ชลบุรี-ฉีดแล้ววัคซีนล๊อตแรก Sinovac เข็มแรก

ชลบุรี-ฉีดแล้ววัคซีนล๊อตแรก Sinovac เข็มแรก

ภาพ/ข่าว:นิราช-นันทพล ทิพย์ศรี

                   ฉีดแล้ววัคซีนล๊อตแรก Sinovac เข็มแรกที่ชลบุรี รัฐมนตรีช่วยว่าการกระทรวงสาธารณสุข ลงพื้นที่ให้กำลังใจ นายแพทย์สาธารณสุขจังหวัดชลบุรี เป็นคนแรกที่ฉีดวัคซีน

                   เมื่อเวลา 09.00 น. วันที่ 1 มีนาคม 2564 ที่โรงพยาบาลชลบุรี ดร.สาธิต ปิตุเตชะ รัฐมนตรีช่วยว่าการกระทรวงสาธารณสุข พร้อมด้วยนายภัครธรณ์ เทียนไชย ผู้ว่าราชการจังหวัดชลบุรี นายแพทย์อภิรัต กตัญญุตานนท์ นายแพทย์สาธารณสุขจังหวัดชลบุรี ร่วมกันให้กำลังใจเจ้าหน้าที่สาธารณสุข ด่านหน้าในการรับการฉีดวัคซีนป้องกันโรคติดเชื้อไวรัสโคโรนา 2019 ซึ่งจังหวัดชลบุรี ได้รับวัคซีนในล๊อตแรก Sinovac จำนวน 4,700 โด๊ส ซึ่งจะฉีดให้กับบุคลากรทางการแพทย์ เพื่อสร้างความมั่นใจด้านความปลอดภัย แก่ประชาชน ถือเป็นการซ้อมระบบให้พร้อมสำหรับฉีดวัคซีนโควิด 19 แก่ประชาชนต่อไป

                  ทั้งนี้ นายแพทย์อภิรัต กตัญญุตานนท์ นายแพทย์สาธารณสุขจังหวัดชลบุรี ขอเป็นคนแรกที่ฉีดวัคซีนต้านไวรัสโควิด 19 พร้อมแจ้งแนวทางการบริหารจัดการวัคซีน ผ่านมติของคณะกรรมการป้องกันควบคุมโรคติดต่อจังหวัดชลบุรี เนื่องจากจังหวัดชลบุรี รับภาระในการดูแลผู้ป่วยจาก state Quarantine มาอย่างต่อเนื่อง ตั้งแต่เดือนกุมภาพันธ์ 2563 เป็นต้นมา จึงจัดสรรวัคซีนสำหรับฉีดให้กับบุคลากรสาธารณสุข และโรงพยาบาลทุกอำเภอ จำนวน 2,350 คน เพื่อให้เป็นการเริ่มทดสอบระบบการฉีดและเฝ้าระวังภาวะแทรกซ้อนหลังการได้รับวัคซีน
                 วันนี้ จึงมีการฉีดวัคซีนเข็มแรกที่โรงพยาบาลชลบุรี ซึ่ง 1 คน ต้องฉีดครบ 2 เข็ม ห่างกันประมาณ 3 สัปดาห์ โดยจังหวัดชลบุรี มีการกระจายวัคซีนไปยังอำเภอต่างๆ และช่วงปลายเดือน มีนาคม ถึงเมษายน จะมาอีกประมาณ 5 หมื่นโด๊ส จะเริ่มกระจายไปยังเจ้าหน้าที่อื่นๆ ที่ไม่ใช่สาธารณสุข ที่เป็นกลุ่มเสี่ยง เช่น เจ้าหน้าที่ประจำด่านต่างๆ หลังจากนั้นเดือนพฤษภาคม จะมาเป็นแสนโด๊ส ต่อเดือน จะกระจายเพื่อฉีดให้ประชากรกลุ่มเสี่ยงต่อไป
                 ซึ่งอย่างไรก็ตาม การฉีดวัคซีนเป็นการสร้างภูมิคุ้มกัน ช่วยลดความรุนแรงของโรค ทุกคนยังคงต้องมีมาตรการ New normal เมื่อฉีดวัคซีนได้ครอบคลุมจะเกิดภูมิคุ้มกัน โรคโควิดก็จะลดลง เศรษฐกิจของประเทศจะเดินหน้า ขอยืนยันว่าวัคซีนมีความปลอดภัยสูง ยังไม่มีรายงานอาการไม่พึงประสงค์รุนแรง อาจพบได้จากเจ็บบริเวณที่ฉีด ปวดศีรษะ อ่อนเพลีย ปวดตามกล้ามเนื้อ ส่วนอาการแพ้ที่ควรสังเกต คือ ผื่นแดง คันตามตัว หายใจไม่สะดวก คลื่นไส้อาเจียน แน่นหน้าอก แจ้งทีมแพทย์ทันที ซึ่งการฉีดวัคซีนต้องสังเกตอาการเหล่านี้ ภายใน 15 นาที หากพบอาการไม่พึงประสงค์ จะมีทีมแพทย์ดูแลและส่งต่อการรักษาตามมาตรฐานสากล

                ขอให้ประชาชน ที่ต้องการรับวัคซีนในระยะต่อไป เตรียมความพร้อมรอการแจ้งให้ลงทะเบียนกับหน่วยงานสาธารณสุขในพื้นที่ ขณะนี้ยังไม่มีการจองวัคซีนแต่อย่างใด ขอให้โหลดแอปพลิเคชั่นหมอพร้อมเตรียมไว้ ซึ่งจะช่วยในการให้คำแนะนำและติดตามอาการหลังฉีดวัคซีน อีกทั้งกระทรวงสาธารณสุขมีแนวทางให้ อาสาสมัครสาธารณสุขประจำหมู่บ้านในพื้นที่ สร้างความเข้าใจกับผู้ที่ฉีดวัคซีนว่าปลอดภัย และคอยติดตามอาการหลังได้รับวัคซีน 1 วัน, 7 วัน และ 30 วัน

สามารถติดตามข่าวสารอื่นๆได้ก่อนใครที่ https://www.siameagle.com
หรือ https://www.facebook.com/siameaglenews/

CATEGORIES
TAGS
Share This

COMMENTS

error: Content is protected !!