พะเยา – นายกเล็กผุดโครงการสร้างแหล่งท่องเที่ยวปรับปรุงภูมิทัศน์

พะเยา – นายกเล็กผุดโครงการสร้างแหล่งท่องเที่ยวปรับปรุงภูมิทัศน์

ภาพ/ข่าว:เอนก ธรรมใจ

            นายกเล็ก .ทต.เวียงลอ ผุดโครงการสร้างแหล่งท่องเที่ยวปรับปรุงภูมิทัศน์ โบราณสถานเวียงลอ หวังดึงนักท่องเที่ยว หลังหมดโควิด – 19

           ผู้สื่อข่าวรายงานว่า เมื่อวันที่ 15 พ.ค.63 นางอุบลวรรณ เข็มเพชร นายก.ทต.เวียงลอ มอบหมายให้นายพลพชรรัฐ พงสินณัชธัญกร รองนายก.ทต.เวียงลอ พร้อมฝ่ายบริหาร และปลัด ทต.เวียงลอ ลงพื้นที่ตรวจโบราณสถาน เพื่อปรับปรุงภูมิทัศน์และเตรียมเปิดเป็นแหล่งท่องเที่ยว แต่ขณะนี้ยังมีสถานการณ์แพร่ระบาดของไวรัสโควิด-19 จึงทำให้ต้องชะลอโครงการออกไปจนกว่าการแพร่ระบาดจะสงบลงเสียก่อน
           นายพลพชรรัฐ พงสินณัชธัญกร รองนายก.ทต.เวียงลอ เผยอีกว่า ทั้งนี้พื้นที่ดังกล่าว ตั้งแต่ปี 2536 พบโบราณสถานเป็นจำนวนมาก ทั้งขุดพบโครงกระดูกมนุษย์ หลุมฝังศพยุคก่อนประวัติศาสตร์ หม้อบรรจุกระดูก และยัง มีความเชื่อมโยงเป็นกลุ่มชนเดียวกันกับผู้สร้างเมืองโบราณเวียงลอ อย่างไรก็ตามพื้นที่ดังกล่าวเหมาะกับการท่องเที่ยวเชิงประวัติศาสตร์ วัฒนธรรม เพราะในอดีตมีความเจริญรุ่งเรืองทางพุทธศาสนา โดยเวียงลอยังเป็นเมืองหน้าด่านภายใต้อำนาจทางการเมืองของพะเยาและเชียงใหม่ โดยในสมัยล้านนานั้น เวียงลอ ถือเป็นเมืองสำคัญที่ตั้งอยู่บนเส้นทางคมนาคมระหว่างเมืองเชียงแสน เมืองเชียงของ เมืองเทิง เมืองพะเยา เมืองน่าน และล้านช้างในปี 1993 พระเจ้าติโลกราชคราวที่เสด็จไปตีเมืองน่านได้ยกทัพผ่านเมืองลอและตั้งขุนนางครองเมืองลอ ดังนั้นหลังจากโควิด 19 หมดไป ทางนางอุบลวรรณ นายก.ทต.เวียงลอ จึงมีแนวคิดที่จะโปรโมตการท่องเที่ยวในเขตเทศบาลเวียงลอ หวังสร้างรายได้จากการท่องเที่ยวกระตุ้นเศรษฐกิจชุมชน กระจายรายได้สู่ท้องถิ่นอย่างยั่งยืน หลังหมดโควิด – 19 นี้

สามารถติดตามข่าวสารอื่นๆได้ก่อนใครที่ https://www.siameagle.com
หรือ https://www.facebook.com/siameaglenews/

CATEGORIES
Share This

COMMENTS

error: Content is protected !!