เพชรบุรี-กรมทางหลวงทุ่มงบ100ล้าน ปรับปรุงทางแยกท่ายาง

เพชรบุรี-กรมทางหลวงทุ่มงบ100ล้าน ปรับปรุงทางแยกท่ายาง

ภาพ/ข่าว:สุรพล  นาคนคร

                    กรมทางหลวงทุ่มงบ 100 ล้าน ปรับปรุงทางแยกท่ายาง แก้ปัญหาจราจร อำนวยความสะดวกให้ประชาชน

                   เมื่อเวลา09.00น.วันที่ 14 ตุลาคม ที่ห้องประชุมชั้น 3 สำนักงานเทศบาลตำบลท่ายาง อ.ท่ายาง จ.เพชรบุรี น.ส.เอกรัตน์ นาคาคง รอง ผวจ.เพชรบุรี เป็นประธานเปิดการประชุมการมีส่วนร่วมของประชาชน เพื่อประชาสัมพันธ์รูปแบบโครงการก่อสร้างทางหลวงหมายเลข 4 ปรับปรุงทางแยกท่ายาง ที่ กม.169+106 ตอน เขาวัง-สระพระ สร้างความเข้าใจให้กับประชาชนผู้มีส่วนได้ส่วนเสียได้รับฟังความคิดเห็นและร่วมกันคัดเลือกรูปแบบทางเลือกที่เหมาะสม สอดคล้องกับความต้องการของพื้นที่มากที่สุด โดยมีนายสมพร รัตนบุรี ผู้อำนวยการสำนักงานทางหลวงที่ 15 นายนที ขวัญแพ ผู้อำนวยการแขวงทางหลวงเพชรบุรี นายปิยวัฒน์ ไทรงาม รองผู้อำนวยการฝ่ายวิศวกรรมแขวงทางหลวงเพชรบุรี ร่วมชี้แจงรายละเอียดโครงการ นายสาธิต อุ๋ยตระกูล ส.ส.เพชรบุรี เขต 2 พรรคพลังประชารัฐ นายประทีป นทีทวีวัฒน์ นายอำเภอท่ายาง นางนฤมล กิจพ่วงสุวรรณ นายกเทศมนตรีตำบลท่ายาง และประชาชนชาวตำบลท่ายางร่วมรับฟังเป็นจำนวนมาก
                  นายปิยวัฒน์ กล่าวว่า ปัจจุบันบริเวณ ถ.เพชรเกษม และทางแยกเข้าท่ายางมีปริมาณการจราจรสูงซึ่งส่งผลกระทบต่อการเข้า-ออกและเลี้ยวกลับรถ เพื่อแก้ไขปัญหาจราจรและเพิ่มประสิทธิภาพโครงข่ายกรมทางหลวงจึงมีโครงการก่อสร้างทางหลวงหมายเลข 4 ปรับปรุงทางแยกท่ายาง โดยยกระดับความสูงของผิวจราจร และก่อสร้างจุดกลับรถใต้ทางแยก ที่กม.169+106 ตอน เขาวัง-สระพระ ระหว่าง ก.ม 168+550-ก.ม.169+600 ระยะทาง 1.050 กม. ด้วยงบประมาณที่นายสาธิต อุ๋ยตระกูล ส.ส.เขต๒จังหวัดเพชรบุรี ประสานต่อรัฐบาลและได้รับอนุมัติจากสภาด้วยวงเงินงบประมาณจำนวน100ล้านบาท งบประมาณปี 2564 เพื่อพัฒนาโครงข่ายระบบคมนาคมและขนส่ง อำนวยความสะดวกและยกระดับคุณภาพชีวิตให้แก่ประชาชนในพื้นที่และประชาชนทั่วไป รวมทั้งก่อให้เกิดทัศนียภาพที่สวยงาม เป็นระเบียบ ตลอดจนเป็นการสนับสนุนด้านการท่องเที่ยว และเป็นการป้องกันการสูญเสียชีวิตและทรัพย์สินที่เกิดจากอุบัติเหตุ
