อำนาจเจริญ-ผู้ว่าฯ สั่งคุ้มเข้มและเตรียมเปลี่ยนวิกฤตเป็นนโอกาสส่งเสริมดอนลิงให้เป็นแหล่งเรียนรู้

อำนาจเจริญ-ผู้ว่าฯ สั่งคุ้มเข้มและเตรียมเปลี่ยนวิกฤตเป็นนโอกาสส่งเสริมดอนลิงให้เป็นแหล่งเรียนรู้

ภาพ/ข่าว:ทิพกร หวานอ่อน

          จากกรณีออกมาตรการคุ้มเข้มหลังจากมีแก้งต่างชาติร่วมกับแก้งคนไทยมาลักลอบขโมยลิงแสมโดยยิงลูกดอกวางยาสลบฝูงลิงแสมกว่า3,000ตัวที่อาศัยอยู่ในวนอุทยานดอนเจ้าปู่ตาส่งขายต่างประเทศเปิบพิสดารอ้างเพิ่มพลังทางเพศและทำให้แก่ช้าตามข่าวที่นำเสนอไปแล้วนั้น
          วันที่ 24 กุมภาพันธ์ 2566 นายนายก สมศักดิ์ ต้นเชื้อ นายก อบต.พนา อ.พนา จังหวัดอำนาจเจริญ กล่าวว่าทาง อบต.จะวางมาตรการเข้มโดยร่วมกับทางเทศบาลตำบลพนาและทางเจ้าหน้าที่อำเภอคุมเข้มตั้งเวรยามสอดส่องดูแลตลอด24ชั่วโมงวนอุทยานดอนเจ้าปู่ที่มีลิงแสมอาศัยอยู่กว่า 3,000-4,000 ตัวแห่งนี้ ซึ่งเราจะเพิ่มมาตรการหาจุดที่เหมาะสมในการติดกล้องวงจรปิด เพิ่มและการติดกล้องวงจรปิดต้องทำให้ดีมิดชิดแข็งแรงเพราะว่าลิงมักจะชอบมาทำลาย ลิงไม่รู้ภาษาอะไร ส่วนเรื่องงบประมาณทาง อบต. จะเพิ่มงบประมาณขึ้นมาในระดับหนึ่งเท่าที่เราทำได้เพราะว่างบประมาณอาหารลิงทางเทศบาลดูแลอยู่ก็ยังน้อยอยู่แล้ว เพียงทางเรา อบต.พนาจะเสริมอีกแรงเพื่อว่าลิงจะได้กินอิ่มท้อง จะไม่ออกไปขออาหารกินข้างนอกหากลิงกินอิ่มอุดมสมบูรณ์ก็จะไม่ออกไปสร้างความเดือนร้อนข้าวนอก วนอุทยานอีก จะไม่ไปสร้างความรำคาญให้กับชาวบ้านได้ ถึงอย่างไรก็ตามเราได้คุ้นเคยกับลิงแล้วแบะที่สำคัญลิงดอนเจ้าปู่ตาเป็นลิงที่เรียบร้อยไม่กัดคนไม่ทำอันตรายใดๆทั้งสิ้นและประชาชนเชื่อว่าเป็นลิงเจ้า ปู่ตาและปู่ตาก็ดูแลอยู่ใครจะมารังแกมาขโมยไม่ได้ มีอันเป็นไปทุกรายที่มาขโมย ชาวบ้านจึงเชื่อว่าเป็นลิงศักดิ์สิทธิ์ลิงของเจ้าปู่ตาดูแลบ้านเมืองให้เจริญก้าวหน้า
          ทางด้านนายชนาส ชัชวาลวงศ์ ผู้ว่าราชการจังหวัดอำนาจเจริญ กล่าวว่า จากการที่มีข่าวว่ามีคนมาลักลอบเข้ามาขโมยลิงที่วนอุทยานดอนเจ้าปู่ อำเภอพนา จังหวัดอำนาจเจริญ ไปขายให้คนต่างชาติ ไปเปิบพิสดารและมีความเชื่อผิดๆมำให้เพิ่มพลังทางเพศบ้าง ทำให้แก่ช้าบ้าง ชึ่งไม่เป็นความจริงที่จุดนี้ตซึ่งเป็นดอนปู่ที่มีฝูงลิงแสมอาศัยอยู่จำนวนมาก