ประจวบคีรีขันธ์-รองผู้ว่าฯลุยปราบโรงรับซื้อน้ำนมดิบแอบปล่อยน้ำเสียลงคลอง

ประจวบคีรีขันธ์-รองผู้ว่าฯลุยปราบโรงรับซื้อน้ำนมดิบแอบปล่อยน้ำเสียลงคลอง

ภาพ/ข่าว:ณัฐพัชร์ วงศ์ประเสริฐบุรี (เอกภพ)

รองผู้ว่าฯลุยปราบโรงรับซื้อน้ำนมดิบแอบปล่อยน้ำเสียลงคลองสาธารณะ

                       วันที่ 4 มีนาคม 64 ผู้สื่อข่าวรายงานว่า นายชาตรี จันทร์วีระชัย รองผู้ว่าราชการจังหวัดประจวบคีรีขันธ์ พร้อมด้วยหน่วยงานที่เกี่ยวข้องลงพื้นที่ตรวจสอบโรงรับซื้อน้ำนมดิบ เลขที่ 46 หมู่ 7 ตำบลอ่าวน้อย อ.เมืองประจวบฯ หลังได้รับการร้องเรียนจาก นายกัมปนาท ชัยญาพิมพ์ ประธานชุมชน กม. 3 ตำบลอ่าวน้อย ผ่านศูนย์ดำรงธรรมจังหวัดฯว่าโรงงานดังกล่าวมีการปล่อยน้ำเสียลงคลองสาธารณะมานาน ซึ่งคลองดังกล่าวชาวบ้านใช้เพื่ออุปโภคบริโภค อีกทั้งน้ำจากคลองจะไหลออกไปยังบริเวณปากคลองบางนางรมลงสู่อ่าวประจวบฯเป็นการสร้างความเสียหายให้ระบบนิเวศและสิ่งแวดล้อม นอกจากนี้โรงงานดังกล่าวยังได้เลี้ยงสุนัขไว้หลายตัวและชอบส่งเสียงดังรบกวนชาวบ้านใกล้เคียงในเวลากลางคืนจนไม่เป็นอันหลับอันนอน
                      นายชาตรี กล่าวว่า จากการตรวจสอบพบว่าโรงงานรับซื้อน้ำนมดิบ มี นายรัส หมื่นสุข เป็นเจ้าของประกอบกิจการรับซื้อน้ำนมดิบและส่งออก มีการเลี้ยงโคนม เลี้ยงแพะ และเลี้ยงสุนัขไว้จำนวน 10 ตัว ตรวจโดยรอบพบน้ำเสียลักษณะสีดำคล้ำไหลออกจากปลายท่อลงคลองสาธารณะ ซึ่งยังไม่ได้มีการขออนุญาตกับหน่วยงานใด ประกอบกับคอกโรงเลี้ยงสัตว์มีกลิ่นเหม็นสร้างความเดือดร้อนแก่ประชาชนโดยรอบ เบื้องต้นได้สั่งการให้ทางเจ้าของโรงงานหยุดปล่อยน้ำเสียลงแหล่งน้ำทันที พร้อมทั้งมอบหมายให้สำนักงานทรัพยากรธรรมชาติและสิ่งแวดล้อมแจ้งสำนักงานสิ่งแวดล้อม ภาค 8 ราชบุรี เข้าตรวจสอบคุณภาพน้ำว่าเป็นไปตามมาตรฐานที่กำหนดหรือไม่และสั่งการให้เจ้าของกิจการทำการชำระล้างทำความสะอาดคอกวัวหนุ่มและคอกแพะอยู่เสมอเพื่อลดปัญหากลิ่นรบกวนชาวบ้านข้างเคียง

                ส่วนปัญหาสุนัขที่ส่งเสียงดังรบกวนชาวบ้านนั้นให้เจ้าของย้ายสุนัขจำนวน 6 ตัวให้แบ่งมาอยู่คนละฟากของโรงงานเพื่อลดการเห่าของสุนัขที่ส่งเสียงดังไปยังบริเวณโดยรอบ พร้อมทั้งให้ไปดำเนินการขออนุญาตเลี้ยงสัตว์ต่อสำนักงานเทศบาลให้ถูกต้อง และมอบหมายให้คณะทำงานประกอบด้วยอำเภอเมืองประจวบฯ สาธารณสุข เทศบาลตำบล กม. 5 กำนัน ผู้ใหญ่บ้านในพื้นที่เข้าตรวจสอบและติดตามการดำเนินงานแก้ไข สัปดาห์ละ 1 ครั้งหรือตามเห็นสมควรได้ตลอดเวลา ทั้งนี้เจ้าของโรงงานได้ลงนามรับทราบในหนังสือบันทึกการตรวจสอบเรื่องร้องเรียนที่ศูนย์ดำรงธรรมจังหวัดได้จัดทำขึ้นพร้อมทั้งยินดีที่จะปฏิบัติตามคำสั่งและแก้ไขปัญหาดังกล่าว

สามารถติดตามข่าวสารอื่นๆได้ก่อนใครที่ https://www.siameagle.com
หรือ https://www.facebook.com/siameaglenews/

CATEGORIES
TAGS
Share This

COMMENTS

error: Content is protected !!