สมุทรปราการ-เจาะใจ หญิงแกร่ง ผู้ชื่นชอบมวยไทย

สมุทรปราการ-เจาะใจ หญิงแกร่ง ผู้ชื่นชอบมวยไทย

ภาพ/ข่าว: กิตติภณ เรืองแสน

                   ครู ริมล โพธิ์ชัยรัตน์ ( ครูริต้า )  หญิงแกร่ง ผู้มีอุดมการณ์ และหลงใหลกีฬามวยไทยเป็นชีวิตจิตใจ  ครู ริมล โพธิ์ชัยรัตน์ ( ครูริต้า ) สาวชาว อ.โพธิ์ชัย จ.ร้อยเอ็ด ปัจจุบันดำรงตำแหน่ง ครู คศ.1 โรงเรียนคลองใหม่ ต.แพรกษา อ.เมือง จ.สมุทรปราการ ดีกรีปริญญาโทศึกษาศาสตรมหาบัณฑิต เอกการสอนภาษาอังกฤษ ( มหาวิทยาลัยรามคำแหง )

                     คุณครู ริมล โพธิ์ชัยรัตน์ ( ครูริต้า ) เป็นอีกผู้หนึ่งที่หลงใหล กีฬามวยไทย อันเป็นศิลปวัฒนธรรมประจำชาติไทยอีกแขนงหนึ่ง และเป็นศิลปะป้องกันตัวที่ทั่วโลกต่างยอมรับในความเก่งกาจสามารถเกินตัว จนกระทั่งมีโอกาสได้เข้าฝึกออกกำลังกายโดยใช้ท่าแม่ไม้มวยไทย ที่ค่ายมวย ส.วังเสือ เลขที่ 24 หมู่ 3 ต.บางวัว อ.บางประกง จ.ฉะเชิงเทรา ซึ่งเป็นค่ายมวยของครูศรีโพธิ์ แดงแบก อดีตนักมวยชื่อดังในแถบภาคตะวันออก และยังเป็นครูมวยคนเดียวกันที่ฝึกสอนนักมวยเด็กที่กำลังรุ่งโรจน์ขึ้นมา “ขุนไกร บูรพาสตาร์เนชั่น” ที่มีคุณต้อม บูรพา ให้การดูแลสนับสนุนในปัจจุบัน
                      ครูริต้า ได้กล่าวถึงแรงบันดาลใจในการฝึกมวยไทย ว่า ตนชอบมวยไทยมาตั้งแต่เด็ก มวยไทยถือเป็นศิลปะที่คู่คนไทยมาช้านานและถือเป็นมรดกที่น่าสานต่อ มากไปกว่านั้นถือได้ว่ามันคือศิลปะที่มีเสน่ห์ในท่วงท่าต่างๆ และด้วยตนเองเกิดในชนบท ได้เห็นและสัมผัสกีฬามวยไทยมาโดยตลอด จนเกิดความผูกพันธ์กับศิลปะมวยไทย ที่มีการใช้ส่วนต่างๆในร่างกายของเราเองเป็นอาวุธ เช่น หมัด เท้า เข่า ศอก ซึ่งเป็นอวัยวะที่ติดตัวเราอยู่แล้ว เพียงแต่เรามาเสริมสร้างฝึกฝน ท่าทาง เทคนิค เคล็ดลับ เพื่อเพิ่มน้ำหนักความรุนแรงเข้าไป จะได้ยับยั้งคู่ต่อสู้ได้ และที่สำคัญเรียนมวยไทยเพื่อไว้ใช้ป้องกันตัว เพราะในปัจจุบันสังคมเปลี่ยนไปมาก เรื่องอบายมุขและยาเสพติดก็มีแพร่หลายมากขึ้น ทำให้มีเหตุร้ายเกิดขึ้นบ่อยครั้ง โดยไม่เลือกสถานที่และเวลา ตนจึงเล็งเห็นความจำเป็นที่ต้องฝึกมวยไทยและมีไว้เพื่อป้องกันตัว
                      สำหรับรางวัล ที่ครูริต้า ได้รับจากการเป็นแม่พิมพ์ของชาติ ล่าสุด ได้รับโล่ครูดีไม่มีอบายมุข ปี 2562 รับรางวัลการทำกิจกรรม พี่สอนน้องเขียนจดหมายสื่อรักขอ พ่อ แม่ เลิกเหล้า ซึ่งเป็นโครงการโรงเรียนคำพ่อสอน ออกรายการ ช่อง 37 HD และ เร็วๆนี้ รายการช่อง Workpoint ติดต่อเข้ามาถ่ายทำรายการ กิจกรรม พี่สอนน้องเขียนจดหมายสื่อรักขอพ่อแม่เลิกเหล้า
                    สุดท้าย คุณครูริต้า บอกว่า ตนได้วาดฝันเอาไว้ว่า ถ้ามีบุญวาสนา ได้เป็น ผอ.จะผลักดันบรรจุวิชาการเรียนการสอน วิชามวยไทยในหลักสูตร เพื่อให้นักเรียนได้ฝึกเอาไว้ป้องกันตัวและเห็นผลได้จริงแน่นอน และท้ายนี้ขอเป็นกำลังใจให้ต้นกล้ามวยไทยทุกคน ให้ ขยัน มุ่งมั่น ตั้งใจ ซื่อสัตย์ ให้มีเป้าหมายที่ชัดเจน ช่วงโควิด – 19 รายการอาจขาดหาย แต่อีกไม่นานคงกลับสู่สภาวะปกติ ขอให้น้องๆนักมวย สู้ๆๆนะคะ
สามารถติดตามข่าวสารอื่นๆได้ก่อนใครที่ https://www.siameagle.com
หรือ https://www.facebook.com/siameaglenews/

CATEGORIES
TAGS
Share This

COMMENTS

error: Content is protected !!