ประจวบคีรีขันธ์-ศูนย์สุขภาพจิตที่ 5 เดินหน้าฉีดวัคซีนใจ 3 เข็ม เจ้าหน้าที่ อสม.

ประจวบคีรีขันธ์-ศูนย์สุขภาพจิตที่ 5 เดินหน้าฉีดวัคซีนใจ 3 เข็ม เจ้าหน้าที่ อสม.

ภาพ/ข่าว:ณัฐพัชญ์ วงศ์ประเสริฐบุรี

ศูนย์สุขภาพจิตที่ 5 เดินหน้าฉีดวัคซีนใจ 3 เข็ม เจ้าหน้าที่ อสม.ประจวบฯสู้ปัญหาโควิด-19

                         วันที่ 8 เมษายน 64 ที่ห้องประชุมชั้น 5 อาคารผู้ป่วยนอก โรงพยาบาลประจวบคีรีขันธ์ อำเภอเมืองประจวบคีรีขันธ์  ศูนย์สุขภาพจิตที่ 5 นำโดยนางสาวจันทนา มาศชนาพันธุ์ นักสังคมสงเคราะห์ หัวหน้ากลุ่มงานวิชาการสุขภาพจิตที่ 5 นำเจ้าหน้าที่วิทยากรจัดกิจกรรมอบรมให้ความรู้ เจ้าหน้าที่ อสม.ในจังหวัดประจวบ โดยเน้นกลุ่มเป้าหมายวัยทำงานอายุ 15-59 ปี เสมือนการฉีดวัคซีนป้องกันและแก้ปัญหาฆ่าตัวตายจากผลกระทบที่ได้รับจากการระบาดของโรคติดเชื้อไวรัสโคโรน่า 2019 จำนวน 3 เข็ม ประกอบด้วย เข็มที่ 1 วัคซีนใจ เข็มที่ 2 วัคซีนครอบครัว และเข็มที่ 3 วัคซีนชุมชน โดยมีร้อยตำรวจโทหญิง วลัยลักษณ์ แก้วมีศรี พยาบาลวิชาชีพชำนาญการ โรงพยาบาลประจวบฯ เข้าร่วม
                      ทั้งนี้มีวัตถุประสงค์ เพื่อเสริมสร้างความเข้มแข็งทางใจวัยทำงานในสถานการณ์การระบาดของโรคติดเชื้อไวรัสโคโรน่า 2019 เพื่อให้ประชาชนวัยทำงาน และเจ้าหน้าที่ อสม.มีแนวทางในการจัดการกับปัญหาสุขภาพจิต ในสถานการณ์การระบาดของโรคติดเชื้อไวรัสโคโรน่า 2019 เป็นการป้องกันและลดปัญหาอาชญากรรมที่อาจจะเกิดขึ้นในสังคมและครอบครัว จากการวิตกกังวล เครียด ซึมเศร้า จนนำมาสู่การคิดสั้นฆ่าตัวตาย เมื่อได้รับผลกระทบจากการระบาดของโรคโควิด-19
                      นางสาวจันทนา มาศชนาพันธ์ หัวหน้ากลุ่มงานวิชาการสุขภาพจิตที่ 5 เปิดเผยว่า กรมสุขภาพจิตมีแนวคิดว่าสามารถลดปัญหาอาชญากรรมที่เกิดขึ้นได้ และทุกคนสามารถใช้ชีวิตอยู่ได้อย่างมีความสุข โดยทุกคนจะต้องได้รับการฉีดวัคซีนจำนวน 3 เข็ม ได้โดยไม่ต้องรอเหมือนเช่น วัคซีนป้องกัน covid 19 ประกอบด้วย 1.วัคซีนใจ 2.วัคซีนครอบครัว 3.วัคซีนชุมชน
                     ซึ่งเข็มที่ 1 วัคซีนใจ ใช้ 3 คำหลักๆ คือ อึด ฮึด สู้ เป้าประสงค์เพื่อลดการเกิดผลกระทบด้านสุขภาพจิต เช่น เครียด ซึมเศร้า วิตกกังวล และฆ่าตัวตาย รวมถึงการสร้างเสริมความเข้มแข็งทางใจ เพิ่มศักยภาพทางจิตใจ สร้างภูมิคุ้มกันทางใจ ของบุคคล ครอบครัว และสังคม เข็มที่ 2 วัคซีนครอบครัว ประกอบด้วย 3 พลัง คือ 1.พลังบวก 2.พลังยืดหยุ่น และ3.พลังความร่วมมือ เข็มที่ 3 วัคซีนชุมชน/องค์กร ใช้หลัก 4 สร้าง 2 ใช้ คือ 4 สร้าง 1. สร้างชุมชนปลอดภัย (Safety) 2. สร้างชุมชนรู้สึกสงบ 3.สร้างชุมชนให้มีความหวัง 4.สร้างชุมชนที่เข้าใจ และให้โอกาส ลดการตีตรา และ 2 ใช้ ประกอบด้วย ใช้ศักยภาพชุมชน และ ใช้สายสัมพันธ์ในชุมชน

สามารถติดตามข่าวสารอื่นๆได้ก่อนใครที่ https://www.siameagle.com
หรือ https://www.facebook.com/siameaglenews/

 

CATEGORIES
TAGS
Share This

COMMENTS

error: Content is protected !!