อุบลราชธานี-หน.ค่ายมวยดังหันมาเฉาะตาลขาย สู้ภัยโควิด-19

อุบลราชธานี-หน.ค่ายมวยดังหันมาเฉาะตาลขาย สู้ภัยโควิด-19

ภาพ/ข่าว:กิตติภณ เรืองแสน

หน.ค่ายมวยดังเมืองอุบลฯ หันมาเฉาะตาลขาย สู้ภัยโควิด-19

              จากสถานการณ์การแพร่ระบาดของโรคติดเชื้อไวรัสโคโรนา 2019 (โควิด – 19) ซึ่งส่งผลให้พี่น้องประชาชนชาวไทยและอีกในหลายประเทศทั่วโลก ต่างได้รับผลกระทบและได้รับความเดือดร้อนกันเป็นจำนวนมาก ส่งผลต่อความเป็นอยู่และการดำรงชีวิตของประชาชน โดยเฉพาะในเรื่องของการอุปโภค-บริโภค คนจนจะได้รับความเดือดร้อนอย่างแสนสาหัส เพราะหลายคน หลายครอบครัว ตกงาน ทำให้ขาดรายได้ บางครอบครัวทำการเกษตร ปลูกผัก เลี้ยงสัตว์ขาย แต่รายได้ไม่ได้เหมือนเดิม ก็เดือดร้อนเช่นกัน ขณะนี้บางครอบครัว ไม่เหลือแม้แต่เงินที่จะซื้ออาหารประทังชีวิตในแต่ละวัน หลายคนต้องดิ้นรนอย่างหนัก อะไรก็ได้ที่ทำแล้วให้ได้เงินและให้มีกิน ชีวิตไม่สิ้น ต้องดิ้นกันต่อไป เหมือนอย่าง หัวหน้าค่ายมวยแห่งเมืองดอกบัว ที่จะกล่าวถึงต่อไปนี้
               นายสิทธิชัย บัวขาว อายุ 49 ปี อยู่บ้านเลขที่ 36 หมู่ที่ 12 บ้านคำปลักแฮด ต.นาสะไม อ.ตระการพืชผล จ.อุบลราชธานี เป็นอดีตนักมวยชื่อดังของเมืองอุบลฯ โดยใช้ชื่อในการชกมวยว่า ดอกจิกเล็ก ส.สุวรรณ สถานภาพสมรสแล้ว มีบุตรชาย 1 คน หญิง 1 คน อาชีพหลักคือการทำนา อาชีพรองคือขับวินมอเตอร์ไซค์รับจ้างในตัวอำเภอตระการพืชผล และ อาชีพรองอีกอย่างที่สร้างรายได้ให้กับนายสิทธิชัยได้เป็นอย่างดี นั่นก็คือ การเป็นเจ้าของค่ายมวย ซึ่งในวงการมวยของจังหวัดอุบลราชธานี หากเอ่ยชื่อ ค่ายมวย “ศิษย์ดอกจิก” ไม่มีใครที่จะไม่รู้จัก เพราะค่ายนี้ผลิตนักชกฝีมือดี มีชื่อเสียงโด่งดัง โดยมี พีรพัฒน์ และ ปลื้ม ศิษย์ดอกจิก เป็นมวยเอกประจำค่าย กลายเป็นนักมวยที่มีค่าตัวหลายหมื่นบาท ชกประจำศึกเพชรยินดี ที่เวทีมวยราชดำเนิน กรุงเทพฯ และยังมีนักชกดาวรุ่งอีกหลายคนที่แฟนมวยชื่นชอบและรู้จักกันดี ทั้งนี้ มีคุณ อึ่ง อุบล เข้ามาสนับสนุนพร้อมเสนอชกที่เมืองกรุง ต่อมา เมื่อปี 2562 นายสิทธิชัย เกิดรู้สึกเหนื่อย สุขภาพไม่ค่อยดี จึงได้มอบนักมวยที่มีอยู่ 7-8 คน ให้คุณอึ่ง อุบล นำไปสร้างต่อที่เมืองกรุง และในปัจจุบัน นายสิทธิชัย ได้หันกลับมาสร้างนักมวยหญิง และ นักมวยชายรุ่นใหม่ขึ้นมาอีกครั้ง คาดว่าอีกไม่นานคงจะมีชื่อเสียงเหมือนนักมวยรุ่นแรกของค่าย
