เพชรบุรี-เลือกตั้ง ผญ.บ.สาระเห็ดวุ่น มีการขอนับคะแนนใหม่

เพชรบุรี-เลือกตั้ง ผญ.บ.สาระเห็ดวุ่น มีการขอนับคะแนนใหม่

ภาพ/ข่าว:สุรพล  นาคนคร

                        เลือกตั้ง ผญ.บ.สาระเห็ดวุ่น หลังผลคะแนนเฉือนชนะกัน 1 คะแนน มีการขอนับคะแนนใหม่

                   เมื่อเวลา 9.00 น.วันที่ 26 ต.ค.นายจีรยุทธ กิตติวุฒิดำรงชัย ผู้ได้รับคะแนนเลือกตั้งตำแหน่งผู้ใหญ่บ้านหมู่ 1 บ้านสารเห็ด ต.กลัดหลวง อ.ท่ายาง จ.เพชรบุรี พร้อมชาวบ้านกว่า 70 คน เดินทางมาที่ว่าการอำเภอท่ายาง ร้องเรียนขอความเป็นธรรม ต่อ นายประทีป นทีทวีวัฒน์ นายอำเภอท่ายาง คัดค้านคำสั่ง นายอำเภอที่อนุมัติให้มีการนับคะแนนการเลือกตั้งผู้ใหญ่บ้าน หมู่ 1 บ้านสารเห็ด ใหม่อีกครั้ง ตามคำร้องของ นางจิรภา รานไพร ผู้สมัครหมายเลข 1 ที่ได้คะแนนรองลงมา
                    การเลือกตั้งผู้ใหญ่บ้าน หมู่ 1 บ้านสารเห็ด ต.ท่ายาง มีการลงคะแนนเมื่อวันที่ 22 กันยายน 2563 ตลอดทั้งวันการเลือกตั้งเป็นไปตามปกติ ผลการลงคะแนนปรากฎว่า  ผู้สมัครหมายเลข 1 คือ นางจิรภา รานไพร ได้ 223 คะแนน ,ผู้สมัครหมายเลข 2 นายจีรยุทธ กิตติวุฒิดำรงชัย ได้คะแนน 224 คะแนน  ,ผู้สมัครหมายเลข 3 นางนารีรัตน์ บวงสรวง ได้ 14 คะแนน  นายจีรยุทธ จึงเป็นผู้ได้รับคะแนนสูงสุด ชนะนางจีรภา ไป 1 คะแนน และมีการนำหีบบัตรที่ลงคะแนนแล้วไปเก็บรักษาที่ ที่ว่าการอำเภอท่ายาง

                    ต่อมาวันที่ 23 ก.ย.นางจีรภา ได้ร้องเรียนนายประทีป นายอำเภอท่ายาง ขอให้มีการนับคะแนนใหม่และพิจารณาบัตรเสียใหม่ทั้งหมดว่าเป็นบัตรเสียตามระเบียบหรือไม่และนายประทีปได้มีคำสั่งให้มีการนับคะแนนใหม่เพื่อให้เป็นไปตามระเบียบกระทรวงมหาดไทยว่าด้วยการเลือกตั้งผู้ใหญ่บ้าน พ.ศ.2551 ข้อ89 และเกิดความชัดเจนเป็นธรรมกับทั้งสองฝ่าย ในวันที่ 26 ต.ค.พร้อมแต่งตั้งคณะกรรมการประจำหน่วยเลือกตั้งชุดใหม่ เพื่อให้เกิดความเป็นธรรมกับทั้งสองฝ่าย
                  ด้านนายจีรยุทธ ซึ่งเป็นผู้ได้รับคะแนนสูงสุดจึงร้องคัดค้านคำสั่ง นายประทีปที่สั่งให้มีการนับคะแนนใหม่เนื่องจากเห็นว่าการเลือกตั้งเมื่อ วันที่ 22 กย.ถูกต้องตามกฏหมาย คณะกรรมการทำตามระเบียบครบถ้วน อีกทั้งมีผู้สมัครและตัวแทนผู้สมัครเป็นสักขีพยานพร้อม การให้เปิดหีบนับคะแนนใหม่จึงไม่ชอบด้วยกฏหมาย หีบเลือกตั้งที่มีผู้ใช้สิทธิแล้วไม่อยู่ในที่ๆปลอดภัย แต่ปรากฏ นายประทีปยืนยันคำสั่งให้มีการนับคะแนนเลือกตั้งใหม่ จึงเดินทางมาคัดค้านดังกล่าว
                   เบื้องต้นนายประทีป ติดภารกิจราชการจึงมอบหมายให้ นายเจริญฤทธิ์ จันฑิมา ปลัดอาวุโสอำเภอท่ายาง,นายนายสมพร เยี่ยมยงวรรณ ปลัดอำเภอฝ่ายความมั่นคง นายสมเกียรติ กรีธาธร กำนันตำบลกลัดหลวง เข้าเจรจาทำความเข้าใจกับชาวบ้าน จนชาวบ้านยินยอมให้มีการเปิดหีบนับคะแนนใหม่ ที่หอประชุมอำเภอท่ายาง โดยมีนายเจริญฤทธิ์ จันฑิมา ปลัดอาวุโสอำเภอท่ายาง เป็นผู้ควบคุมการนับคะแนน  โดยการนับคะแนนดังกล่าว เริ่มเวลา 10.00 น. วันที่ 26 ต.ค.ใช้เวลาการนับคะแนนใหม่ และพิจารณาบัตรดี บัตรเสีย ประมาณ 1 ชั่วโมง
ผลการนับคะแนนเลือกตั้ง นางจีรภา ได้คะเเนน 223 คะเเนน นายจีรยุทธ ได้ 224 คะเเนน และนางนารีรัตน์ ได้ 14 คะแนน บัตรเสีย 19ใบ บัตรไม่ประสงค์ลงคะเเนน จำนวน 4 ใบ เช่นเดียวกับการนับคะแนนเลือกตั้งครั้งแรก
เบื้องต้นนางจิรภา รานไพร ผู้ร้องขอให้มีการนับคะแนนใหม่ยอมรับผลการนับคะแนน และแสดงความยินดีกับนายจีรยุทธ กิตติวุฒิดำรงชัย ผู้ได้รับการเลือกตั้งเป็นผู้ใหญ่บ้าน จากนั้นประชาชนได้แยกย้ายเดินทางกลับ

สามารถติดตามข่าวสารอื่นๆได้ก่อนใครที่ https://www.siameagle.com
หรือ https://www.facebook.com/siameaglenews/

CATEGORIES
TAGS
Share This

COMMENTS

error: Content is protected !!