ว! “

             เมื่อเวลา 17.30 น.วันเสาร์ที่ 30 กรกฎาคม 2565 ณ บริเวณหอวัฒนธรรมจังหวัดอุตรดิตถ์ ถ .แปดวา ต.ท่าอิฐ อ.เมือง จ.อุตรดิตถ์ นายสุรพันธ์ เจริญทรัพย์ วัฒนธรรมจังหวัด นายศักดิ์ตระกูล เลี้บงประเสริฐ ประธานสภาวัฒนธรรมจังหวัดอุตรดิตถ์และผู้ที่มีส่วนเกี่ยวข้องพร้อมด้วยภาคีเครือข่ายที่เกี่ยวข้อง มหาวิทยาลัยราชภัฏอุตรดิตถ์ สภาวัฒนธรรมจังหวัดอุตรดิตถ์ ชมรมคนรักหนังอุตรดิตถ์ ชมรมครูศิลปะเวียงเจ้าเงาะ กลุ่มผู้ประกอบการ CPOT และชุมชนคุณธรรมในพื้นที่จังหวัดอุตรดิตถ์ จัดกิจกรรม หนังกลางแปลงอุตรดิตถ์ เพื่อสร้างค่านิยมที่ดีงามในสังคม ให้มีความรักชาติ ศาสนา และพระมหากษัตริย์ มีความรักสามัคคี ซื่อสัตย์สุจริต และรักวิถีวัฒนธรรมไทย เพื่อร่วมกันสืบสานรักษา และพัฒนาต่อยอดทุนทางวัฒนธรรม อันจะสร้างรายได้ให้กับชุมชน และเศรษฐกิจฐานรากต่อไป ภายในงานมี การย้อนรำลึกวันวาน “ฉายหนังกลางแปลง ” เรื่อง “ทองดีฟันขาว””แผลเก่า”และ “วัลลี” การร่วมฟังเพลงเพราะๆ เพลินๆยุค 90 การชมภาพวาดศิลปินศิลปะบ้านเรา กิจกรรมสนุกๆ อาทิ สาวน้อยตกน้ำ ม้าก้านกล้วย และอิ่มอร่อยกับตลาดวัฒนธรรม ที่มีอาหารพื้นถิ่น ของกินเข้ากับบรรยากาศการปูเสื่อดูหนังกลางแปลงมากมาย เช่น ข้าวเกรียบว่าว อ้อยควั่น ปลาหมึกบด ถั่วคั่วลูกชิ้นเสียบไม้ น้ำสมุนไพร และอื่นๆอีกหลายรายการ ซึ่งกิจกรรมงานดีๆ เช่นนี้ จะเกิดขึ้นที่หอวัฒนธรรมแห่งนี้ตลอดไป ส่วนในครั้งต่อไปจะฉายหนังเรื่องอะไร อดใจรอนิดครับ ท้ายนี้ขอเชิญทุกท่านมาร่วมย้อนวันวาน มาเที่ยวดูหนังกลางแปลงอุตรดิตถ์ เมืองงามสามวัฒนธรรม ชม ชิม และสัมผัสบรรยากาศเก่าๆ พร้อมทั้งร่วมแต่งกายชุดไทยหรือแฟชั่นย้อนยุค เพื่อร่วมกันสืบสาน รักษาและพัฒนาต่อยอดทุนทางวัฒนธรรม เพื่อสร้างเศรษฐกิจฐานรากร่วมกันที่หอวัฒนธรรมจังหวัดอุตรดิตถ์

                นายสุรพันธ์ วัฒนธรรมจังหวัด กล่าวว่า ถ้าวันนี้คนเยอะเราก็จะจัดทุกเดือนและถ้าสถานที่นี้คับแคบเราก็จะไปจัดที่บริเวณสนามกีฬาพระยาพิชัยดาบหักหน้าศาลากลาง ที่ผ่านมาเราเจอกับโรคระบาดคือโรคโควิค-19 วันนี้ก็อยากจะให้พี่น้องประชาชนได้ผ่อนคลายลงบ้าง ในช่วงนี้เป็นสัปดาห์ของการเทิดทูลสถาบันพระมหากษัตริย์เป็นวันคล้ายวันเฉลิมพระชนมพรรษาในหลวงของเรา ก็ขอเชิญทุกท่านมาดูหนัง ฟังเพลงและเทิดทูลสถาบันพระมหากษัตริย์ร่วมกัน หวังว่าพี่ป้าน้าอาคงจะชอบ พากันมาปูเสื่อนั่งดูหนังกลางแปลง มีเกมปากะป๋อง เกมสาวน้อยตกน้ำ ตลอดจนมีอาหารพื้นบ้าน ข้าวเกรียบ ว่าว อ้อยควั่น ถั่วคั่ว ลูกชิ้นปิ้ง หมี่พันและขนมวง ซึ่งเป็นนโยบายของท่านนายกรัฐมนตรีและกระทรวงวัฒนธรรม ที่จะนำทุนทางวัฒนธรรมมาสร้างคุณค่าและสร้างเศรษฐกิจฐานรากให้กับจ.อุตรดิตถ์ โดยเฉพาะท่านพระยาพิชัยดาบหักของเราเป็นวีรบุรุษที่ซื่อสัตย์สุจริต รู้กตัญญูเป็นที่หนึ่ง เราจึงนำหนังเรื่องวัลลีมาฉายให้ชมกัน ซึ่งก็ใกล้จะถึงวันแม่แล้ว ซึ่งวัลลีนี้ถือว่าเป็นคนที่กตัญญูกตเวทีต่อคุณแม่ที่สุด ในบริเวณงาน มีพี่ๆเครือข่าย ชมรมผู้สูงอายุนำดนตรีจิตอาสาและดนตรีของมหาวิทยาลัยราชภัฏอุตรดิตถ์ กิจกรรมหนังกลางแปลงอุตรดิตถ์ เป็นความรวมมือของเครือข่ายสภาวัฒนธรรมจังหวัดอุตรดิตถ์และพี่น้องชาวจังหวัดอุตรดิตถ์ ที่อยากให้มีกิจกรรมดีๆเป็นกิจกรรมที่ส่งเสริมค่านิยมอันดีงามของคนไทยเราสืบต่อไป

CATEGORIES
Share This

COMMENTS

error: Content is protected !!