สตูล-ชาวบ้านล่อนเฟรสบุ๊คทั่ว เจ้าของรีสอร์ท นำหินถมชายหาด

สตูล-ชาวบ้านล่อนเฟรสบุ๊คทั่ว เจ้าของรีสอร์ท นำหินถมชายหาด

ภาพ/ข่าว:ชิดชนก   พุดทอง

ชาวบ้านล่อนเฟรสบุ๊คทั่ว เจ้าของรีสอร์ท นำหินถมชายหาด

                 ผู้สื่อข่าวรายงานจากพื้นที่ จ.สตูล ว่าได้พบเห็นการแชร์คลิปการนำหินจากฝั่งมาถมบริเวณชายหาดพัทยา พื้นที่ ม.7 ต.เกาะสาหร่าย อ.เมือง จ.สตูล ซึ่งเป็นพื้นที่บริเวณเกาะหลีเป๊ะ และเป็นสถานที่ท่องเที่ยวที่สำคัญของ จ.สตูล ซึ่งการนำหินมาถมบริเวณหน้าหาดนั้น จะทำให้พื้นที่ชายหาดเปลี่ยนไป โดยการใช้เรือบาสขนาดใหญ่บรรทุกหินจากฝั่งเพื่อมาถมหาดตั้งแต่เมื่อวันอาทิตย์ที่ผ่านมาหรือวันที่ 9 ส.ค.63 จนถึงวันนี้ก็ยังมีการถมที่อยู่อีก   ชายหาดพัทยานั้นเป็นหาดที่สวย ที่นักท่องเที่ยวจะมาเที่ยวและเดินเล่น ได้ตลอดเส้นทาง แต่ในวันนี้กลับมีเจ้าของรีสอร์ท นำหินมาถมปิดกั้น บริเวรหน้าหาด ทำให้เกิดการวิพากษ์วิจารย์กันไปต่าง ๆ นานา ถึงความถูกต้อง หรือไม่ในการนำหินมาถมพื้นที่ดังกล่าว ล่าสุด ผู้สื่อข่าว ได้ติดต่อไปยัง เจ้าหน้าที่ อุทยานฯตะรุเตา ก็ ไม่ได้รับคำตอบว่าเจ้าของรีสอร์ทถมที่เพื่ออะไร หรือเจ้าของพื้นที่ ไม่รู้ไม่เห็น
                      เจ้าของรีสอร์ทออกมาโต้ การถมหินหน้าหาดนั้น เพื่อป้องกันการกัดเซาะของ คลื่น และหวั่นจะทำให้รีสอร์ท เสียหาย
นายมานิตย์ กวีรัชต์ เจ้าของบันดาหยารีสอร์ต กล่าวว่า ตนเองได้เห็นข้อความที่ มีคนแชร์ ถึงการนำหินจากฝั่งใส่เรือบาสขนาดใหญ่มาถมที่ แล้ว ซึ่งตนเองขอยืนยันว่า พื้นที่ที่ตนเองนำหินมาถมนั้น เป็นพื้นที่ของตนเองที่มีเอกสารสิทธิ์ นส. 3 อย่างถูกต้อง และการนำหินมาถมชายหาดนั้น ตนเองได้ ไปลงบันทึกประจำวันไว้ที่ สภ.หลีเป๊ะ เป็นที่เรียบร้อยแล้ว เมื่อวันอาทิตย์ที่ผ่านมา 9 ส.ค. 63 โดยการลงบันทึกนั้น เพื่อบอกให้ทราบว่า ตนเองขอใช้พื้นที่ ตรงที่ไม่ใช้ของตนเอง หรือหน้าหาด เพื่อวางหิน ก่อนที่จะเตรียม หินใส่ตะแกรงป้องกันคลื่น แต่เนื่องจาก หินที่ใช้ จะต้องเป็นหินขนาดใหญ่และใช้พื้นที่วางมากและจะ วางไม่เกิน 7 วัน ก็จะเกลี่ยให้เสร็จและจะปรับให้ หาดเหมือนเดิม แต่ วันนี้ ซึ่งเป็นวันที่ 2 ที่ นำหินมาลง นั้น ก็ใกล้เสร็จและคาดว่าไม่เกิน 3 วัน ก็จะนำหินใส่ตะแกรงกันคลื่นได้เสร็จสมบูรณ์ เพราะหากตนเองไม่นำหินมาใส่ตะแกรงกันคลื่น ตนเอง คิดว่าอีกไม่นานคลื่นก็จะซัด เข้ามาถึงหน้าห้องพักของลูกค้าแน่นอน และเมื่อถึงวันนี้ ก็จะทำให้รีสอร์มตนเองเสียหายมากกว่านี้ ดังนั้นตนเองจึงได้ นำหินมาจากฝั่ง เพื่อมา ทำหน้าหาดของตนเอง และเมื่อทำเสร็จแล้ว ตนเองก็จะปรับ พื้นที่แห่งนี้ให้สวยงาม

