ลพบุรี-ตื่นตาตื่นใจเปิดกรุพระเก่าแก่อายุกว่า 600 ปี พบพระพุทธคุณ 107 องค์

ลพบุรี-ตื่นตาตื่นใจเปิดกรุพระเก่าแก่อายุกว่า 600 ปี พบพระพุทธคุณ 107 องค์

ภาพ/ข่าว:กฤษณ์ สนใจ 

จังหวัดลพบุรี 191264 ตื่นตาตื่นใจเปิดกรุพระเก่าแก่อายุกว่า 600 ปี พบพระพุทธคุณ 107 องค์

         วันที่ 19 ธ.ค. 2564 เวลา 09.09 น. ที่วัดเขาปกล้นได้มีการเปิดไหกรุพระเครื่องไหที่ 4 โดยมี พล.อ.ท.สุรเชษฐ์ ทองสลวย คณะกรรมการกองทุนมูลนิธิ ครูบาเจ้าบุญเลิศ ประธานในพิธีเปิดกรุพระวัดเขาปกล้น ไหที่ 4 ที่ขุดได้จากใต้ฐานเจดีย์เก่า บนยอดเขาปกล้น โดยมี ดร.จารึก บุญไชย นายกสมาคมพัฒนาคุณภาพชีวิตนานาชาติ อดีตประธานประกอบพิธีบวงสรวงและเปิดกรุวัดเขาปกล้น เมื่อวันที่ 8 ต.ค.2560 นักวิชาการ ตำรวจจาก สภ.บ้านหมี่ ข้าราชการ ประชาชน และสื่อมวลชนร่วมในพิธี โดยพิธีพราหมณ์ ตามแบบโบราณ ก่อนเปิดพระกรุที่ 4 ซึ่งในไหนี้มีพระที่อัดอยู่ภายในจำนวนทั้งสิ้น 107 องค์
           จากเมื่อวันที่ 8 ต.ค. 60 ที่วัดศิริวิลัยบรรพต หรือ วัดเขาปกล้น ตั้งอยู่ที่หมู่ 11 ต.บ้านชี อ.บ้านหมี่ จ.ลพบุรี ได้มีการจัดให้การทอดกฐินขึ้น และในขณะเดียวกัน ทางคณะกรรมการวัด และครูบาเจ้าบุญเลิศ อภิสิทธ์เมธากุล เจ้าอาวาสวัด ดร.จารึก บุญไชย อดีต คณบดีคณะมนุษยศาสตร์ และสังคมศาสตร์ มหาวิทยาลัยราชัฏเทพสตรี ลพบุรี พร้อมด้วยเหล่าข้าราชการ ประชาชน สมรักษ์ คำสิงห์ อดีตนักชกเหรียญทองโอลิมปิก ได้มาร่วมในการเปิดกรุพระเครื่องที่ วัดดังกล่าวที่ขุดพบ เมื่อวันที่ 3 เดือน ก.ย. ที่ผ่านมา โดยขุดพบทั้งหมด 5 ไห มีการเปิดไปแล้ว 3 ไห ในวันที่ 8 ต.ค. 2560 ภายในไหดินเผาจำนวน 3 ไหนั้น มีพระเครื่องชนิดต่างๆ บรรจุอยู่ อาทิ พระขุนแผนพิมพ์ต่างๆ พระร่วงรางปืน และพระเครื่องเนื้อดินอีกจำนวนหนึ่ง ซึ่งทางคณะกรรมการวัดเห็นพ้องต้องกันว่า ที่เหลืออีก 2 ไห ให้เก็บไว้ในฐานเจดีย์เช่นเดิม เมื่อมีความจำเป็นที่ทางวัดจะได้เชิญคณะกรรมการ เจ้าหน้าที่ฝ่ายต่างๆ ได้มาร่วมกันประชุม เพื่อเปิดพระกรุไหที่ 4 ให้ประชาชนที่สนใจเช่า นำไปบูชานำเงินที่ได้มาบูรณปฏิสังขรณ์วัดต่อไป
               ซึ่งทางคณะกรรมการเห็นพ้องกันว่า ในวันที่ 19 ธ.ค. ซึ่งเป็นวันพระขึ้น 15 ค่ำ เดือน 1 ซึ่งเป็นวันดี จึงได้เชิญคณะกรรมการหารือ เพื่อเปิดกรุพระ ไหที่ 4 นำจำหน่ายจ่ายแจกให้กับประชาชนที่สนใจ นำไปเพื่อเป็นสิริมงคลแก่ตนเองและครอบครัวในเทศกาลวันปีใหม่ 2565 โดยในวันนี้กรุพระวัดเขาปกล้นไหที่ 4 ที่เปิดมีพระร่วงรางปืนพิมพ์ใหญ่จำนวน 27 องค์ ทองลูกบวบจำนวน 7 องค์ พระเจ้าพ่อพระกาฬพิมพ์ใหญ่ 35 องค์ พิมพ์เล็ก 28 องค์และทองลูกบวบ 10 องค์ รวมทั้งสิ้น 107 องค์เท่านั้น ซึ่งขณะนี้มีผู้ที่สนใจ เซียนพระจากที่ต่างๆ ได้เข้ามาขอเช่าไปหลายสิบองค์แล้ว แต่ก็ยังคงพอมีเหลือเพียงจำนวนไม่มากนัก

              ครูบาเจ้าบุญเลิศ อภิสิทธ์เมธากุล เจ้าอาวาสวัดเขาปกล้น และ ดร.จารึก บุญไชย นายกสมาคมพัฒนาคุณภาพชีวิตนานาชาติ เปิดเผยว่า ในการเปิดกรุครั้งนี้ เพื่อให้พุทธศาสนิกชนที่สนใจเช่า นำพระเครื่องไปกราบไหว้บูชา เพื่อเป็นสิริมงคลแก่ตนเองและครอบครัว ในช่วงเทศกาลวันปีใหม่ไทย ซึ่งรายได้จากการให้เช่าบูชา ก็จะนำไปสร้างรั้ววัด ซ่อมแซมศาลาการเปรียญเอนกประสงค์ที่ชำรุดทรุดโทรม ที่เหลือส่วนหนึ่งจะเตรียมจัดซื่อที่ดิน เพื่อขยายวัดให้มีบริเวณพอที่จะสร้างเสนาสนะสงฆ์ เพื่อสะดวกแก่การใช้เป็นที่ประกอบกิจของสงฆ์ และเพื่ออำนวยความสะดวกให้กับพี่น้องประชาชนที่มาตักบาตรทำบุญที่วัดในทุกเทศกาลบุญ ประชาชนที่สนใจสามารถสอบถามเพิ่มเติมได้ที่ ดร.จารึก บุญไชย คณะกรรมการวัด หมายเลขโทรศัพท์ 089-912-4161 หรือคุณสมศักดิ์ โอภาส ไวยาวัจกรหมายเลขโทรศัพท์ 098-519-4261

CATEGORIES
Share This

COMMENTS

error: Content is protected !!