ร้อยเอ็ด-จัดพิธีทำบุญตักบาตรและสักการะเจ้าพ่อมเหศักดานุภาพ

ร้อยเอ็ด-จัดพิธีทำบุญตักบาตรและสักการะเจ้าพ่อมเหศักดานุภาพ

ภาพ/ข่าว:ธนากร ฉากจินดา ,คมกฤช พวงศรีเคน ,พระเกียรติ พัวนิรันดร์กูล 
ขอบคุณข้อมูล:สำนักงานประชาสัมพันธ์จังหวัดร้อยเอ็ด

                        จัดพิธีทำบุญตักบาตรและสักการะเจ้าพ่อมเหศักดานุภาพ เนื่องในเทศกาลวันสงกรานต์และปีใหม่ไทย ประจำปี 2564 เพื่อความเป็นสิริมงคลของชาวร้อยเอ็ดทุกคน

                     เมื่อเวลา 07.15 น.วันที่ 14 เมษายน 2564 นายชยันต์ ศิริมาศ ผู้ว่าราชการจังหวัดร้อยเอ็ด เป็นประธานในพิธีเจริญพุทธมนต์ ในพิธีสักการะเจ้าพ่อมเหศักดานุภาพ สิ่งศักดิ์สิทธิ์คู่เมืองร้อยเอ็ด เนื่องในเทศกาลวันสงกรานต์และปีใหม่ไทย ประจำปี 2564 เพื่อความเป็นสิริมงคลของชาวร้อยเอ็ดทุกคน ที่ ศาลเจ้าพ่อมเหศักดานุภาพ ติดกับทิศตะวันออกของวัดบูรพาภิราม อำเภอเมืองร้อยเอ็ด จังหวัดร้อยเอ็ด พร้อมด้วย พลตำรวจตรีไพโรจน์ มังคลา ผู้บังคับการตำรวจภูธรจังหวัดร้อยเอ็ด พลตรี ธวัชชัย แจ้งประจักษ์ ผู้บัญชาการมณฑลทหารบกที่ 27 หัวหน้าส่วนราชการ และ มีชาวร้อยเอ็ด ที่มีจิตศรัทธา เข้าร่วมพิธี

                    เจ้าพ่อมเหศักดิ์ เป็นสิ่งศักดิ์สิทธิ์ที่ชาวร้อยเอ็ดเคารพนับถือสืบทอดมาแต่ครั้งบรรพกาล เชื่อว่าสิงสถิตอยู่ที่คูเมืองทางทิศตะวันออกของวัดบูรพาภิราม อำเภอเมืองร้อยเอ็ด แต่ครั้งโบราณมาสร้างศาลเป็นหอไม้ ๓ หลัง อยู่ตรงคูเมืองดังกล่าว ต่อมาศาลเจ้าพ่อที่สร้างเป็นร้อยปีแล้วนั้นชำรุดทรุดโทรมไปมากไม่เหมาะที่จะเป็นสถานที่เคารพสักการบูชาของชาวเมือง ในปี พ.ศ. 2509 ทางจังหวัด ได้จัดตั้งกรรมการหาทุนสร้างโดยอาราธนาพระครูสิริวุฒิเมธี เจ้าอาวาสวัดบูรพาภิรามเป็นผู้อุปถัมภ์ จนกระทั่งปี พ.ศ.2510 จึงได้ทำพิธีวางศิลาฤกษ์ศาลเจ้าพ่อมเหศักดิ์ ในวันที่ 21 ธันวาคม 2510 โดยได้สร้างบริเวณที่ตั้งศาลเป็นอาคารเสริมคอนกรีต ทรงไทย สร้างแล้วเสร็จในปี พ.ศ. 2511 ชาวร้อยเอ็ดจะเรียกขานขอความสวัสดิมงคลและความคุ้มครองให้ปลอดภัยว่า เจ้าพ่อมเหศักดิ์ และมักเรียกคู่กัน “มเหศักดิ์หลักเมือง” เพื่อระลึกถึงและอธิษฐานขอพรและความคุ้มครอง ในวันที่ 7 มิถุนายน 2511 นายแปลก สนธิรักษ์ ได้มาอ่านอักขระที่แท่นหิน ซึ่งจารึกไว้ว่า “อักขระนี้อ่านว่า พระมเหศักดานุภาพ” โดยเขียนคำอ่านพร้อมกับลงชื่อวัน เดือนปีกำกับไว้ ชาวร้อยเอ็ดจึงเรียกว่า เจ้าพ่อมเหศักดานุภาพ มาแต่บัดนั้น

                    กิจกรรมประกอบด้วย พิธีเจริญพระพุทธมนต์ ทำบุญตักบาตรพระสงฆ์ 9 รูป การรำถวายโดยคณะครูโรงเรียนเทศบาลวัดบูรพาภิราม พิธีจุดเทียนสักการะ ถวายพวงมาลัยเจ็ดสี เสื้อม่อฮ่อม และถวายสักการะเครื่องสังเวยต่างๆ ซึ่งจังหวัดร้อยเอ็ด จะทำพิธีเช่นนี้ทุกปี เพื่อความเป็นสิริมงคลของชาวร้อยเอ็ด ทุกคน

สามารถติดตามข่าวสารอื่นๆได้ก่อนใครที่ https://www.siameagle.com
หรือ https://www.facebook.com/siameaglenews/

CATEGORIES
TAGS
Share This

COMMENTS

error: Content is protected !!