กาญจนบุรี-เปิดกิจกรรมอาชาบำบัด

กาญจนบุรี-เปิดกิจกรรมอาชาบำบัด

ภาพ/ข่าว:รักษพล พุ่มพฤกษ์

                 เปิดกิจกรรมอาชาบำบัด เพื่อกระตุ้นพัฒนาการเด็กที่มีความต้องการจำเป็นพิเศษ เพื่อเพิ่มพูนสมาธิให้แก่เด็ก ส่งเสริมให้ใช้กล้ามเนื้อมัดใหญ่ กล้ามเนื้อมัดเล็ก ให้มีความแข็งแรงขึ้น

                  วันนี้ 27 สิงหาคม 2563 ที่สนามขี่ม้ากองพันทหารม้าที่ 19 กองพลทหารราบที่ 9 นายจีระเกียรติ ภูมิสวัสดิ์ ผู้ว่าราชการจังหวัดกาญจนบุรี ประธานในพิธีเปิดโครงการขยายโอกาสทางการศึกษาให้กับประชาชนทุกกลุ่มเป้าหมายกิจกรรมอาชาบำบัด เพื่อกระตุ้นพัฒนาการเด็กที่มี ความต้องการจำเป็นพิเศษ โดยมี นางสาวอรวรรณ เจือจาน ผู้อำนวยการศูนย์การศึกษา พิเศษประจำจังหวัดกาญจนบุรี กล่าวรายงาน พร้อมด้วย พันเอก กานต์นาท นิกรยานนท์ ผู้แทนผู้บัญชาการกองพลทหารราบที่ 9 พ.ท.อดิศักดิ์ เพชรไทย ผบ.พัน. และหัวหน้าส่วนราชการ บุคลากร แขกผู้มีเกียรติ ผู้ปกครอง คณะครู นักเรียน และคณะกรรมการการจัดโครงการร่วมในพิธีเปิด
                    โครงการขยายโอกาสทางการศึกษาให้กับประชาชนทุกกลุ่มเป้าหมายกิจกรรมอาชาบำบัด เพื่อกระตุ้นพัฒนาการเด็กที่มีความต้องการจำเป็นพิเศษเด็กที่มีความต้องการจำเป็นพิเศษหรือเด็กพิการนั้น ส่วนใหญ่จะ มีภาวะความยากลำบากในการดำรงชีวิต ซึ่งการรักษาในปัจจุบันเป็นเพียงการรักษาตามอาการที่เกิดขึ้นและการมุ่งพัฒนาศักยภาพของเด็ก เพื่อลดภาวะความบกพร่องที่เกิดขึ้นเท่านั้น โดยเน้นให้เด็กพิการมีศักยภาพที่ดีขึ้นด้านร่างกายและสามารถดำรงชีวิตอยู่ในสังคมได้ดังนั้นการพัฒนาศักยภาพดังกล่าวจำเป็นจะต้องอาศัยการรักษาหรือการบำบัดที่หลากหลาย ซึ่งการใช้ม้าบำบัด หรือที่เรียกว่า อาชาบำบัด เป็นกรบำบัดทางเลือกหนึ่งที่ได้รับการเสนอแนะ เพื่อพัฒนาศักยภาพเด็กพิการในจังหวัดกาญจนบุรี ให้มีพัฒนาการทางสังคมที่ดีขึ้น เพิ่มพูนสมาธิให้แก่เด็ก ส่งเสริมให้ใช้กล้ามเนื้อมัดใหญ่ กล้ามเนื้อมัดเล็ก ให้มีความแข็งแรงขึ้น สามารถ สื่อสารบอกความต้องการของตนเองได้ ทำให้สามารถช่วยเหลือตัวเองในชีวิตประจำวันได้ และสามารถอยู่ร่วมกับผู้อื่นได้ในระยะเบื้องต้น กิจกรรมอาชาบำบัดเพื่อกระตุ้นพัฒนาการเด็กที่มีความต้องการจำเป็นพิเศษ มีผู้เข้าร่วม ได้แก่ เด็กพิการในจังหวัดกาญจนบุรี จำนวนทั้งสิ้น 40 ราย
                        โดยแบ่งเป็น 4 รุ่น รุ่นละ 10 คน โดยได้รับความอนุเคราะห์งบประมาณจากแผนยุทธศาสตร์ ของจังหวัดกาญจนบุรี และสนามขี่ม้ารวมถึงวิทยากรอาชาบำบัดจากกองพันทหารม้าที่ 19 กองพลทหารราบที่ 9 โครงการขยายโกาสทางการศึกษาให้กับประชาชนทุกกลุ่มเป้าหมายกิจกรรมอาชาบำบัด เพื่อกระตุ้นพัฒนาการเด็กที่มี ความต้องการจำเป็นพิเศษ
                     โดยตามที่ จังหวัดกาญจนบุรี ได้ทำการจัดสรรงบประมาณรายจ่ายตามแผนปฏิบัติการของจังหวัดกาญจนบุรี ประจำปีงบประมาณ พ.ศ. 2563 แผนงานบูรณาการส่งเสริมการพัฒนาจังหวัด และกลุ่มจังหวัดแบบบูรณาการ โดยมีจำนวนทั้งหมด 12 โครงการ 34 กิจกรรม ซึ่งโครงการยายโอกาสทางการศึกษาให้กับประชาชนทุกกลุ่มเป้าหมายกิจกรรมอาชาบำบัด เพื่อกระตุ้นพัฒนาการเด็กที่มีความต้องการจำเป็นพิเศษ เป็นโครงการหนึ่งที่จัดอยู่ในแผนปฏิบัติราชการประจำปีของจังหวัดกาญจนบุรี ประจำปีงบประมาณ พ.ศ. 2563 นี้
สามารถติดตามข่าวสารอื่นๆได้ก่อนใครที่ https://www.siameagle.com
หรือ https://www.facebook.com/siameaglenews/

CATEGORIES
TAGS
Share This

COMMENTS

error: Content is protected !!