ปทุมธานี-ชาวบ้านโวยน้ำในคลองเน่าเสียเหม็นแสบจมูก

ปทุมธานี-ชาวบ้านโวยน้ำในคลองเน่าเสียเหม็นแสบจมูก

ภาพ/ข่าว:อนันต์   วิจิตรประชา

                ชาวบ้านโวยน้ำในคลองเน่าเสียเหม็นแสบจมูกกระทบเกษตรกร 3 ตำบล 3 อำเภอ

                 เมื่อเวลา 12.00 น. วันที่ 21 ตุลาคม 2563 ชาวบ้านได้ร้องเรียนผ่านสื่อเนื่องจากน้ำเน่าเสีย สีดำสนิท ส่งกลิ่นเหม็นแสบจมูกภายในคลองบางโพธิ์เหนือ อำเภอสามโคก จังหวัดปทุมธานี ได้รับผลกระทบพื้นที่ 3 ตำบล ได้แก่ ตำบลบางโพธิ์เหนือ อำเภอสามโคก ตำบลบางฉาง อำเภอเมืองปทุมธานี และตำบลบางคูวัด อำเภอลาดหลุมแก้ว ร่วมระยะทางยาวกว่า 4 กิโลเมตร
                  ด้าน นายวีระ มะหะหมัด อายุ 62 ปี เกษตรชาวนาตำบลบางโพธิ์เหนือ กล่าวว่า ตนเองทำนาจำนวน 10 ไร่ จำเป็นจะต้องสูบน้ำภายในคลองบางโพธิ์เหนือไปเลี้ยงข้าวในแปลงนา แต่เนื่องจากคลองบางโพธิ์เหนือได้เน่าเสียส่งกลิ่นเหม็นได้ส่งผลกระทบถึงผลผลิต ซึ่งเกษตรกรข้างเคียงก็ได้รับผลกระทบนี้เช่นกัน สภาพนาข้าวที่สูบน้ำจากคลองจะไม่ออกรวง ที่ผ่านมาชาวบ้านได้ร้องเรียนไปทางศูนย์ดำรงธรรมอำเภอสามโคก แต่ก็ยังไม่ได้มีหน่วนงานที่เกี่ยวข้องเข้ามาดูแลอย่างจริงจัง
                   ส่วน นายอาคม เฉลียว กำนันตำบลบางโพธิ์เหนือ กล่าวว่า เนื่องจากชาวบ้านได้ประสบปัญหาน้ำเน่าเสียเป็น ๆ หาย ๆ มานานกว่า 10 ปีแล้ว ที่ผ่านมาชาวบ้านจะประสบปัญหาน้ำเน่า 1-2 เดือน จากนั้นน้ำก็จะกลับเป็นปกติ แต่ช่วง 2 ปีหลังมานี้ น้ำจะเน่าดำและมีกลิ่นเหม็นแสบจมูก และน้ำจะเน่านานจะไม่กลับมาดีเหมือนที่เคยนานกว่าครึ่งปีแล้ว เป็นระยะทางยาวกว่า 4 กิโลเมตร ชาวบ้านที่อยู่ริมคลองจะใช้น้ำไม่ได้เลย ซึ่งส่วนใหญ่จะประกอบอาชีพเกษตรกร ทั้งนี้คาดว่าน้ำที่เน่าเสียนั้นมาจาก 1.ตำบลบางฉาง อำเภอเมืองปทุมธานี 2.ตำบลคูบางหลวง อำเภอลาดหลุมแก้ว เคยได้ร้องเรียนไปที่สำนักงานอุตสาหกรรมจังหวัดปทุมธานี ก็ยังมามีปัญหากับชาวบ้าน และผู้นำชุมชน เนื่องจากชาวบ้านได้ระบุเลยว่าเป็นโรงงานแห่งหนึ่ง แต่สำนักงานอุตสาหกรรมจังหวัดปทุมธานีได้แจ้งกับชาวบ้านว่าน้ำสะอาด ทำให้ชาวบ้านไม่พอใจ
                 ทางด้าน นายนิรวัฒน์ นาคจาค หัวหน้าศูนย์ดำรงธรรมอำเภอสามโคก (ปลัดอำเภอสามโคก) กล่าวว่า ทางศูนย์ดำรงธรรมอำเภอสามโคก ได้รับเรื่องร้องเรียนจากปัญหาน้ำเน่าเสียภายในคลองบางโพธิ์เหนือบ่อยมาก ที่ผ่านมาได้ดำเนินการโดยการลงพื้นที่มาตรวจสอบพบว่าน้ำเน่าเสียจริง จึงได้ประสานสำนักงานอุตสาหกรรมจังหวัดปทุมธานีให้ตรวจสอบถึงสาเหตุหลังจากตรวจสอบแล้วจะแจ้งให้ชาวบ้านทราบเอง ซึ่งชาวบ้านบอกว่าได้รับแจ้งมาแล้วว่าน้ำจะโรงงานเป็นน้ำดี ทั้ง ๆ ที่น้ำภายในคลองก็ยังคงเน่าเสียอย่างนี้ตลอด เบื้องต้นทางศูนย์ดำรงธรรมอำเภอสามโคก ได้ทำหนังสือถึงจังหวัดปทุมธานี เพื่อขอให้ทางจังหวัดส่งหน่วยงานที่เกี่ยวข้องมาแก้ไขปัญหาให้กับประชาชน.
หมายเหตุ นายอาคม กำนัน 0890576424 , นายนิรวัฒน์ ปลัดอำเภอ 0970086243
สามารถติดตามข่าวสารอื่นๆได้ก่อนใครที่ https://www.siameagle.com
หรือ https://www.facebook.com/siameaglenews/

CATEGORIES
TAGS
Share This

COMMENTS

error: Content is protected !!