ปราจีนบุรี-เรียนออนไลน์ DLTV. วันแรกสัญญาณมือถือล่ม

ปราจีนบุรี-เรียนออนไลน์ DLTV. วันแรกสัญญาณมือถือล่ม

ภาพ/ข่าว:มานิตย์ สนับบุญ

             เรียนออนไลน์ DLTV. วันแรกสัญญาณมือถือล่ม ! นร.ระบุไม่เข้าใจเท่าครู

              ผู้สื่อข่าวประจำ จ.ปราจีนบุรี รายงาน จากที่กระทรวงศึกษาธิการ ได้จัดมีการอบรมออนไลน์ให้ครูในทุกสังกัดทั่วประเทศเมื่อเร็ว ๆ นี้ เพื่อเตรียมจัดการเรียนเรียนการสอนทางไกล ในสถานการณ์วิกฤติการแพร่ระบาดของเชื้อโรคโควิด -19 ในปีการศึกษานี้ ให้จัดการเรียนการสอนทางไกล โดยได้กำหนด 4 ระยะ ประกอบด้วย ระยะที่ 1 การเตรียมความพร้อม ของสถานศึกษา (วันที่ 1 -17 พ.ค.63) ในการแสวงหาเครื่องมือจัดการ การศึกษาผ่านสื่อออนไลน์ ในการใช้ช่องทางออนไลน์ ,ออนแอร์ เน้นผ่านทีวี. อาทิ มูลนิธิทางไกลผ่านดาวเทียมในพระบรมราชูปถัมภ์ ระยะที่ 2 ทดลองจัดการเรียนการสอนทางไกล (วันที่ 18 พ.ค. -30 มิ.ย. 63) เป็นการทดสอบระบบการเรียน – การสอน ออนแอร์ ,อออนไลน์ ระยะที่ 3 จัดการเรียนการสอนทางไกล ( วันที่ 1 ก.ค. 63 – 30 เม.ย.64 ) สามารถจัดการเรียนการสอนได้ที่บ้าน,ที่สถานศึกษา หรือ ผสมผสาน และ ระยะที่ 4 การทดสอบและการศึกษาต่อ นั้น
วันนี้ 18 พ.ค.63 เป็นการทดลอง ทำการเรียนการสอนออนไลน์เป็นครั้งแรกทั่วประเทศ บรรยากาศที่ จ.ปราจีนบุรีผู้สื่อข่าวรายงานว่า ที่โรงเรียนอนุบาลประจันตคาม หมู่ที่ 4 ถนนสุวรรณศร บ้านเมืองใหม่ ตำบลประจันตคาม อ.ประจันตคาม จ.ปราจีนบุรี สังกัดสำนักงานเขตพื้นที่การศึกษาประถมศึกษาปราจีนบุรี เขต 1 นาย ประสงค์ พรมวิเศษ ผู้อำนวยการโรงเรียน ได้สั่งการให้คณะครู ,ลูกจ้าง มาบริการอำนวยความสะดวกให้กับผู้ปกครอง โดยการนัดหมายให้มารับใบงาน ,ใบความรู้ ให้เด็กนักเรียน ตั้งแต่ระดับชั้น อนุบาล – ม.3 ไปทำที่บ้าน ในการทดลองจัดการเรียนการสอนทางไกล (วันที่ 18 พ.ค. -30 มิ.ย. 63) เป็นการทดสอบระบบการเรียน – การสอน ออนแอร์ ,ออนไลน์ พบครูต่างมาอำนวยความสะดวก
             จากการสอบถามคณะครู ทราบว่า ผู้ปกครองร้อยละ 90 กระตือรือร้น นำบุตรหลาน หรือ มารับใบความรู้,ใบงาน เพื่อนำไปประกอบการเรียนการสอนพร้อมกับการเรียนทางไกลผ่านดาวเทียม DLTV. ส่วนที่ขาด เนื่องจากความชราภาพ หรือ บางคนติดทำงานไม่สามารถมาได้ ซึ่งทางสถานศึกษาจะบริการนำไปให้ถึงบ้านต่อไป
               นางพนิดา มานะศร ครูวิชาการ พร้อมเพื่อนๆ ครู กล่าวว่า “ ทางโรงเรียนได้ไปเยี่ยมบ้านนักเรียนโดยแบ่งทีมครูดูความพร้อม นำมาประเมินผลว่ากลุ่มไหนพร้อม หรือไม่พร้อม นำข้อมูลส่งกลับเข้าเขตพื้นที่ฯ และสำรวจส่งกล่องรับสัญญาณทีวี.DLTV.สำหรับให้นักเรียนขาดแคลน จากนั้นเตรียมใบงาน-เอกสาร –แฟ้ม ,ตารางเรียน ,ไลน์แต่ละชั้นให้ติดต่อกับโรงเรียน ,ครู,สมุดบันทึก ใน 1 สัปดาห์ ให้นักเรียนทุกคนได้ทำ เรียนแล้ว จะส่งงานกลับมาตามทางไลน์กลุ่ม บ้านไหน มีปัญหาเรียนไมได้ เราจะลงพื้นที่ติดตาม ปัญหา อาทิ เปิดไม่ได้,เน็ตล่ม,ทีวี.บางเครื่อง กล่องเก่า-ใหม่เข้า DLTV.ไม่ได้ – เปิดทีวี.หาไม่พบช่องสัญญาณ ทางคณะครู จะต้องลงไปดูให้กับเด็กนักเรียน-ผู้ปกครอง”
