ปราจีนบุรี-โครงการแว่นตาผู้สูงวัยในสมเด็จพระเทพรัตนฯ!!

ปราจีนบุรี-โครงการแว่นตาผู้สูงวัยในสมเด็จพระเทพรัตนฯ!!

ภาพ/ข่าว:มานิต  สนับบุญ

โครงการแว่นตาผู้สูงวัยในสมเด็จพระเทพรัตนฯ!!

                     วันที่ 21 ต.ค.63 ที่หอประชุมที่ว่าการอำเภอนาดี  จ.ปราจีนบุรี นายวรพันธ์ สุวัณณุสส์ ผวจ.ปราจีนบุรีเป็นประธานเปิดงาน โครงการ “แว่นตาผู้สูงวัยในสมเด็จพระเทพฯ”  โดยมีนางมัณฑนา สุวัณณุสส์ นายกเหล่ากาชาดจังหวัดปราจีนบุรีเป็นผู้กล่าวรายงานความเป็นมาของโครงการ”แว่นตาผู้สูงวัยในสมเด็จพระเทพรัตนฯ”สืบเนื่องจากสมเด็จพระกนิษฐาธิราชเจ้า กรมสมเด็จพระเทพรัตนราชสุดาฯ  สยามบรมราชกุมารี ได้มีพระราชกระแสรับสั่งต่อที่ประชุมคณะกรรมการอำนวยการมูลนิธิสงเคราะห์เด็กของสภากาชาดไทย เมื่อวันที่ 12 ธันวาคม 2551 เกี่ยวกับการตัดแว่นตาให้ผู้สูงวัยว่ายังไม่มีหน่วยงานใดช่วยดำเนินการให้เป็นไปตามพระราชประสงค์อย่างจริงจัง ทั้งนี้ ส่งเล็งเห็นว่าหากผู้สูงวัยต้องเลี้ยงดูเด็กตลอดจนบุตรหลานในครัวเรือนแต่มองเห็นไม่ชัด จะเป็นอุปสรรคต่อการดำเนินกิจกรรมในชีวิตประจำวัน
                   ประกอบอาชีพหารายได้เลี้ยงตนเองและครอบครัวมูลนิธิสงเคราะห์เด็กของสภากาชาดไทย จึงน้อมนำพระราชกระแสรับสั่งมาดำเนินการร่วมกับห้างแว่นท็อปเจริญ โดยสมเด็จพระกนิษฐาธิราชเจ้า กรมสมเด็จพระเทพรัตนราชสุดาฯสยามบรมราชกุมารีได้พระราชทานพระราชานุญาตให้ดำเนินการภายใต้ชื่อโครงการ”แว่นตาผู้สูงวัยในสมเด็จพระเทพรัตนฯ”และมูลนิธิสงเคราะห์เด็กของสภากาชาดไทยกรมพัฒนาสังคมและสวัสดิการเข้าร่วมดำเนินโครงการ ตั้งแต่ปี  2552 เป็นต้นมาในการดำเนินการโครงการปี 2564 กรมพัฒนาสังคมและสวัสดิการได้ประสานมูลนิธิสงเคราะห์เด็กของสภากาชาดไทยและห้างแว่นท็อปเจริญ ร่วมกันกำหนดพื้นที่ดำเนินโครงการ “แว่นตาผู้สูงวัยในสมเด็จพระเทพรัตนฯ” จำนวน 12 จังหวัด ได้แก่ปราจีนบุรี  ปทุมธานี อุทัยธานี ลำพูนลำปาง ขอนแก่น อุดรธานีตรัง ประจวบคีรีขันธ์สระแก้ว กาญจนบุรี และชัยภูมิ เพื่อสนับสนุนให้ผู้สูงวัยและครอบครัวที่มีฐานะยากจนใน พื้นที่ห่างไกลได้รับการบริการสวัสดิการสังคมและได้ใส่แว่นตาตรงกับค่าสายตาโดยศูนย์คุ้มครองคนไร้ที่พึ่งจังหวัดปราจีนบุรี ได้บูรณาการร่วมกันกับหน่วยงานและเครือข่ายในพื้นที่ดำเนินการคัดเลือกผู้สูงวัย อายุ 45 ปีขึ้นไป ในพื้นที่ทุรกันดารที่มีความยากลำบากในการเข้าถึงบริการสวัสดิการสังคมเข้าร่วมโครงการ เพื่อเผยแพร่ประชาสัมพันธ์และนำบริการสวัสดิการสังคมที่เกี่ยวข้อง รวมทั้งตรวจวัดสายตาประกอบแว่นตามค่าสายตาให้บริการแก่ผู้สูงวัยและประชาชนในพื้นที่ดังกล่าว วัตถุประสงค์ เพื่อให้ประชาชนที่มีฐานะยากจนอายุ 45 ปีขึ้นไป แว่นตาที่ตรงกับค่าสายตา สามารถใช้ดำเนินชีวิตประจำวัน ด้านการอ่านหนังสือ ดูแลเด็กตลอดจนประกอบอาชีพเลี้ยงตัวเอง เพื่อให้ผู้สูงวัยและครอบครัวที่อยู่ในสภาวะยากลำบากหรือคนในพื้นที่ห่างไกลได้รับบริการสวัสดิการสังคม

                 เพื่อให้ผู้สูงวัยและครอบครัวมีจิตใต้สำนึกพระมหากรุณาธิคุณ เกิดความรักในสถาบันพระมหากษัตริย์และพระราชวงศ์เพื่อสร้างการมีส่วนร่วมในการจัดสวัสดิการสังคมนายแพทย์นพวุฒิ ตรีพรชัยศักดิ์ กรรมการบริหารห้างแว่นท็อปเจริญ ร่วมกับมูลนิธิสงเคราะห์เด็กของสภากาชาดไทยร่วมกิจกรรมลงพื้นที่ตรวจวัดสายตา ตรวจรักษาสุขภาพดวงตา และประกอบแว่นใหม่ฟรีแก่ผู้สูงวัยในพื้นที่อำเภอนาดี โดยมีผู้เชียวชาญด้านสายตาและเครื่องมือครบครันจากห้างแว่นท็อปเจริญ เพื่อสนองพระราชประสงค์สมเด็จพระกนิษฐาธราชเจ้า กรมสมเด็จพระเทพรัตนราชสุดาฯสยามบรมราชกุมารองค์ประธานกรรมการอำนวยการมูลนิธิสงเคราะห์เด็กของสภากาชาดไทย โดยมีผู้สูงวัยที่มีอายุ 45 ปีขึ้นไป เข้าร่วมบริการจำนวน 400 คน ภายในงานยังได้รับเกียรติจากผู้แทนมูลนิธิสงเคราะห์เด็กของสภากาชาดไทย ผู้แทนกรมพัฒนาสังคมและสวัสดิการเหล่ากาชาดจังหวัดปราจีนบุรี เข้าร่วมกิจกรรมในครั้งนี้ยายน้อยนางสุรทิน นารลา อายุ 48 ปีผู้เข้ามาร่วมกิจกรรมกล่าวว่ารู้สึกดีใจที่ได้มาร่วมกิจกรรมในครั้งนี้เสื้อโครงการของพระองค์ท่านและมีความเชื่อมั่นในการตรวจวัดสายตาในครั้งนี้

สามารถติดตามข่าวสารอื่นๆได้ก่อนใครที่ https://www.siameagle.com
หรือ https://www.facebook.com/siameaglenews/

CATEGORIES
TAGS
Share This

COMMENTS

error: Content is protected !!