ปราจีนบุรี-อธิการบดีฯ เชิญปริญญาบัตรพระราชทานให้แก่บัณฑิตที่มีอาการป่วยหนัก

ปราจีนบุรี-อธิการบดีฯ เชิญปริญญาบัตรพระราชทานให้แก่บัณฑิตที่มีอาการป่วยหนัก

ภาพ/ข่าว:มานิตย์ สนับบุญ

                       แม่-บัณฑิตจุฬาฯ ซาบซึ้งในพระมหากรุณาธิคุณ สมเด็จพระกนิษฐษธิราชเจ้า กรมสมเด็จพระเทพรัตนราชสุดาฯ สยามบรมราชกุมารี ทรงพระเมตตาให้อธิการบดีจุฬาลงกรณ์มหาวิทยาลัย เชิญปริญญาบัตรไปพระราชทานแก่บัณฑิตที่มีอาการป่วยหนักไม่สามารถเข้ารับพระราชทานปริญญาบัตรตามกำหนดได้

                    วันนี้ 14 ก.ย.63 ผู้สื่อข่าว ประจำ จ.ปราจีนบุรีรายงาน พบมีการโพสต์ – แชร์ในโลกโชเชี่ยล จำนวนมาก ศ.บัณฑิต เอื้อภากรณ์ อธิการบดีจุฬาลงกรณมหาวิทยาลัยเป็นผู้เชิญปริญญาบัตรจากสมเด็จพระกนิษฐาธิราชเจ้า กรมสมเด็จพระเทพรัตนราชสุดาฯ สยามบรมราชกุมารี ไปพระราชทานแก่ น.ส.อสมา พุคโต ผู้สำเร็จการศึกษาหลักสูตรครุศาสตรบัณฑิตแห่งจุฬาลงกรณมหาวิทยาลัย ปีการศึกษา 2562 ก่อนกำหนดวันพิธีพระราชทานปริญญาบัตร ใน วันที่ 1 และ 2 ต.ค.63 เป็นกรณีพิเศษ เนื่องจากมีโรคภัยเบียดเบียนไม่สามารถรับพระราชทานปริญญาบัตรตามกำหนดการได้ สร้างความปลาบปลื้มใจ และซาบซึ้งในพระมหากรุณาธิคุณ แก่นิสิต และครอบครัวอย่างหาที่สุดมิได้
                      นายพิบูลย์ หัตถกิจโกศล ผู้ว่าราชการจังหวัดปราจีนบุรี เปิดเผย ว่า ในกรณีนี้ทราบว่าทางพ่อแม่ของ น.ส.อสมา ได้เขียนจดหมายไปถึงมหาวิทยาลัย ว่าบุตรสาวมีอาการป่วยหนัก จึงเป็นห่วงว่าจะไม่สามารถเข้ารับพระราชทานปริญญาบัตรได้ เนื่องจาก น.ส.อสมา พุคโต อายุ 24 ปี เป็นมะเร็งที่ไต ระยะสุดท้าย ซึ่งเรียนจบการศึกษาจากคณะคุรุศาสตร์ จุฬาลงกรณ์มหาวิทยาลัย

                  เมื่อทางมหาวิทยาลัยทราบเรื่องจึงได้นำเข้ากราบบังคมทูล สมเด็จพระกนิษฐาธิราชเจ้า กรมสมเด็จพระเทพรัตนราชสุดาฯ สยามบรมราชกุมารี ทรงพระเมตตาพระราชทานปริญญาบัตรเป็นกรณีพิเศษ ซึ่งในครั้งแรกจะให้เข้ารับจากพระหัตถ์ของพระองค์ท่านเอง แต่นิสิตไม่สามารถเดินทางมาได้ จึงทรงรับสั่งให้อธิการบดี จุฬาลงกรณ์มหาวิทยาลัย เชิญปริญญาบัตร มามอบให้นิสิตถึงบ้านพักที่ จ.ปราจีนบุรี แต่ในขณะที่เจ้าหน้าที่ไปจัดเตรียมสถานที่ที่บ้าน นิสิตมีอาการชักเกร็ง หมดสติ และหยุดหายใจ จนเจ้าเจ้าหน้าที่ต้องทำ CPR ไป 1-2 นาที จึงนำตัวส่งโรงพยาบาลเจ้าพระยาอภัยภูเบศร เมื่ออาการดีขึ้นจึงขอใช้สถานที่ในการทำพิธีพระราชทานปริญญาบัตรจนเสร็จสิ้น โดยในพิธีระบุว่า
                   “พระบาทสมเด็จพระเจ้าอยู่หัว ทรงพระกรุณาโปรดเกล้าฯ ให้สมเด็จพระกนิษฐาธิราชเจ้า กรมสมเด็จพระเทพรัตนราชสุดาฯ สยามบรมราชกุมารีเสด็จพระราชดำเนินแทนพระองค์ มาพระราชทานปริญญาบัตรแก่บัญฑิตผู้สำเร็จการศึกษาจาก จุฬาลงกรณ์มหาวิทยาลัย ในวันที่ 1-2 ตุลาคม 2563 เป็นพระมหากรุณาธิคุณล้นเกล้าล้นกระหม่อมหาที่สุดมิได้

