ประจวบคีรีขันธ์-ฝนตกหนักติดต่อกัน 2 วัน เกิดน้ำป่าไหลหลาก ลงท่วมนาข้าวของชาวนา

ประจวบคีรีขันธ์-ฝนตกหนักติดต่อกัน 2 วัน เกิดน้ำป่าไหลหลาก ลงท่วมนาข้าวของชาวนา

ภาพ/ข่าว:ฐิติชญา แสงสว่าง / พันธุ์พงษ์ โพธิ์จินดา

                ฝนตกหนักติดต่อกัน 2 วัน เกิดน้ำป่าไหลหลาก ลงท่วมนาข้าวของชาวนาสามร้อยยอดเสียหายเกือบ 120 ไร่

                 เวลา 10.30 น. วันที่ 31 สิงหาคม 2564 ผู้สื่อข่าวได้รับการร้องเรียนจากเกษตรกรว่าเกิดน้ำท่วมนาข้าวของเกษตรกรได้รับความเสียหาย ในพื้นที่หมู่ที่ 4 ตำบลศาลาลัย อำเภอสามร้อยยอด จังหวัดประจวบคีรีขันธ์ ซึ่งชาวนาได้ลงมือปลูกในวันแม่ (12 ส.ค. 64) และจะเก็บเกี่ยวข้าวได้วันพ่อพอดี (5 ธ.ค. 64) แต่มาถูกน้ำท่วมได้รับความเสียหายเสียก่อน และครั้งนี้ไม่ใช่ครั้งแรก ซึ่งในพื้นอำเภอสามร้อยยอดได้เกิดมีฝนตกลงมาอย่างหนักมา 2 วันแล้ว ทำให้เกิดมีน้ำป่าจากเทือกเขาตะนาวศรี ไหลลงท่วมนาข้าวเสียหาย เกือบ 120 ไร่ ซึ่งมีสาเหตุหลักๆ เกิดจากเกิดลำห้วยที่เคยเป็นช่องทางระบายน้ำลงสู่ทุ่งสามร้อยยอดถูกปิดกั้นทำให้ร่องน้ำมีขนาดเล็กลง จากการสร้างรถไฟรางคู่ ฟาร์มเลี้ยงจระเข้ และนากุ้ง มีการถมดินปิดกั้นทางน้ำทำให้น้ำไหลไม่สะดวกเอ่อล้นจนท่วมนาข้าวขณะนี้ยังไม่ได้รับการแก้ไข และเยียวยาแต่อย่างใด
              นายชาคริต ทรัพย์เจริญกุล ผู้ใหญ่บ้านหมู่ที่ 4 ตำบลศาลาลัย กล่าวว่า ตนเองได้แจ้งไปทางเกษตรอำเภอแล้วให้ลงมาดูแล้ว แต่เนื่องจากตอนนี้ยังไม่ได้ประกาศเป็นภัยพิบัติ ก็ไม่ได้รับการเยียวยา ซึ่งความเสียหายที่เกิดขึ้นก็ 120 ไร่ แต่เรื่องทางระบายน้ำนี่ก็เกี่ยวการสร้างทางรถไฟ ซึ่งตนเองก็ได้ประสานไปหลายครั้งแล้ว แต่ก็ยังนิ่งเฉยอยู่ เพราะมันมีดินขวางกั้นทางน้ำ ทางลอด และก็ได้ประสานไปทางอำเภอศูนย์ดำรงธรรมก็รับปากว่าจะประสานกับผู้รับเหมาให้ แต่ก็ยังเงียบอยู่ เพราะตรงจุดนี้ต้องใช้เครื่องจักรหนักเข้าไปขุดลอก เพื่อจะได้ช่วยให้น้ำลดลง ก็อยากจะฝากหน่วยงานภาครัฐให้ช่วยประกาศภัยพิบัติ เพราะชาวบ้านเดือดร้อนมากไม่ได้รับการเยียวยาใดๆ เลย ก็ต้องรอว่าเมื่อไหร่จะประกาศถึงจะได้รับเงินชดเชย
              นายเฉลิมพันธ์ รัตนวงศ์เจริญ อายุ 71 ปี ชาวนาที่ได้รับความเดือดร้อน บอกกับผู้สื่อข่าวว่า ตนเองเริ่มหว่านข้าวเมื่อวันแม่ที่ผ่านมา (12 ส.ค. 64) ที่ผ่านมา เพราะตั้งใจว่าจะไปเก็บเกี่ยวในวันพ่อ (5 ธ.ค. 64) ปกติก็จะหว่านแบบนี้เอาฤกษ์วันแม่เป็นเกณฑ์ ปีนี้พอหว่านได้ 10 กว่าวัน น้ำก็ท่วม 2 รอบแล้ว สาเหตุเพราะน้ำไปติดตรงทางระบายน้ำไปไม่สะดวก มันก็เสียหาย ถ้าอีก 2 วัน น้ำยังไม่ยุบข้าวก็จะเน่าหมด
               ด้านนางสุรินทร์ บัวล้อม อายุ 76 ปี กล่าวว่า พอน้ำท่วมแล้วไม่ไปไหน ทางรถเขาเปิดตรงช่องระบายน้ำให้ก็แคบนิดเดียว แต่ถ้าเขาเปิดให้กว้างพอน้ำมันก็จะระบายไปได้สะดวก ตนเองปลูกข้าวมาตั้งนานแล้ว ก็ไม่มีปัญหา ถึงน้ำจะท่วมแบบนี้ก็ยังได้กิน ไม่เสียหาย แต่ตอนนี้น้ำท่วมคือเสียหายแน่นอน ก็อยากให้ภาครัฐช่วยมาดูให้เขาเปิดทางระบายน้ำให้
                 นายนอบ ทองคล้าย อายุ 70 ปี กล่าวว่า ทำนามา 10 ปีแล้ว ก่อนหน้านี้ก็มีปัญหามาตลอด แต่มีมากน้อยก็ว่ากันไป แต่เพราะว่ามีฟาร์มจระเข้มาตั้ง ทางน้ำมันไปไม่ได้ ถึงฝนไม่ตก แต่ถ้าน้ำคลองมา น้ำก็จะดันขึ้นมา ปีนี้ก็หว่านไป 3 ครั้งแล้ว รอบนนี้ได้รับผลกระทบหนักมาก คือข้าวจมมิดไม่โผล่เลย พอมีการทำทางรถไฟอีก ก็มีส่วนทำให้น้ำยิ่งระบายออกได้ช้าอีก แต่ถึงทางรถไฟจะเปิดช่องระบายน้ำให้อีก ก็ไปติดที่ฟาร์มจระเข้อยู่ดี เพราะช่องที่ฟาร์มเขาเปิดให้ก็นิดเดียว หน่วยงานภาครัฐพอแจ้งไปก็มาดู แต่ถ้าจังหวัดเขาไม่ประกาศภัยพิบัติก็ไม่ได้ อย่างรอบนี้ก็ยังไม่ประกาศก็ไม่ได้รับการเยียวยา

สามารถติดตามข่าวสารอื่นๆได้ก่อนใครที่ https://www.siameagle.com
หรือ https://www.facebook.com/siameaglenews/

CATEGORIES
TAGS
Share This

COMMENTS

error: Content is protected !!