ไทยสร้างชื่อกระหึ่มยุโรป ‘เฉลิมชัย’ นำทีมกระทรวงเกษตรฯ.เปิดงานสัปดาห์ไทย

ไทยสร้างชื่อกระหึ่มยุโรป ‘เฉลิมชัย’ นำทีมกระทรวงเกษตรฯ.เปิดงานสัปดาห์ไทย

ภาพ/ข่าว:พิสิษฐ์ รื่นเกษม

            ไทยสร้างชื่อกระหึ่มยุโรป ‘เฉลิมชัย’ นำทีมกระทรวงเกษตรฯ.เปิดงานสัปดาห์ไทย เนื่องในวันเฉลิมพระชนมพรรษา พร้อมโชว์ศักยภาพเกษตรไทยสู่สายตาชาวโลกในงานพืชสวนโลก เนเธอร์แลนด์

นายเฉลิมชัย ศรีอ่อน รัฐมนตรีว่าการกระทรวงเกษตรและสหกรณ์ เป็นประธานเปิดกิจกรรม”วันประเทศไทย” (Thailand National Day)และงานสัปดาห์ประเทศไทย ในงานพืชสวนโลก( The International Horticultural Expo (EXPO 2022 Floriade Almere) ณ เมืองอัลเมียร์ ราชอาณาจักรเนเธอร์แลนด์ ระหว่างวันที่ 28 ก.ค. – 3 ส.ค. 65 เพื่อเทิดพระเกียรติพระบาทสมเด็จพระเจ้าอยู่หัว พร้อมทั้งเป็นการโชว์ศักยภาพเกษตรไทยสู่สายตาชาวโลก โดยมีคณะผู้บริหารกระทรวงเกษตรฯ นายอลงกรณ์ พลบุตร ที่ปรึกษารัฐมนตรีฯ. นายธนา ชีรวินิจ เลขานุการรัฐมนตรีนายชาตรี อรรจนานันท์ เอกอัครราชทูต ณ กรุงเฮก อัครราชทูตที่ปรึกษา ฝ่ายการเกษตร ณ กรุงบรัสเซลส์ พร้อมด้วยผู้แทนหน่วยงานที่ร่วมดำเนินการจัดงาน ได้แก่ ผู้แทนการท่องเที่ยวแห่งประเทศไทย (ททท.) กระทรวงพาณิชย์ กระทรวงวัฒนธรรม และกระทรวงสาธารณสุข ร่วมงาน

             นายเข้มแข็ง ยุติธรรมดำรง อธิบดีกรมส่งเสริมการเกษตร กล่าวว่า งาน Thailand National Day หรืองานเสมือนวันชาติไทย จัดขึ้นในวันที่ 28 ก.ค. 65 ช่วงเช้า ณ บริเวณ Main Stage ภายในงาน The Expo 2022 Floriade Almere โดยนายเฉลิมชัย ศรีอ่อน รมว.เกษตรฯ เป็นประธานในพิธีเปิดงาน และได้รับเกียรติจากนายกเทศมนตรีเมือง Almere และ Commissioner General กล่าวต้อนรับ พร้อมมีพิธีเชิญธงชาติไทย พร้อมทั้งการแสดงทางวัฒนธรรมไทย และการนำคณะผู้บริหารเยี่ยมชม Pavilion ของประเทศ และองค์กรต่างๆ ทั้งนี้รมว.เกษตรฯ ยังได้เชิญชวนผู้สนใจทั้งชาวไทยและชาวต่างชาติ เข้าร่วมงานมหกรรมพืชสวนโลก 2569 ที่ประเทศไทยจะเป็นเจ้าภาพจัดขึ้น ระหว่างเดือน พ.ย. 69 – มี.ค. 70 ณ จ.อุดรธานี อย่างเป็นทางการ

             ส่วนช่วงบ่าย รมว.เกษตรฯ เป็นประธานในพิธีเปิดนิทรรศการเฉลิมพระเกียรติพระบาทสมเด็จพระเจ้าอยู่หัว เนื่องในโอกาสวันเฉลิมพระชนมพรรษา 28 ก.ค. 65 ณ บริเวณอาคาร Thailand Pavilion และมีพิธีจุดเทียนชัยถวายพระพรชัยมงคลพระบาทสมเด็จพระเจ้าอยู่หัว โดยมีคณะผู้บริหารกระทรวงเกษตรฯ แขกผู้มีเกียรติ ผู้แทนจากประเทศและองค์กรที่เข้าร่วมจัดงาน และชุมชนชาวไทยในเนเธอร์แลนด์เข้าร่วมพิธีในช่วงค่ำ โดยตลอดทั้งวันมีกิจกรรมการสาธิตนวดแผนไทย การแกะสลักผัก-ผลไม้ สาธิตประกอบอาหารไทย การแสดงถนนสายอาหาร การแสดงนาฏศิลป์ไทย ดนตรีสากล และเพลงพระราชนิพนธ์
นอกจากนี้ ระหว่างวันที่ 28 ก.ค. – 3 ส.ค. 65 ยังได้จัดกิจกรรมนิทรรศการหมุนเวียน เรื่อง “New selection for good health” เป็นนิทรรศการเกี่ยวกับผัก นำเสนออาหารที่เป็นเอกลักษณ์ของประเทศไทย คือ ต้มยำกุ้ง ซึ่งมีพืชผักไทยเป็นส่วนประกอบหลัก ได้แก่ ข่า ตะไคร้ ใบมะกรูด พริก หอมแดง มะนาว ผักซีฝรั่ง ต้นผักชี และเห็ดฟางและอาหารแห่งอนาคต (Future Food) ซึ่งกำลังเป็นที่นิยมของชาวยุโรปที่รักสุขภาพ ได้แก่ Plant based meat โดยใช้เห็ดแครงเป็นพืชทดแทนเนื้อสัตว์ ซึ่งเห็ดแครงเป็นเห็ดที่มีคุณค่าทางโภชนาการสูง มีคุณสมบัติต้านอนุมูลอิสระ และยับยั้งการเจริญเติบโตของเซลล์มะเร็ง ณ อาคาร Thailand Pavilion อีกด้วย ทั้งนี้ ประเทศไทยได้เข้าร่วมจัดงาน Floriade เป็นครั้งที่ 4 แสดงถึงความสัมพันธ์อันดีระหว่างประเทศไทยและเนเธอร์แลนด์ ที่มีมาตลอด 418 ปี และเป็นโอกาสสำคัญที่จะได้นำเสนอนวัตกรรม ด้านการเกษตร อาหาร ตลอดจนการท่องเที่ยว วัฒนธรรม และประเพณีไทยมาเผยแพร่สู่สายตาประชาคมโลก ผ่านแนวคิด TRUST Thailand และแนวคิดย่อย 3S คือ Safety Security และ Sustainability พร้อมทั้งนำเสนอการขับเคลื่อนเศรษฐกิจตามแนวทาง BCG model และ Smart city ผ่านโครงการ Bangkok Green Project ซึ่งผู้สนใจสามารถเข้าชมนิทรรศการ และความงดงามของศิลปวัฒนธรรมไทยได้ที่อาคาร Thailand Pavilion ซึ่งปัจจุบันมียอดผู้เข้าชมแล้ว 166,395 คน (ข้อมูล ณ 22 ก.ค. 65) หรือชมนิทรรศการแบบเสมือนจริงได้ทาง www.thailandfloriade2022.com

CATEGORIES
Share This

COMMENTS

error: Content is protected !!