                      โดยในที่ประชุมนายคเณศร์ เลิศรัตน์เดชากุล วิศวกรโยธาเชี่ยวชาญ นายจารุพัฒน์ ศรีสะอาด วิศวกรโยธาชำนาญการพิเศษ นายวีระพันธ์ นครพุ่ม วิศวกรโยธาชำนาญการพิเศษ และนายศุภณัฐ สร้อยพรรณนา วิศวกรโยธาปฏิบัติการกรมทางหลวง ได้นำแบบทางเลือกในการดำเนินการก่อสร้างมาให้ผู้เข้าร่วมประชุมคัดเลือก 3 รูปแบบ
โดยรูปแบบที่ 1 จะมีการเวนคืนที่ดินบริเวณริมถนนฝั่งขาล่องใต้ ทำทางลอดใต้ทางหลวงหมายเลข 4 (ถนนเพชรเกษม) ยกระดับความสูงของผิวจราจร และทำวงเวียน 1 ชั้น ทั้ง 2 ฝั่ง ลักษณะเช่นเดียวกับวงเวียนลอดใต้สะพานบริเวณแยก รพ.เพชรัชต์ ถ.บันไดอิฐ รถที่มาจาก ถ.เพชรเกษม มุ่งหน้าลงใต้ สามารถเบี่ยงซ้ายวนรอบวงเวียนลอดใต้สะพานเข้า อ.ท่ายางได้ทันที ส่วนรถที่ออกจากท่ายางต้องการไป อ.ชะอำ สามารถลอดใต้สะพานวนขวารอบวงเวียนเพื่อไปบรรจบกับถนนเพชรเกษมขาล่องใต้ช่วงปลายสะพานข้ามแยก ซึ่งข้อเสียรูปแบบนี้คือ รถทั้ง 2 เส้นทางจะมาบรรจบตัดกันที่กลางวงเวียน และอาจมีการชะลอตัว      ส่วนรูปแบบที่ 2 จะมีการเวนคืนที่ดินบริเวณริมถนนฝั่งขาล่องใต้ที่เพิ่มมากขึ้นกว่าแบบกแรก พร้อมทำทางลอดใต้ทางหลวงหมายเลข 4 (ถนนเพชรเกษม) ยกระดับความสูงของผิวจราจร ทำวงเวียนลักษณะ 2 ชั้น ทั้ง 2 ฝั่ง วงเวียนรอบนอกรถที่มาจาก ถ.เพชรเกษม มุ่งหน้าลงใต้ สามารถเบี่ยงซ้ายใช้วงเวียนรอบนอกลอดใต้สะพานเข้า อ.ท่ายางได้ทันที ส่วนรถที่ออกจากท่ายางต้องการไป อ.ชะอำ สามารถลอดใต้สะพานใช้วงเวียนรอบใน และวนขึ้นถนนเพชรเกษมขาล่องใต้ได้ และใช้วงเวียนเป็นเส้นทางกลับรถใต้สะพานได้ ไม่สวนทางตัดกัน แต่ข้อเสียของรูปแบบนี้รถที่ออกจากท่ายางจะไป อ.ชะอำ เมื่อออกจากวงเวียน จะต้องเลี้ยวขึ้นถนนเพชรเกษมช่วงยกระดับในระยะกระชั้นชิด   ส่วนรูปแบบที่ 3 ไม่ต้องเวนคืนที่ดิน เป็นการก่อสร้างสะพานยกระดับ และสร้างวงเวียนใต้สะพาน มีช่องรอเลี้ยวแนวเกาะกลางด้านนอกสะพาน เพื่อเป็นทางเลี้ยว เข้าและออกจาก อ.ท่ายาง และเป็น จุดกลับรถ
                   เบื้องต้นในที่ประชุมมีมติเห็นชอบรูปแบบที่ 1 โดยเวนคืนที่ดินร่วมกับทำทางลอดใต้สะพาน ส่วนเส้นทางไปหมู่บ้านหนองแฟบ-ปึกเตียน ยังคงใช้เส้นทางตามปกติ เหมือนเช่นปัจจุบัน ซึ่งกรมทางหลวงจะทำการลงพื้นที่วัดระยะจริงทั้งหมด และจะทำการออกแบบให้เป็นไปอย่างเหมาะสมและจะนำมาชี้แจงให้ประชาชนทราบอีกครั้งก่อนที่จะมีการลงมือก่อสร้างและปรับปรุงทางแยกท่ายางต่อไป
สามารถติดตามข่าวสารอื่นๆได้ก่อนใครที่ https://www.siameagle.com
หรือ https://www.facebook.com/siameaglenews/

CATEGORIES
TAGS
Share This

COMMENTS

error: Content is protected !!