ปราจีนบุรี-ครูสาวใช้เวลาว่างทำสวนมัลเบอร์รี่ทำไวน์ไม่พอขาย

ปราจีนบุรี-ครูสาวใช้เวลาว่างทำสวนมัลเบอร์รี่ทำไวน์ไม่พอขาย

ภาพ/ข่าว:มานิตย์ สนับบุญ

                    เส้นทางทำมาหากิน! สุดยอดครูสาวใช้เวลาว่างทำสวนมัลเบอร์รี่ทำไวน์ไม่พอขาย!!

                วันนี้ 16 ก.ย.63 ผู้สื่อข่าว จ.ปราจีนบุรีรายงานว่า ได้รับแจ้งว่ามีครูสาวโรงเรียนบ้านเขาไม้แก้ว ต.เขาไม้แก้ว อ.กบินทร์บุรี จ.ปราจีนบุรี ใช้เวลาว่างทำสวนมัลเบอร์รี่ เนื้อที่ 2 งานข้างบ้านของตัวเอง จนเก็บผลผลิตออกสู่ตลาดไม่พอขาย จึงเดินทางไปยังสวนของครูสาวทราบชื่อ “ครูพิศมัย สมมิตร” คุณครูพิศมัย กล่าวว่า เมื่อก่อนพื้นที่ข้างบ้านมีอยู่ 2 งานปลูกไม้ผล แต่ไม่ออกผลและตายไป จึงมาทดลองปลูกมัลเบอร์รี่แทน 300ต้น ปลูกมาย่างเข้าปีที่ 4 ส่งขายร้านอาหารใกล้บ้าน
                   มัลเบอร์รี่จะส่งขายในรูปแบบผลสด แช่แข็ง และ แปรรูปทำแยม ไวน์ ข้าวเกรียบ ขนมชั้น เปียกปูน และ น้ำเชื่อมมัลเบอร์รี่ ผลิตภัณฑ์ที่ขึ้นชื่อ “ไวน์” การปลูกมัลเบอร์รี่จะทำเป็นซุ้มโดมโน้มกิ่งเข้าหากัน ซึ่งวิธีการปลูกมัลเบอร์รี่จะปลูกเป็น 2 แถวคู่ระยะห่าง 2×3 ม.ให้น้ำทางสายยางที่โคนต้น มีกลุ่มนวัตวิถีมาเยี่ยมชมสวนมัลเบอร์รี่อยู่บ่อยๆ และคณะครูนักเรียนมาศึกษาดูงาน ไวน์ขายขวดละ 250 บาท (700ซีซี) มัลเบอร์รี่จะเก็บได้เมื่ออายุ 45 วัน เก็บหนึ่งครั้งจะได้ผลมัลเบอร์รี่ ราว 100กก. จะทยอยตกแต่งกิ่งครั้งละ 2 แถว ให้ปุ๋ยหมักน้ำหมักชีวภาพเป็นหลัก ผลสดจะขาย กก.50 บาท ส่วนใหญ่ใช้เวลาว่างหลังเลิกสอนหนังสือและวันหยุดดูแลแปลงมัลเบอร์รี่ อยากที่จะปลูกพืชเกษตรใหม่ๆที่ดีมีประโยชน์
                  เพื่อเป็นการเรียนการสอนและแปลงสาธิตในชุมชน จึงได้ซื้อต้นพันธุ์มัลเบอร์รี่มาปลูกบนเนื้อที่ 2 งาน มัลเบอร์รี่จะออกผลผลิตตลอดถ้ามีการตกแต่งกิ่งรู้สึกดีใจที่ทำได้ ถือว่าประสบผลสำเร็จระดับหนึ่ง ของการทำการเกษตรครั้งแรกมัลเบอร์รี่ปลูกไม่ยาก เป็นพืชตระกูลหม่อนต้องการน้ำพอประมาณ วางท่อสปริงเกอร์ ให้น้ำวันละ 1ครั่ง มัลเบอร์รี่อายุ 4 เดือนก็เริ่มออกดอกติดผลต้นหนึ่งสามารถเก็บผลได้ 3-5 ขีด ช่วงต้นเริมสาวอยู่ และจะออกมากขึ้นถ้าโตเต็มไว ที่สวนจะทำเป็นแปลงสาธิตและแหล่งเรียนรู้ของนักเด็กนักเรียนและองค์กรอื่นๆต่อไป มัลเบอร์รี่โตเท่านิ้วมือ เมื่อผลสุกจะมีสีม่วงดำ สายพันธ์ที่ปลูกเป็นสายพันธ์ุเชียงใหม่ พันธุ์กำแพงแสน ประโยชน์จากมัลเบอร์รี่(Mulberry) หรือผลหม่อน
                    “ผลมัลเบอร์รี่” หรือ ผลหม่อน มีสารแอนโทไซยานิน anthocyanin เป็นสารช่วยต้านอนุมูลอิสระ ช่วยลดการเสี่ยงต่อการเป็นโรคหลอดเลือดหัวใจอุดตัน และโรคมะเร็ง สารประกอบฟีนอล Phenol มีฤทธิ์ต่อต้านการอักเสบ ช่วยยับยั้งการเจริญเติบโตของแบคทีเรีย และไวรัส นอกจากนี้ยังพบว่าในผลหม่อน มีสารประกอบพวก Flavonoid / ฟลาโวนอยด์ มีคุณสมบัติในการลดความเสี่ยงในการเกิดโรคหัวใจ ความดันโลหิตสูง และป้องกันการเกิดลิ่มเลือดในหลอดเลือด มีกรดโฟลิกสูง Folic acid ทำให้เซลล์เม็ดเลือดแดงเจริญเต็มที่ หม่อน หรือ ต้นหม่อนในประเทศไทย แบ่งได้เป็น 2 ประเภทใหญ่ๆ คือ 1.