สระบุรี-ตาวัย 85 ปี เครียดงูเหลือมเข้าไปกินนกในกรง

สระบุรี-ตาวัย 85 ปี เครียดงูเหลือมเข้าไปกินนกในกรง

ภาพ/ข่าว:สมภพ พิมมะศร

ตาวัย 85 ปี เครียดงูเหลือมเข้าไปกินนก ตายคากรง 2 ตัว อยู่ในท้องงูอีก 1 ตัว

          วันที่ 13 ก.ค.64 ศูนย์กู้ภัยสว่างสระบุรี ได้รับแจ้งขอความช่วยเหลือจาก พันตรี ประครอง สมัครการ อายุ 85 ปี (อดีตนายทหารม้า) ให้ส่งเจ้าหน้าที่มาช่วยจับงูออกจากกรงนกให้หน่อย เนื่องจากว่างูได้กินนกที่กำลังเพาะไปแล้ว 1 ตัว และตายคากรงอีก 2 ตัว ที่บ้านเลขที่ 2/3 ซอย 1 ถ.พหลโยธิน ต.ปากเพรียว อ.เมือง จ.สระบุรี ศูนย์กู้ภัยสว่างจึงได้ส่งเจ้าหน้าที่ที่ชำนาญการจับงูไปให้การช่วยเหลือประชาชน 2 นาย พร้อมอุปกรณ์การจับงู ไปยังบ้านหลังดังกล่าว
          เมื่อไปถึง พบตาประครอง วัย 85 ปี นั่งคอยอยู่ใต้ถุนบ้าน สีหน้าบ่งบอกถึงความเครียด ได้ชี้ให้เจ้าหน้าที่ดูกรงนกที่มีงูอยู่ด้านใน และได้กินนกเขาไป 1 ตัว ซึ่งเป็นนกต่อเสียงดี และยังมีนกตายคากรงอยู่อีก 2 ตัว รวมที่มีนกตายทั้งหมด 3 ตัว เจ้าหน้าที่จึงได้เดินเข้าไปดูที่กรงดังกล่าว พบงูนอนขดตัวอยู่ใกล้ๆกับนกเขาที่นอนตายอยู่ 2 ตัว จึงได้ทำการใช้ไม้เหล็กหนีบหนีบเข้าไปที่ลำตัวของงูเพื่อจะนำออกจากกรง แต่งูได้ดิ้นและเอาตัวรัดกับกรงไว้เพื่อไม่ให้เจ้าหน้าที่จับตัวได้ ส่วนสาเหตุที่งูเข้าไปในกรงได้ เนื่องจากงูได้รีดตัวเข้าไป และได้กินนกเข้าไปอยู่ในท้องแล้ว ทำให้ท้องงูป่องจึงรีดลำตัวหนีออกจากกรงมาไม่ได้ เจ้าหน้าที่อีกคนนึงจึงได้ใช้มือแกะตัวงูออกจากกรงได้เป็นผลสำเร็จ เป็นงูเหลือม ยาวประมาณเมตรครึ่ง ใช้เวลาในการจับไม่ถึง 5 นาที จากนั้นจึงได้นำงูใส่ถุงเพื่อไปปล่อยคืนสู่ธรรมชาติต่อไป
          ตาประครอง สมัครการ เล่าว่า ที่บ้านของตาได้เลี้ยงนก และเพาะนกเอาไว้แข่ง และมีการแบ่งปันกันถ้ามีใครอยากได้ มีนกเขาชวา นกเขาใหญ่ นกโข่ง และนกเขาไฟที่เป็นนกต่อ วันนี้ตนได้เดินออกมาดูข้าวและน้ำนกตามปกติ เมื่อได้เดินเข้าไปเทข้าวในกรงข้างๆและได้หันไปชำเรืองมองก็ตกใจ เห็นงูเข้าไปอยู่ในกรงนกได้อย่างไร พอดูอีกทีเห็นเป็นงูเหลือม ถ้าเป็นงูตัวอื่นตาฆ่าไปแล้ว แต่นี่ไม่กล้าฆ่าเพราะเป็นงูเหลือมสัตว์ป่าสงวน ก็เลยรีบโทรแจ้งเจ้าหน้าที่ให้มาช่วยจับ มีนกอยู่ในกรงนี้ 3 ตัว เป็นพ่อแม่ลูก มีราคาประมาณ 4,000-5,000 บาท แต่ตอนนี้นกได้ตายหมด ตายอยู่ในกรง 2 ตัว และในท้องงูเหลือมอีก 1 ตัว ตาเสียดายมากเพราะเป็นของมีค่า ขนาดมีคนมาขอซื้อยังไม่ขายเลย เพราะเอาไว้แบ่งปันกันและแบ่งลูก และเอาไว้แข่งแบบสนุกสนาน เราคัดสายพันธุ์และชอบผสม เมื่อก่อนเคยทำฟาร์มเอามาผสมเอง ส่วนมากนกก็ผสมเอง รักษาพันธุ์มานานกว่า 50-60 ปี ส่วนอันนี้เป็นนกเขาไฟ(นกต่อเสียงดี)ที่มีราคาแพง และเอามาผสม(เพาะ)กับตัวเมียจนได้ลูกโตแล้ว 1 ตัว ก็มาถูกงูกินจนตายหมดเลย

CATEGORIES
TAGS
Share This

COMMENTS

error: Content is protected !!