                  เจ้าของรีสอร์ท กล่าวต่อไปว่า สำหรับหินก้อนที่นำมาใส่ตะแกรงกันคลื่นนั้น ไม่ได้มากเพราะพื้นที่กันเพียง 90 เมตร แต่เนื่องจาก หินจะต้องบรรทุกด้วยเรือบาสเท่านั้น และเรือบาสจะสามารถเข้ามาได้เฉพาะในช่วงหน้าโลซีซั่นเท่านั้น ที่เรือบาสสามารถเข้ามาในพื้นที่เกาะหลีเป๊ะได้ เนื่องจากเป็นข้อตกลงร่วมกัน ว่าเรือบาสนั้นจะสามารถเข้ามาในพื้นที่เกาะได้ เฉพาะช่วงโลซี่ซั่นเท่านั้น เพราะช่วงโลซีซั่นเป็นช่วงที่นักท่องเที่ยวเข้ามาน้อย เพราะบางรีสอร์ท ก็จะปิดช่วงนี้ จะไปเปิดอีกที ในเดือน พ.ย. ของทุกปี  เจ้าท่าสตูลเดินทางมาที่เกาะหลีเป๊ะ ดูพื้นที่จริง หลังชาวบ้านแชร์ว่อนการนำหินถมที่หน้าหาดพัทยา พร้อมสั่งระงับการนำหินถมหาด และให้เจ้าของรีสอร์ทนำเอกสารกรรมสิทธิ์ไป แสดงต่อเจ้าหน้าที่ พร้อมเหตุผลในการนำหินถมที่
                     เมื่อช่วงสายของวันนี้ ( 11ส.ค.63 ) นายหิรัญวัฒน์ สืบกระพันธ์ ผอ.เจ้าท่า จ.สตูล ได้สั่งการให้นายมนัญชย์ แอโสะ นักวิชาการขนส่งชำนาญงาน นายธนัช ขวัญนุ้ย เจ้าพนักงานตรวจท่าปฏิบัติการพร้อมเจ้าหน้าที่ เดินทางไปดูพื้นที่จริงบริเวณ หน้าหาดพัทยา เกาะหลีเป๊ะ อ.เมือง จ.สตูล หลังได้รับการร้องเรียน และมีการแชร์ข้อภาพภาพทางอินเตอร์เน็ต จึงได้ ไปดูพื้นที่จริง และสั่งให้ เจ้าของรีสอร์ท หยุด การนำหินถมที่บริเวรหน้าหาด และสั่งเจ้าหน้าที่ ตรวจวัดพื้นที่
                  นายมนัญชย์ แอโสะ นักวิชาการขนส่งชำนาญงาน กล่าวว่า ทางเจ้าท่าได้รับการรับเรียนถึงการนำหินมาถมที่บริเวณหน้าหาดพัทยา เกาะหลีเป๊ะ ซึ่งจากการดูสภาพพื้นที่ในวันนี้ ก่อนอื่นต้องทำหนังสือแจ้งเจ้าของพื้นที่รีสอร์ท หรือนายมานิตย์ กวีรัชต์ เจ้าของบันดาหยารีสอร์ต ให้หยุดนำหินถมที่หรือนำหินใส่ตะแกรงกั้นคลื่น และแจ้งให้ นำเอกสารสิทธิ์การครอบครองพื้นที่ ไปแสดงต่อเจ้าหน้าที่ยัง เจ้าท่า จ.สตูล และให้ อธิบายเหตุผล ว่าเหตุใด จึงได้นำหินมาถมที่หรือนำมาใส่ตะแกรงกันคลื่น ภายใน 7 วัน ซึ่งเจ้าของก็ได้ รับเอกสารสั่งระงับไว้เรียบร้อยแล้ว และหลังจากนี้ เจ้าท่าจะทำการวัดพื้นที่อีกครั้งหนึ่งว่ามีการรุกร้ำ หน้าหาดหรือไม่ อย่างไร แต่ตอนนี้ ต้องให้เจ้าของรีสอร์ท หยุด การนำหินมาถมที่ซะก่อน จนกว่า เจ้าหน้าที่จะสรุปได้ว่า จะอนุญาตให้ ถมต่อไป หรือไม่อย่างไร แต่ตอนนี้ ต้อง ขอให้ทางเจ้าหน้าที่ตรวจสอบให้เสร็จสิ้นก่อน

สามารถติดตามข่าวสารอื่นๆได้ก่อนใครที่ https://www.siameagle.com
หรือ https://www.facebook.com/siameaglenews/

CATEGORIES
Share This

COMMENTS

error: Content is protected !!