ปราจีนบุรี-พบลูกช้างป่าหลงพลัดหลงแม่อ่างนฤบบินทรจินดา(ห้วยโสมง)

ปราจีนบุรี-พบลูกช้างป่าหลงพลัดหลงแม่อ่างนฤบบินทรจินดา(ห้วยโสมง)

ภาพ/ข่าว:มานิตย์ สนับบุญ

                  เจ้าหน้าที่อุทยานแห่งชาติทับลานพร้อมทีมสัตวแพทย์เข้าช่วยเหลือลูกช้างป่า หลังรับแจ้งจากผู้นำชุมชนว่าพบลูกช้างพลัดหลงออกมาบริเวณสันอ่างเก็บน้ำนอกเขตอุทยานฯ

                  วันที่ 20 ก.ย.63 ผู้สื่อข่าว จ.ปราจีนบุรี รายงานว่า พบมีการโพสต์-แชร์ในโลกออนไลน์โดย ประชาสัมพันธ์ กรมอุทยานแห่งชาติ สัตว์ป่า และพันธุ์พืช ทั้งภาพ – ข้อความ ระบุว่า นายประวัติศาสตร์ จันทร์เทพ หัวหน้าอุทยานแห่งชาติทับลาน เปิดเผยว่า เมื่อวันที่ 19 กันยายน 2563 เวลาประมาณ 10.30 น. ได้รับแจ้งจากผู้นำชุมชน ท้องที่ ต.แก่งดินสอ อ.นาดี จ.ปราจีนบุรี ว่าพบลูกช้างป่าพลัดหลงออกมาบริเวณสันอ่างเก็บน้ำนฤบดินทรจินดา จึงจัดเจ้าหน้าที่รีบรุดเข้าตรวจสอบ
                    จากการตรวจสอบพบลูกช้างป่าเพศผู้ อายุไม่เกิน 2 เดือน น้ำหนักประมาณ 79-80 กิโลกรัม สภาพเบื้องต้นมีลักษณะผอม อิดโรย แต่ยังสามารถเดินได้ตามปกติ เดินไปเดินมา อยู่บริเวณถนนเรียบสันอ่างเก็บน้ำ จึงได้ประสานสัตวแพทย์ โดยได้คำแนะนำว่า ให้พยายามทำคอกชั่วคราว และไล่ต้อนเข้าคอก เพื่อควบคุมให้ลูกช้างไม่หนีไป
                 ต่อมาเวลาประมาณ 14.00 น. นายประวัติศาสตร์ จันทร์เทพ หน.อช.ทับลาน พร้อมทีมสัตว์แพทย์ จากกรมอุทยานแห่งชาติ สัตว์ป่า และพันธุ์พืช เข้าพื้นที่เพื่อวางแผนการช่วยเหลือ โดยลงความเห็นกันว่า ต้องรีบเคลื่อนย้ายลูกช้างไปยังที่ทำการ อช.ทับลาน เพื่อประเมินสภาพร่างกาย ดูแลสุขภาพให้แข็งแรง พร้อมสังเกตโรค  เบื้องต้นได้ทำคอกชั่วคราวขึ้น เพื่อเป็นสถานที่ไว้ดูแลอนุบาล ขณะนี้ลูกช้างแข็งแรงขึ้น และสามารถกินนมได้ ซึ่งทีมสัตวแพทย์ ร่วมกับเจ้าหน้าที่ อช.ทับลาน จะต้องทำการดูแลตลอด 24 ชม.  หลังจากนี้ อช.ทับลานจะจัดชุดลาดตระเวนตรวจสอบพื้นที่ป่าหาร่องรอยของฝูงช้าง บริเวณใกล้กับที่พบลูกช้าง เพื่อวางแผนการปล่อยกลับคืนสู่ธรรมชาติต่อไป
                ผู้สื่อข่าวได้เดินทางไปยังเขื่อนนฤบดินทรจินดาพบเจ้าหน้าที่ป่าไม้ กล่าวว่า ลูกช้างตัวดังกล่าวได้นำตัวไปไว้ที่ทำการอุทยานแห่งชาติทับลาน ต.บุพราหมณ์ อ.นาดี จ.ปราจีนบุรี แล้ว ลูกช้างมีอาการอ่อนเพลีย ต้องดูแลอย่างใกล้ชิด ทางอุทยานฯห้ามเข้าใกล้เด็ดขาด ข่าวคืบหน้าจะรายงานให้ทราบต่อไป
                ต่อมา เวลา 11.00 น.ผู้สื่อข่าว ได้โทรศัพท์สัมภาษณ์นายประวัติศาสตร์ จันทร์เทพ หัวหน้าอุทยานแห่งชาติทับลาน กล่าวว่า “ เจอลูกช้างป่าเดินบนสันเขื่อนนฤบดินทรจินดา ใกล้หน่วยพิทักษ์ห้วยคำพูอุทยานแห่งชาติทับลาน ช่วงสาย ๆ เมื่อวานนี้ (19 ก.ย.) ได้นำมาที่ ที่ทำการอุทยานทับลาน ซึ่งสะดวกในการดูแล รอสัตว์แพทย์ทำการฟื้นฟูร่างกาย อาจเป็นลูกช้างพลัดหลงฝูง หรือ แม่อาจตั้งใจทิ้ง โดยผืนป่าทับลานมีประชากรช้างป่า 600 กว่าตัว” นายประวัติศาสตร์กล่าว

สามารถติดตามข่าวสารอื่นๆได้ก่อนใครที่ https://www.siameagle.com
หรือ https://www.facebook.com/siameaglenews/

CATEGORIES
TAGS
Share This

COMMENTS

error: Content is protected !!