            นายสิทธิชัย บัวขาว เล่าถึงผลกระทบจากสถานการณ์การแพร่ระบาดของโรคติดเชื้อไวรัสโคโรนา 2019 (โควิด – 19) ว่าเมื่อก่อนช่วงกลางวันตนขับวินมอเตอร์ไซค์รับจ้างในตัวอำเภอตระการพืชผล ก็มีรายได้ดีในระดับหนึ่ง พอถึงช่วงบ่ายเวลาประมาณ 16.00 น. ก็กลับเข้าบ้าน พาเด็กๆซ้อมมวยจนถึงเวลา 19.00 น. ซึ่งปัจจุบันตนมีนักมวยอยู่ 8 คน เป็นนักมวยหญิง 4 คน นักมวยชาย 4 คน ก็พอมีรายได้จากการทำมวยอยู่บ้างเล็กน้อย และตัวนักมวยเองจะมีรายได้จากการชกมวยอยู่ในระดับดี เมื่อได้เงินมาก็ให้พ่อแม่เป็นคนเก็บ และจะขอเบิกไปโรงเรียนเป็นรายวัน เป็นการหาเงินในระหว่างเรียน เป็นการช่วยเหลือครอบครัวที่น่าชื่นชมอีกทางหนึ่ง
             เมื่อมวยงด.! รายได้ก็หดตามไปด้วย นักมวยก็พักการฟิตซ้อม เพราะไม่มีรายการชก ส่วนหัวหน้าค่ายอย่างตน ก็งดทั้งเรื่องมวยและงดขับวินมอเตอร์ไซค์รับจ้าง แล้วหันมาซื้อลูกตาลจากเพื่อนบ้านในหมู่บ้านเดียวกันและหมู่บ้านใกล้เคียงมาเฉาะขาย โดยซื้อเหมาเป็นต้นๆ ละ 200 บาท และขึ้นเก็บลูกตาลเอง แต่ส่วนใหญ่จะใช้ลำไม้ไผ่มามัดต่อกันแล้วใช้ตะขอเหล็กที่มีคมมัดติดตรงส่วนปลาย แล้วสอยทะลายตาลลงมา ซึ่งแต่ละต้นจะมีหลายทะลาย มีลูกตาลหลายลูก เมื่อซื้อมาแล้วต้องมาคัดลูกที่แก่ทิ้งไป แล้วนำลูกตาลที่อ่อนมาเฉาะปอกเปลือกขาย บรรจุในถุงพลาสติกถุงละ 10-12 เม็ดหรือชิ้น ราคาขายถุงละ 20 บาท แต่ละวันเฉาะได้เท่าที่แรงตนมี คือ วันละ ประมาณ 15-20 ถุง ๆ ละ 10-12 เม็ด หรือชิ้น สำหรับตลาดในการจำหน่ายลูกตาลของตนนั้น ก็ขับรถมอเตอร์ไซด์คู่ชีพตระเวนขายในหมู่บ้านของตนเองและหมู่บ้านอื่นในตำบลเดียวกัน บางวันขายผ่านไปเพียง 2-3 หมู่บ้าน ก็ขายหมดแล้ว เรียกว่า ไม่พอต่อความต้องการของลูกค้าด้วยซ้ำ ก็เสียดายที่ตนเฉาะได้แค่วันละ 20 ถุง บางวันมีคนรู้จักกันโทรศัพท์มาสั่งจองจำนวนหลายถุง ก็ไม่ต้องเหนื่อยในการตระเวนขาย ส่วนรายได้นั้น ก็จะตกประมาณวันละ 300-400 บาท ซึ่งก็พออยู่ได้ในสถานการณ์เช่นนี้ เพราะอาหารก็ไม่ค่อยได้ซื้อทุกวัน เนื่องจากภรรยาของตนจะออกหาอาหารที่มีอยู่ตามท้องไร่ท้องนา และหนองน้ำ ลำห้วย เป็นบางวันและบางโอกาส แต่เป็นที่น่าเสียดาย ที่ลูกตาลบนต้นกำลังจะหมดลงแล้ว อย่างต้นที่ตนซื้อไว้ จะเหลือลูกตาลอยู่ไม่มาก คาดว่า ช่วงปลายเดือนพฤษภาคม นี้ คงจะหมดแน่นอน และ เมื่อถึงเวลานั้น คงต้องหารายได้เสริมจากอาชีพอื่นอีกต่อไป และในปัจจุบันนี้ ตนได้ทำแคร่จากไม้เนื้อแข็ง และ ทำเตียงนอนขายในราคาถูกอีกด้วย ซึ่งก็คงทำไปเรื่อยๆ จนกว่าไม้เก่าๆที่ตนมีอยู่จะหมดไป นายสิทธิชัย กล่าว

สามารถติดตามข่าวสารอื่นๆได้ก่อนใครที่ https://www.siameagle.com
หรือ https://www.facebook.com/siameaglenews/

CATEGORIES
Share This

COMMENTS

error: Content is protected !!