จันทบุรี-วิกฤตหมูแพงกระทบร้านหมูย่างชื่อดังท่าใหม่​ “แม้ไม่เห็นกำไรแต่ก็ต้องขาย

จันทบุรี-วิกฤตหมูแพงกระทบร้านหมูย่างชื่อดังท่าใหม่​ “แม้ไม่เห็นกำไรแต่ก็ต้องขาย

ภาพ/ข่าว ดนุชเดช ทองเปรม

          “หมูย่างยืนกินป้าหยุด” หรือนางสาวสายหยุด เนินไชย อายุ 55 ปี หมูย่างชื่อดัง​ที่ขายอยู่บริเวณตลาดท่าใหม่ อำเภอท่าใหม่​ จังหวัดจันทบุรี​ มานานกว่า 37 ปี ได้รับผลกระทบจากหมูแพงขึ้นอย่างมาก

               ทำให้ต้องแบกรับภาระต้นทุนที่เพิ่มสูงขึ้น ทั้งค่าเครื่องเทศ ถุง ถ่าน ร่วมถึงข้าวเหนียวที่ปรับขึ้นราคาอย่างมาก โดยราคาเนื้อหมูที่ซื้อล่าสุดอยู่ที่กิโลกรัมละไม่ต่ำกว่า 200 บาท ถือว่าแพงมากที่สุดเท่าที่เคยขายหมูปิ้งมา โดยปัจจุบันตนขายหมูปิ้งราคาไม้ละ 6 บาท ข้าวเหนียวถุงละ 5 บาท แต่ละวันใช้เนื้อหมูวันละ 7-10 กิโลกรัม แถมที่ผ่านมาได้เจอวิกฤตโควิด- 19​ ทำให้ยอดขายลดลง แต่เมื่อโควิดจางลงคิดว่าจะขายดีกลับมาเจอปัญหาหมูแพงขึ้นอีก แต่ด้วยการที่ตนเองขายหมูย่างมานาน จะปรับขึ้นราคาก็เกรงใจลูกค้า ก็ต้องยอมรับต้นทุนที่สูงขึ้นไปก่อน ขายได้ก็จ่ายไป ไม่มีเหลือเก็บ ต้องใช้จ่ายอย่างประหยัดไปก่อนและจะประเมินหลังตรุษจีนอีกครั้งถ้าราคาหมูยังไม่ลงก็คงต้องขึ้นราคา
หากลูกค้าต้องการมาช่วยอุดหนุนสามารถเดินทางมาได้ที่ตลาดท่าใหม่ ตั้งแต่เวลา 13.00 น.ถึง 21.00 น.

            ด้านนางสาวสายหยุด เนินไชย อายุ 55 ปี กล่าวว่าช่วงนี้ขายได้น้อยลง เพราะลูกค้าไม่ค่อยออกมากัน ส่วนราคาหมูที่แพงขึ้นส่งผลกระทบทำให้รายได้น้อยลงกว่าเดิม แต่ต้องจ่ายค่าแรงลูกจ้างเหมือนเดิม ส่วนตัวเราเองได้รับผลกระทบโดยตรงเพราะรายได้น้อย รายจ่ายเท่าเดิม เมื่อก่อนซื้อหมูเพียงกิโลกรัมละ 150 บาท และขยับขึ้นมาเรื่อยๆจนมาถึงกิโลกรัมละ 200 กว่าบาท ปัจจุบันยังขายหมูในราคาไม้ละ 6 บาทเท่าเดิมและยังไม่ขึ้นราคา ขอแค่เอากำไรจ่ายให้ลูกน้องอย่างเดียว ค่าตัวเราไม่มี ช่วงนี้ยังไม่ขึ้นราคานอประเมินหลังตรุษจีนอีกครั้ง แต่อาจขึ้นแน่แต่ต้องดูราคาหมูก่อน อยากให้หน่วยงานที่เกี่ยวข้องเข้ามาดูแลราคาหมู ตอนนี้สงสารตัวเอง สงสารคนกิน ตัวแม่ค้าลำบากไม่เป็นไรขอแค่ลูกค่าอิ่มก็พอ และเมื่อก่อนมีรายได้วันละ 500 บาท รายจ่ายวันละ450 บาท แต่ปัจจุบันรายได้ 500 รายจ่ายก็ 500 เต็มๆแม้ไม่เห็นกำไรแต่ก็ต้องขาย จะไปขายอย่างอื่นคงไม่ไหวแล้ว ขายไปสู้ชีวิตต่อไป

CATEGORIES
Share This

COMMENTS

error: Content is protected !!