ขอให้เลิกกระทำเสียทุกสิ่งทุกอยู่ที่เกิดมาเขาต่างก็รักชีวิตเหมือนกันทุกคน ทุกสิ่งทุกอย่างเขาก็รักชีวิตเราก็รักชีวิตเราครับแล้วก็เขามาอยู่ร่วมกันกับลิงแสมเหล่านี้อยู่กับชาวบ้านกับชาวชุมชนมาเป็นเวลานานนะครับที่เขามีความรักความผูกพันระหว่างกันนะครับก็อยากจะให้รักชีวิตชึ่งกันและกันตนวิงวอนย่ากระทำการใดๆที่เป็นการรบกวนวิถีชีวิตหรือทำลายชีวิตเขาเลยนะครับเพราะว่าทุกคนก็รักชีวิตและมันก็เป็นบาปนะครับ ทางจังหวัดว่าจะพัฒนาเป็นแหล่งท่องเที่ยวที่ขึ้นชื่อ ทางอำเภอจะนำเสนอข้อมูลมาอยู่ครับว่าจุดนี้ตรงนี้นะครับก็เป็นจุดที่ยังมีความอุดมสมบูรณ์อยู่นะครับแล้วก็เป็นที่ปฏิบัติธรรมเป็นที่อยู่อาศัยของเขาเรียกว่าฝูงลิงกว่า3,000-4,000 ตัวนะครับ เป็นที่น่าสนใจของนักท่องเที่ยวนะครับ เรามีความคิดว่าจะพัฒนาตรงนี้ให้เป็นแหล่งท่องเที่ยวของจังหวัดอีกแห่งหนึ่งที่มีชื่อเสียงครับ ซึ่งได้มอบหมายให้ทางนายอำเภอไปวางแผนพิจารณาร่วมกับทางชุมชนนะครับ ว่า ผมจะพัฒนาแหล่งนี้อย่างไรแบบใหนที่เหมาะสมเพื่อดึงเม็ดเงินเข้ามาในตัวจังหวัดได้มากที่สุดเพราะวนอุทยานดอนเจ้าปู่ตาแห่งนี้จะทำให้เป็นแหล่งท่องเที่ยวที่สำคัญคนรู้จักกันไปทั่วประเทศแบะทั่งโลก แต่ยังขาด การพัฒนาที่ดี “เราจะใช้วิกฤตเป็นโอกาส “ปรับปรุงวนอุทยานดอนเจ้าปูตาแห่งนี้ ให้เป็นแหล่งท่องเที่ยวเชิงอนุรักษ์ธรรมชาติ และ ให้ เป็นที่สนใจของประชาชนทั่วไป โดยเฉพาะนักท่องเที่ยวต่างๆให้ แห่มาชมฝูงลิงแสมที่มีอยู่ตามธรรมชาติอย่างสวยงาม เด็กๆจะได้เรียนรู้ความเป็นอยู่ของลิงแสมซึ่งถือว่าเป็นสัตว์ป่าที่หาดูได้ยากและลิงสแสมเป็นสัตว์อนุรักษ์อีกด้วย เราควรจะช่วยกันรักษ์ช่วยกัยทุกฝ่าย ซึ่งต่อไปในอนาคตข้างหน้าวนอุทยานแห่งนี้จะมีนักท่องเที่ยวทั้งในประเทศและต่างประเทศเดิน ทางมาท่องเที่ยวกันเป็นจำนวนมาก เราต้องช่วยกันดูแลรักษาและแจ้งเบาะแสเข้ามา ยังเจ้าหน้าที่ตำรวจและเจ้าหน้าที่บ้านเมือง หากมีเหตุการณ์ลักขโมยลิงแสมเหล่านี้อีก ผมขอชมเชยทางเจ้าหน้าที่ตำรวจและประชาชนที่แจ้งเบาะแสเข้ามาจนมีการจับกุมผู้กระทำความผิดได้ในครั้งนี้ถึง 4 รายพร้อมของกลางลูกดอก ยาสลบอีกด้วย

CATEGORIES
Share This

COMMENTS

error: Content is protected !!