ตาก-อ.พบพระ ต้นตะเคียนอายุ 100 ปี มอดไม้ลอบตัด ชี้ ไม้หายากทรงคุณค่าทำโลงจำปา

ตาก-อ.พบพระ ต้นตะเคียนอายุ 100 ปี มอดไม้ลอบตัด ชี้ ไม้หายากทรงคุณค่าทำโลงจำปา

ภาพ-ข่าว:ชวลิต วิกุลชัยกิจ

             ผู้สื่อข่าวรายงานจาก อ.พบพระ จ.ตาก ว่า ที่บ้านแม่ออกฮู ตำบลวาเล่ย์ อ.พบพระ จ.ตาก โดย.นายสัญญา เพชรเศษ นายอำเภอพบพระ นายประสิทธิ์ ท่าช้าง ผู้อำนวยการสำนักจัดการทรัพยากรป่าไม้ที่4 (ตาก) ,นายวรกิจ โตจำเริญ ผอ.ส่วนป้องกันรักษาป่า และควบคุมไฟป่า และพ.ต.อ.ศานุวงษ์ คงคาอินทร์ ผกก.4 บกปทส. พร้อมเจ้าหน้าที่หน่วยป้องกันรักษาป่าที่ตก.8 บ้านร่มเกล้า เจ้าหน้าที่ชุดปฏิบัติการพิเศษป่าไม้ สจป.ที่4 ฝ่ายปกครอง อ.พบพระ และทหารจากฐานบ้านวาเล่ย์ ตำบลวาเล่ย์ อ.พบพระ
                ร่วมกันตรวจยึดไม้ของกลาง ไม้กระยาเลย หรือตะเคียนหนู 8 ท่อนปริมาตร 4.82 ลูกบาศก์เมตร พร้อมผู้ต้องหา 4 คน นายชาย นายเปา นายสุพจน์ และนายทอง และของกลางรถยนต์โตโยต้า สีบรอนซ์ ทะเบียนบพ.454พิษณุโลก และรถยนต์โตโยต้าสีบรอนซ์ ตากรถไถนาพร้อมสาลี่ และชะแลง
               นายประสิทธิ์ กล่าวว่า ต้นไม้ที่ตรวจยึดได้เป็นไม้ตะเคียนหนู อายุ 300 ปี เป็นไม้ทรงคุณค่า และหายากมาก จะสูญพันธุ์อยู่แล้ว ควรจะเก็บไว้ให้ลูกหลานได้ดูได้ศึกษา คนที่ลักลอบตัด จะนำไปทำโลงศพ เพื่อจำหน่ายให้คนที่ต้องการนำไปทำโลงศพตามความเชื่อว่า หากใช้โลงศพด้วยไม้ตะเคียนหนู ถือว่าเป็นผู้มีบุญวาสนา กว่าจะปลูกโตมาขนาดนี้ หรือใช้เวลา กว่า100 ปี แต่ใช้เวลา 40 นาทีในการตัด รู้สึกเสียดายมาก นายสิทธิ์กล่าว
              เจ้าหน้าที่บอกว่า ไม้ที่จับได้ถูกเลื่อยเป็นท่อนแล้วทั้งหมด 8 ท่อน ๆละ 40,000 บาท แต่เมื่อทำโลงศพแล้ว ราคาโลงละนับแสนบาท ซึ่งเป๋นที่หมายปองกลุ่มค้านายทุนที่มักจะว่าจ้างคนในพื้นที่ราคาค่อนข้างสูง ลักลอบตัดส่งขายคาดจีนหรือเวียดนาม แม้กระทั่งต้นไม้นี้ข้างทางดาดๆติดถนนหลวง ชนิดไม่เกรงกลัวต่อกฎหมาย

CATEGORIES
Share This

COMMENTS

error: Content is protected !!