ประจวบคีรีขันธ์-กรมป่าไม้ถวายที่ดินวัดดังมีปัญหาสร้างทับซ้อน 2 จังหวัด กระทบสร้างโบสถ์ 25 ล้าน

ประจวบคีรีขันธ์-กรมป่าไม้ถวายที่ดินวัดดังมีปัญหาสร้างทับซ้อน 2 จังหวัด กระทบสร้างโบสถ์ 25 ล้าน

ภาพ/ข่าว:พิสิษฐ์   รื่นเกษม

              กรมป่าไม้ถวายที่ดินวัดดังมีปัญหาสร้างทับซ้อน 2 จังหวัด กระทบสร้างโบสถ์ 25 ล้าน เสร็จนาน 14 ปี ใช้ประกอบพิธีสงฆ์ไม่ได้

               วันที่ 29 สิงหาคม นายประมวล พงศ์ถาวราเดช สส.เขต 3 พรรคประชาธิปัตย์ จ.ประจวบคีรีขันธ์ เปิดเผยว่า ได้นำนายจงรัก ทรงรัตนพันธุ์ ผอ.สํานักจัดการทรัพยากรป่าไม้เขต 11 สุราษฎร์ธานี ผอ.สำนักพุทธศาสนาแห่งชาติจังหวัดชุมพร เข้ากราบนมัสการเจ้าอาวาสวัดไชยราช อ.บางสะพานน้อย เพื่อมอบหนังสืออนุญาตใช้พื้นที่ป่าไม้ ในพื้นที่ 7 ไร่ ให้วัดใช้ประโยชน์ในทางพุทธศาสนา จากนั้นภายในเดือนกันยายน นี้ ผอ.สํานักจัดการทรัพยากรป่าไม้เขต 10 จ.เพชรบุรี ผอ.สำนักพุทธศาสนาแห่งชาติ จ.ประจวบฯ จะร่วมกันถวายที่ดินเขตวัดในส่วนที่เหลือ หลังจากเดิมมีปัญหาวัดใช้งบ 25 ล้านบาทสร้างพระอุโบสถเมื่อ 14 ปีก่อน ในพื้นที่คาบเกี่ยวรอยต่อระหว่าง อ.บางสะพานน้อย กับ อ.ปะทิว จ.ชุมพร ทำให้วัดไม่สามารถขอพระราชทานวิสุงคามสีมา ผูกพัทธสีมา หรือปิดทองฝังลูกนิมิต เพื่อให้เป็นประอุโบสถที่ถูกต้อง ขณะที่ชาวบ้านไม่สามารถใช้พระอุโบสถประกอบพิธีกรรมทางศาสนาได้ตามปกติ
              นายประมวล กล่าวว่า ขณะนี้ยังมีปัญหาที่ดินทับซ้อนกว่า 3,000 ไร่ ที่บ้านบางเบิด ต.ทรายทอง กับ ต.ปากคลอง อ.ปะทิว ตั้งแต่ปี 2539 แต่หน่วยงานระดับอำเภอ จังหวัด และกรมการปกครอง กระทรวงมหาดไทย ไม่สามารถแก้ปัญหาให้ลุล่วง ขณะนี้ได้นำปัญหาเสนอคณะกรรมาธิการการปกครอง สภาผู้แทนราษฎร บรรจุเข้าวาระในการประชุม เพื่อเชิญผู้ว่าราชการทั้ง 2 จังหวัดหรือผู้แทน อธิบดีกรมการปกครองชี้แจงแนวทางการแก้ไขปัญหาพร้อมกัน หลังจากทราบว่าในอดีตทั้ง 2 จังหวัด ได้นัดประชุมหลายครั้ง แต่ไม่มีความคืบหน้าในทางปฏิบัติ

              พระครูสุนทรธรรมชัย เจ้าอาวาสวัดไชยราช กล่าวว่า ที่ผ่านมาวัดใช้ประโยชน์จากอุโบสถในวันมาฆบูชา วันวิสาขบูชา และวันอาสาฬหบูชา แต่ประกอบพิธีบรรพชาอุปสมบทไม่ได้ ลงสังฆกรรมฟังสวดปาฏิโมกข์ไม่ได้ เป็นความลำบากของพุทธศาสนิกชนและพระในวัด แต่หลังจากจบปัญหาเรื่องที่ดินทับซ้อนแล้วก็จะใช้ประโยชน์ได้เต็มที่

สามารถติดตามข่าวสารอื่นๆได้ก่อนใครที่ https://www.siameagle.com
หรือ https://www.facebook.com/siameaglenews/

CATEGORIES
TAGS
Share This

COMMENTS

error: Content is protected !!