นางเนื้อน้อง แดงโชติ ครูสอนระดับชั้นอนุบาล กล่าวว่า “วันนี้ นำใบงานมาแจกเด็ก เป็นชุดการสอน ให้สอดคล้องกับแผนการสอน เป็นการทดลองการเรียน การสอน DLTV. ไม่เน้นเรียนตาม ทีวี. แต่ให้ความสบายใจ มารับแบบฝึก ให้เด็กทำแบบฝึก โดยมีผู้ปกครองช่วยเหลือแนะนำ-ร่วมกับเด็ก หรือดู DLTV.รอบค่ำ หากไม่ได้ดูทีวี.ให้ทำแบบฝึกเสริมพัฒนากับเด็กได้ แล้วนำกลับมาส่งที่โรงเรียน พบผู้ปกครองร้อยละ 90 ที่มารับ ที่เหลือทราบคือชรา และ บางส่วนทำงานมาไม่ได้ ทางโรงเรียนจะได้นำไปมอบและแนะนำที่บ้านต่อไป วันพรุ่งนี้( 19 พ.ค.)โรงเรียนจะเชิญผู้ปกครองมาประชุม” นางเนื้อน้องกล่าว
ขณะนางเนาวรัตน์ รัตนวิทย์ ครูผู้สอนระดับอนุบาล 2 กล่าวว่า “ ได้ให้บทเรียนเด็กฝึกระบายสี พร้อมเรียนรู้เปิดเรียนไม่ได้เพราะโควิด-19 มีกิจกรรมตามหน่วย –เสริม ฝึกกล้ามเนื้อมือ สำหรับเด็กอนุบาล 2 เป็นแบบ ฝึกตามหน่วย แบบของ DLTV. และเราเสริมไปด้วย” นางเนาวรัตน์ กล่าว
            ผู้สื่อข่างได้ลงพื้นที่ มาดูบรรยากาศการเรียนออนไลน์ที่ครอบครัวของนางสาวสุวินตา อินจันทน์ อายุ 40 ปีมีบุตรชายเรียนระดับ ป.2 และ ป.6 รวม 2 คน โดยนางสาวสุวินตา กล่าวว่า “ปกติบ้านพักอยู่ที่ อ.เมืองฉะเชิงเทรา แต่ ช่วงโควิด-19 แพร่ระบาด ได้พาบุตรชายทั้ง 2 มาพักที่บ้านตา –ยายที่ จ.ปราจีนบุรี ปัญหาการเรียนกับ DLTV.-ที่บ้านตนเองไม่มีกล่องรับสัญญาณ แต่เมื่อมาอยู่ปราจีนบุรี จะให้ลูกชายเรียนผ่านทางมือถือ ปรากฏว่า สัญญาณมือใช้ไม่ได้เว็บล่มไม่สามารถที่จะดาวน์โหลดแอปพลิเคชั่น DLTV ของรัฐบาลมาใช้ในการเรียนได้ อย่างไม่ทราบสาเหตุ ว่าเกิดจากแอปฯ ล่ม เนื่องจากมีนักเรียนเข้าไปดาวน์โหลดพร้อมกันเป็นจำนวนมาก หรือเกิดจากปัญหาสัญญาณอินเตอร์เน็ตของผู้ให้บริการเครือข่ายโทรศัพท์ไม่ดีเพียงพอ จึงอาศัยเรียนผ่านเว็บไซต์ โชคดีที่บ้านพักมีคอมพิวเตอร์ 2เครื่อง จึงให้ลูกแยกกันเรียน โดยคอยให้คำแนะนำ”
             ด้าน ด.ช.ธนพล หรือ เซฟ วนิชถนอม อายุ 12 ปี นักเรียนชั้น ป.6/6 โรงเรียนวัดเมืองปิตุลาฯ กล่าวว่า เรียนผ่านออนไลน์ เป็นครั้งแรก แตกต่างจากเรียนในระบบชั้นเรียน เวลาไม่เข้าใจ ไม่สามารถถามครู ได้เช่นปกติ ยังไม่ค่อยเข้าใจเท่าใดนัก พยายามปรับตัวให้เข้ากับการเรียน ” ด.ช.ธนพล กล่าว

สามารถติดตามข่าวสารอื่นๆได้ก่อนใครที่ https://www.siameagle.com
หรือ https://www.facebook.com/siameaglenews/

CATEGORIES
Share This

COMMENTS

error: Content is protected !!