ราชบุรี-ชาวบ้านร้อง! แก๊งมิจฉาชีพอ้างจนท.การไฟฟ้าฯ หลอกเปลี่ยนอุปกรณ์ราคาเกินจริง

ราชบุรี-ชาวบ้านร้อง! แก๊งมิจฉาชีพอ้างจนท.การไฟฟ้าฯ หลอกเปลี่ยนอุปกรณ์ราคาเกินจริง

ภาพ/ข่าว:สุจินต์ นฤภัย(เต้) 

ชาวบ้านร้อง! แก๊งมิจฉาชีพอ้างจนท.การไฟฟ้าฯ หลอกเปลี่ยนอุปกรณ์ราคาเกินจริง

                     วันที่ 29 ส.ค.64 ผู้สื่อข่าวได้เดินทางไปที่หมู่บ้านเขาประทับช้าง หมู่ที่ 1 ต.ปากช่อง อ.จอมบึง จ.ราชบุรี หลังได้รับเรื่องร้องเรียกจาก นายสุเชาว์ โปรยสุรินทร์ อายุ 42 ปี และชาวบ้านรวม 20 หลังคาเรือน ว่ามีกลุ่มคนแอบอ้างเป็น จนท.การไฟฟ้าส่วนภูมิภาค เข้ามาทำทีตรวจสอบไฟฟ้าภายในหมู่บ้าน และหลอกให้เปลี่ยนอุปกรณ์สายไฟ เบรกเกอร์ สวิง และอุปกรณ์ป้องกันไฟฟ้าลัดวงจรให้กับชาวบ้าน โดยอ้างว่าอุปกรณ์ที่ใช้ไม่ได้มาตรฐานตามการไฟฟ้ากำหนด อาจทำให้เกิดไฟฟ้าช็อตเสียหายได้ ซึ่งกลุ่มคนแอบอ้างจะเรียกเก็บค่าอุปกรณ์และค่าติดตั้งบ้านละ 1,800 – 3,000 บาท โดยแพงกว่าราคาท้องตลาดถึง 10 เท่า ชาวบ้านเกิดหวั่นตัวทันขอดูบัตรจึงทำให้กลุ่มคนแอบอ้างรีบกลับออกไปทันที สร้างความสงสัยให้กับชาวบ้านว่า กลุ่มคนแอบอ้างดังกล่าวเป็น จนท.ของการไฟฟ้าหรือไม่
                นายสุเชาว์ เล่าให้ผู้สื่อข่าวฟังว่า ช่วงตอนเที่ยงๆ ของวันที่ 26 ส.ค. ได้มีกลุ่มคนประมาณ 4 คน ขับรถสีขาวเหมือนรถของการไฟฟ้าเข้ามาภายในหมู่บ้าน พร้อมเปิดเครื่องขยายเสียงประกาศว่า “ทางการไฟฟ้า ได้มีนโยบายให้พนักงานเข้ามาตรวจสอบ และเปลี่ยนอุปกรณ์ไฟฟ้าที่ชำรุดและเก่า ให้กับบ้านเรือนประชา” โดยกลุ่มคนดังกล่าวได้เดินลงมาจากรถพร้อมถือแฟ้มเอกสาร ทำให้ดูน่าเชื่อถือว่า เป็นจนท.จากการไฟฟ้า พร้อมเดินเข้ามาเช็คอุปกรณ์ไฟฟ้าภายในบ้านของตน และบอกให้ตนต้องเปลี่ยนเบรกเกอร์ จำนวน 1 ตัว ซึ่งต้องมีค่าใช้จ่าย 2,000 บาท แต่ตนบอกว่าไม่มีเงิน กลุ่มบุคคลดังกล่าวจึงเดินออกไปจากบ้านของตน และไล่ดูตามบ้านอื่นๆต่อไป จนรอบหมู่บ้านทั้งรวม 20 หลังคาเรือน หลังเกิดเหตุการณ์ตนไม่ได้ไปแจ้งความอะไร เพราะคิดว่าเป็นจนท.ของการไฟฟ้าจริงๆ จนมาเห็นในเพจของการไฟฟ้าแจ้งเตือนให้ระวังมิจฉาชีพ ที่จะแอบอ้างว่าเป็นจนท.การไฟฟ้า มาขอเปลี่ยนอุปกรณ์แล้วเรียกเก็บเงิน ซึ่งทางหมู่บ้านตนเพิ่งจะโดนไปก่อนหน้าที่จะประกาศ 1 วันเอง จึงอยากจะฝากเตือนถึงกลุ่มมิจฉาชีพพวกนี้ว่า อย่าทำกันเลย ในสภาวะเศรษฐกิจแบบนี้ ทุกคนเดือดร้อนเหมือนกันหมดจากสถานการณ์โควิด-19 อยู่แล้ว

            ต่อมาทางผู้สื่อข่าวได้เดินทางไปยัง การไฟฟ้าส่วนภูมิภาค อ.จอมบึง เพื่อพบ นายสัมฤทธิ์ แสงทอง ผู้จัดการสำนักงานการไฟฟ้าส่วนภูมิภาค อ.จอมบึง โดยได้กล่าวว่า กรณีที่มีกลุ่มคนไปแอบอ้างว่า เป็นจนท.ของการไฟฟ้า เข้าไปตามหมู่บ้านและขอตรวจเช็คอุปกรณ์ไฟฟ้าภายในบ้านและทำการเปลี่ยนอุปกรณ์ โดยเรียกเก็บค่าอุปกรณ์ต่างๆเกินความเป็นจริง ทางการไฟฟ้าของเราได้มีการประชาสัมพันธ์เกี่ยวกับเรื่องการแอบอ้างนี้มาตลอด ทั้งช่องทางสื่อโซเชียล กลุ่มไลน์ หรือผ่านทางการประชุมตามท้องที่ในหมู่บ้าน ตำบล อำเภอ ว่าการไฟฟ้าไม่มีนโยบายส่งจนท.เข้าไปตรวจเช็คอุปกรณ์ไฟฟ้าและเปลี่ยนอุปกรณ์ให้ตามบ้านเรือนประชาชน จึงขอให้เฝ้าระวังและอย่าหลงเชื่อ อยากฝากเตือนประชาชนถ้าเกิดเหตุลักษณะแบบนี้ ที่มีการใช้รถที่มีตราของการไฟฟ้า มาประชาสัมพันธ์อ้างว่า เป็นหน่วยงานของการไฟฟ้า จะขอเข้ามาตรวจสอบอุปกรณ์หรือขอเปลี่ยนอุปกรณ์ ให้มั่นใจได้เลยว่าเป็นมิจฉาชีพแน่นอน ขอให้ถ่ายรูปหรืออัดวีดีโอมาเป็นหลักฐาน แล้วแจ้งติดต่อมาที่การไฟฟ้าใกล้บ้านของท่าน โดยทางการไฟฟ้าจะได้ประสานงานกับทางจนท.ตำรวจ เพื่อมาดำเนินการจับกุมทันที

สามารถติดตามข่าวสารอื่นๆได้ก่อนใครที่ https://www.siameagle.com
หรือ https://www.facebook.com/siameaglenews/

CATEGORIES
TAGS
Share This

COMMENTS

error: Content is protected !!