                       บัดนี้ความทราบฝ่าละอองพระบาทสมเด็จพระกนิษฐาธิราชเจ้า กรมสมเด็จพระเทพรัตนราชสุดาฯ สยามบรมราชกุมารี ตามที่จุฬาฯ กราบบังคมทูล ขอพระราชทานพระมหากรุณาว่า น.ส.อสมา พุคโต สำเร็จการศึกษาตามหลักสูตร ครุศาสตร์บัณฑิต จุฬาลงกรณ์มหาวิทยาลัย ประจำปี 2562 แต่มีโรคภัยเบียดเบียน ไม่สามารถเข้าร่วมในพิธีพระราชทานปริญญาบัตรได้นั้น

                     ด้วยอำนาจแห่งพระมหากรุณาธิคุณอันยิ่ง จึงทรงพระมหากรุณาโปรดเกล้าฯ ให้อธิการบดี และคณะมหาวิทยาลัย เข้าเฝ้าทูลละอองพระบาท รับพระราชทานปริญญาบัตรต่อพระหัตถ์ เพื่อเชิญไปพระราชทานแก่ น.ส.อสมา พุคโต ก่อนกำหนดวันพิธีพระราชทานปริญญาบัตรเป็นกรณีพิเศษ จุฬาลงกรณ์มหาวิทยาลัย รู้สึกสำนึกในพระมหากรุณาธิคุณ ของสมเด็จพระกนิษฐาธิราชเจ้า กรมสมเด็จพระเทพรัตนราชสุดาฯ สยามบรมราชกุมารี ผู้ทรงพระคุณเป็นประเสริฐพระองค์นั้น เป็นล้นเกล้าล้นเกระหม่อม หาที่สุดมิได้

                      ในโอกาสนี้ จุฬาลงกรณ์มหาวิทยาลัย ขอประกาศให้ทราบด้วยกันว่า น.ส.อสมา เป็นครุศาสตร์บัณฑิต แห่งจุฬาลงกรณ์มหาวิทยาลัย มีศักดิ์และสิทธิ์ แห่งปริญญาทุกประการ ประกาศ เมื่อวันที่ 12 ก.ย.2563 ”
                      น.ส.อสมา ในชุดครุยได้รับพระรานทานปริญญาบัตรตามที่ได้ตั้งใจไว้พร้อมหน้าพ่อแม่ สร้างความปลาบปลื้มใจ และซาบซึ้งในพระมหากรุณาธิคุณแก่ครอบครัว พุคโต อย่างหาที่สุดมิได้ ขณะอยู่ในพิธีผู้ร่วมงานต่างน้ำตาไหลในความประทับใจที่ได้สานฝันให้ น.ส.อุสมา เนื่องจากเป็นนักศึกษาที่เรียนดี มีความขยัน และ กตัญญูต่อพ่อแม่

                      ต่อมา 15.30 น. ผู้สื่อข่าว ได้เดินทางไปยังห้องเช่าข้างสำนักงานสาธารณสุข ซอย 3 บ้านพักของบัณฑิตใหม่ ที่กลับมาพักที่บ้านแล้ว ได้พบกับนางอภิญญา พุตโต แม่ของน้องได้ กล่าวทั้งน้ำตาสั้นๆว่า ตนในฐานะผู้เป็นแม่รู้สึกปลาบปลื้มดีใจอย่างบอกไม่ถูก ไม่คิดว่าจะมีวันนี้สำหรับลูกสาว นับว่าเป็นพระมหากรุณาธิคุณอย่างหาที่สุดมิได้ ส่วนลูกสาวขณะนี้อาการดีขึ้น แต่ยังอ่อนเพลียมาก ขอขอบพระคุณทุกฝ่ายที่มีส่วนเกี่ยวข้องในครั้งนี้

สามารถติดตามข่าวสารอื่นๆได้ก่อนใครที่ https://www.siameagle.com
หรือ https://www.facebook.com/siameaglenews/

CATEGORIES
TAGS
Share This

COMMENTS

error: Content is protected !!