ต้นหม่อนที่ใช้ปลูกเอาใบเพื่อเลี้ยงตัวไหม และ2. ต้นหม่อนที่ปลูกเพื่อกินผล ที่เราเรียกว่ามัลเบอร์รี่ นั่นเอง เดิมทีหม่อนที่ปลูกกินผลจะมี 3 ชนิด ได้แก่  หม่อนขาว หม่อนแดง หม่อนดำ แต่ในปัจจุบันมีการผสมพันธุ์ข้ามชนิด จึงทำให้ต้นหม่อนมีความหลากหลาย พบเจอได้มากกว่า 20 ชนิดและแต่ละชนิดก็จะมีหลายสายพันธุ์ ต้นที่ให้ผลส่วนใหญ่จะเป็นตัวเมีย
                 ระยะตั้งแต่มันเบอรี่ออกผล จะเริ่มต้นจากมีผลสีขาว ต่อมาจะเป็นสีชมพูเรื่อๆ และสีแดงตามลำดับ จนพัฒนาเป็นสีม่วงเข้ม และสีดำซึ่งเป็นช่วงที่สุกเต็มที่นั่นเอง ส่วนเส้นขนที่ขึ้นอยู่รอบๆมันเบอรี่นั้นเรียกว่าเกสร จะติดอยู่ตั้งแต่ตอนผลมีสีขาวจนกลายเป็นสีดำ ลักษณะผลของมัลเบอร์รี่จัดอยู่ในกลุ่มของผลรวม ซึ่งเป็นผลที่เกิดจากช่อดอกทั้งช่อรวมกันเป็นผลเดียว แต่สามารถมองเห็นเป็นผลเล็กๆแยกกันอยู่บนแกนของช่อดอก สรรพคุณของการทานผลมัลเบอร์รี่ หรือผลหม่อน มีสารช่วยต่อต้านอนุมูลอิสระในร่างกายช่วยลดการเสี่ยงต่อการเป็นโรคหลอดเลือดหัวใจอุดตันช่วยลดภาวะการเสี่ยงต่อการเป็นโรคมะเร็งสารประกอบฟีนอลในผลมัลเบอร์รี่ มีฤทธิ์ต่อต้านการอักเสบช่วยยับยั้งการเจริญเติบโตของแบคทีเรีย และไวรัสช่วยลดความเสี่ยงในการเกิดโรคหัวใจ ช่วยลดความดันโลหิตสูงช่วยป้องกันการเกิดลิ่มเลือดในหลอดเลือด ช่วยให้เซลล์เม็ดเลือดแดงเจริญเติบโตได้เต็มที่ ช่วยขับลมช่วยบรรเทาการกระหายน้ำ ทำให้ชุ่มคอช่วยทำให้เส้นประสาทตาดีช่วยบำรุงให้ผมดกดำป้องกันผมหงอกก่อนวัยอันควร
                     ช่วยแก้อาการเมาค้างช่วยป้องกันโรคโลหิตจาง ช่วยทำให้เซลล์ประสาทไขสันหลังและเซลล์สมองเจริญเป็นปกติช่วยลดอาการปวดประจำเดือน และลดสิว ช่วยบำรุงตับและไต เนื่องจากมีวิตามินบี 6ช่วยบำรุงเหงือกและฟันช่วยป้องกันโรคต้อกระจกช่วยป้องกันการดูดซึมของน้ำตาลในลำไส้เล็ก มีสาร Phytosterol ที่สามารถช่วยลดระดับคอเลสเตอรอลได้มีรสหวานเย็น ช่วยดับร้อนและช่วยทำให้ผ่อนคลายช่วยแก้เกี่ยวกับไขข้อ ข้อเท้าเกร็ง ปวดข้อช่วยบำรุงผิวพรรณ และลดการอักเสบของสิวผลมันเบอร์รี่มีสรรพคุณเป็นยาระบายอย่างดี ผลการวิจัยยังบอกว่าเมื่อผลหม่อนมีการสุกเพิ่มเพิ่ม ปริมาณการออกฤทธิ์ก็จะมีเพิ่มมากขึ้นเช่นกัน

             นอกจากนี้ผลมัลเบอร์รี่ ยังสามารถนำมาแปรรูปเป็นอาหาร หรือผลิตภัณฑ์ได้หลายชนิด เช่น แยมหม่อน เยลลี่หม่อน ขนมพาย ข้าวเกรียบ ไอศกรีมหม่อน หม่อนแช่อิ่ม หม่อนอบแห้ง ลูกอมหม่อน น้ำหม่อน ไวน์หม่อน เป็นต้น ผู้ที่อยู่ใกล้ๆจังหวัดปราจีนบุรี สนใจสอบถามข้อมูลได้ที่ครูพิศมัย สมมิตร โทรศัพท์ 081-945-1752

สามารถติดตามข่าวสารอื่นๆได้ก่อนใครที่ https://www.siameagle.com
หรือ https://www.facebook.com/siameaglenews/

CATEGORIES
TAGS
Share This

COMMENTS

error: Content is protected !!