ชัยนาท-งานส้มโอขาวแตงกวาและของดีศรีท้องถิ่น ครั้งที่ 37

ชัยนาท-งานส้มโอขาวแตงกวาและของดีศรีท้องถิ่น ครั้งที่ 37

ภาพ/ข่าว:ธนพนธ์ แสงทอง

                   เชิญชวนเที่ยว งานส้มโอขาวแตงกวาและของดีศรีท้องถิ่นจังหวัดชัยนาท ครั้งที่ 37

                  วันที่ 4 ก.ย. 2563 นายรณภพ เหลืองไพโรจน์ ผู้ว่าราชการจังหวัดชัยนาท กล่าวในการแถลงข่าว การจัดงานงานวันส้มโอขาวแตงกวาจังหวัดชัยนาท และของดีศรีท้องถิ่น ครั้งที่ 37 ประจำปี 2563 ระหว่างวันที่ 11 – 20 กันยายน 2563 ณ เขื่อนเรียงหิน สนามหน้าศาลากลางจังหวัดชัยนาท ซึ่งประวัติความเป็นมาส้มโอพันธุ์ขาวแตงกวากำเนิดครั้งแรกที่อำเภอมโนรมย์ เมื่อประมาณ 200 ปีมาแล้ว ต่อมาในสมัยพระบาทสมเด็จพระจุลจอมเกล้าเจ้าอยู่หัว รัชกาลที่ 5 ครั้งเสด็จประพาส ณ อำเภอมโนรมย์ ได้มีชาวสวนส้มโอคนหนึ่ง นำส้มโอขึ้นทูลเกล้าฯ ถวาย พระองค์ทรงมีพระเมตตาเสวยจนหมด แล้วตรัสชมว่า “เป็นส้มโอที่อร่อยมาก มากกว่าที่เคยเสวยมาในที่อื่น ๆหวานอร่อยและกรอบเหมือนแตงกวา”คำตรัสชมของพระบาทสมเด็จพระจุลจอมเกล้าเจ้าอยู่หัว ในครั้งนั้น เป็นที่กล่าวขานและเลื่องลือ กระทั่งชาวสวนส้มโอและชาวมโนรมย์ ต่างเห็นพ้องต้องกันว่าควรจะตั้งชื่อส้มโอมโนรมย์พันธุ์นี้ว่า “ส้มโอขาวแตงกวา”ด้วยคุณสมบัติ “กรอบเหมือนแตงกวา” และได้ยึดถือกันว่าเป็นชื่อพระราชทานเลยทีเดียว  ส้มโอขาวแตงกวา ได้รับความนิยมแพร่หลายต่อมากันมา และมีการขยายพันธุ์นำไปปลูกทั่วทุกอำเภอในจังหวัดชัยนาท จนกลายเป็น “ส้มโอขาวแตงกวาชัยนาท”

                     การจัดงานวันส้มโอขาวแตงกวาจังหวัดชัยนาท และของดีศรีท้องถิ่น ครั้งที่ 37 ตำนานส้มโอขาวแตงกวาชัยนาท” เพื่อสนับสนุนเผยแพร่และส่งเสริมการปลูกส้มโอพันธุ์ขาวแตงกวา ซึ่งเป็นผลไม้ท้องถิ่นที่มีชื่อเสียงของจังหวัดชัยนาท ระหว่างวันที่ 11 – 20 กันยายน 2563 ที่บริเวณเขื่อนเรียงหิน หน้าศาลากลางจังหวัดชัยนาท มีกิจกรรมมากมาย ทั้งการประกวดขบวนแห่ที่สวยงามของอำเภอต่าง ๆ ทั้ง 8 อำเภอ การประกวดธิดาส้มโอ การประกวดส้มโอขาวแตงกวาชัยนาท การประกวดทำอาหารคาว – หวาน จากส้มโอ และการแสดงมหรสพ
                  ซึ่งจะมีการแสดงโขน ตอน “พระลักษณ์ต้องหอกโมกขศักดิ์”, การแสดงหุ่นละครเล็กโจหลุยส์, การแสดงลิเกพื้นบ้านที่มีชื่อเสียงของจังหวัดชัยนาท “น้องซัน ไมค์ทองคำ” มาร่วมแสดงในงานนี้ โดยทำการแสดง 3 วัน ระหว่างวันที่ 12 –14 กันยายน 2563 พร้อมจัดแสดงนิทรรศการ การสาธิตอาหาร ขนม ผลิตภัณฑ์และสินค้าด้านศิลปวัฒนธรรมของจังหวัดชัยนาท ณ สนามกีฬาเฉลิมพระเกียรติ หน้าศาลากลางจังหวัดชัยนาท
สามารถติดตามข่าวสารอื่นๆได้ก่อนใครที่ https://www.siameagle.com หรือ https://www.facebook.com/siameaglenews/

CATEGORIES
TAGS
Share This

COMMENTS

error: Content is protected !!