เพชรบุรี-ติดตามงานขับเคลื่อนโครงการอันเนื่องมาจากพระราชดำริ

เพชรบุรี-ติดตามงานขับเคลื่อนโครงการอันเนื่องมาจากพระราชดำริ

ภาพ/ข่าว:สุรพล  นาคนคร

                      พลอากาศเอก ชลิต พุกผาสุข องคมนตรี สนองพระราชกระแสพระบาทสมเด็จพระวชิรเกล้าเจ้าอยู่หัว รัชกาลที่ 10 สานพระราชดำริ รัชกาลที่ 9 เร่งติดตามงานขับเคลื่อนโครงการอันเนื่องมาจากพระราชดำริ และการแก้ไขปัญหาน้ำท่วมพื้นที่จังหวัดเพชรบุรี

                     เมื่อเวลา 15.30 น. วันที่ 19 ตุลาคม 2563 พลอากาศเอก ชลิต พุกผาสุข องคมนตรี ลงพื้นที่จังหวัดเพชรบุรี ติดตามงานขับเคลื่อนโครงการอันเนื่องมาจากพระราชดำริ และการแก้ไขปัญหาน้ำท่วมพื้นที่จังหวัดเพชรบุรี พร้อมด้วย นายภัคพงศ์ ทวิพัฒน์ ผู้ว่าราชการจังหวัดเพชรบุรี พลตรีประยุกต์ อุ่นอบ ผู้บัญชาการมณฑลทหารบกที่15 นายสมเกียรติ แจ่มจันทร์ ผู้อำนวยการโครงการชลประทานเพชรบุรี หัวหน้าส่วนราชการ และผู้ปฏิบัติงาน ณ จุด สะพานอุรุพงษ์ ,สะพานดำ เขตเทศบาลเมืองเพชรบุรี และสะพานวัดเขาตะเครา ตำบลบางครก อำเภอบ้านแหลมจังหวัดเพชรบุรี
                    พลอากาศเอก ชลิต พุกผาสุข องคมนตรี ได้เปิดเผยว่า ลงพื้นที่จังหวัดเพชรบุรี เพื่อติดตามโครงการในพระราชดำริของรัชกาลที่ 10 ซึ่งต่อเนื่องจากโครงการพระราชดำริของรัชกาลที่ 9 ในการแก้ไขปัญหาน้ำท่วมของจังหวัดเพชรบุรี ซึ่งเมื่อดูปริมาณน้ำ ระดับปริมาณน้ำลดลงจากระดับจุดที่เคยทำให้เกิดน้ำท่วม การลดของระดับน้ำ ทำให้น้ำไม่สูงถึงพื้นที่เคยท่วมเมื่อปี 2561 ซึ่งขณะนั้นยังไม่มีการปรับปรุงพื้นที่และคันกั้นน้ำ โดยเฉพาะวันนี้ปริมาณน้ำได้ลดลงไปมากกว่า 2-3 วันที่ผ่านมาประมาณ 1 เมตร และถ้าปริมาณน้ำไม่เพิ่มมากนัก ก็จะไม่เกิดน้ำท่วม
                  นอกจากนั้นองคมนตรีได้กล่าวเพิ่มเติมว่าทุกหน่วยงานที่เกี่ยวข้อง เร่งการบริหารจัดการน้ำ ทั้งเครื่องผลักดันน้ำ ที่จะช่วยทำให้การไหลของน้ำไหลได้เร็วขึ้น รวมถึงจุดที่มีการสร้างสะพานของรางรถไฟทางคู่ ทางผู้เกี่ยวข้องทุกหน่วย ได้เห็นความสำคัญ พร้อมเร่งการขุดลอกและเอาดินที่สะสมในท้องน้ำขึ้น โดยเฉพาะการผลักดันน้ำของกองทัพเรือยังสามารถช่วยระบายน้ำออกไปสู่ทะเลได้เพิ่มมากขึ้นและเร็วขึ้น ทำให้การระบายน้ำดีขึ้น และที่สำคัญนอกจากบริหารจัดการน้ำเพื่อป้องกันปัญหาน้ำท่วมแล้ว ยังเพื่อประโยชน์ในการสำรองกักเก็บน้ำสามารถบริหารน้ำ ไว้ใช้ในวันเวลาที่เหมาะสมอย่างมีประสิทธิภาพ ช่วงหน้าแล้งประชาชนจะไม่เดือดร้อนลำบากจากการขาดแคลนน้ำอีกด้วย
                    สำหรับเครื่องผลักดันน้ำที่สะพานวัดเขาตะเครา ตำบลบางครก อำเภอบ้านแหลม จังหวัดเพชรบุรี เนื่องจากเป็นจุดที่มีน้ำทะเลหนุน หากช่วงใดน้ำทะเลหนุนรวมกับแม่น้ำเพชรบุรีจะใช้หลักการหยุดการเดินเครื่อง เพื่อให้ระดับปริมาณน้ำในแม่น้ำเพชรบุรีลดลง โดยส่วนใหญ่จะเร่งผลักดันน้ำตั้งแต่เวลา 13.00 – 17.00 น. และช่วงน้ำขึ้นจะปิดเครื่องและจะเปิดการเดินเครื่องอีกครั้งในเวลา 20.00 น. ซึ่งขณะนี้การป้องกันน้ำท่วมยังคงดำเนินการอย่างต่อเนื่อง
สามารถติดตามข่าวสารอื่นๆได้ก่อนใครที่ https://www.siameagle.com
หรือ https://www.facebook.com/siameaglenews/

CATEGORIES
TAGS
Share This

COMMENTS

error: Content is protected !!