สุพรรณบุรี-ฮือไล่!รักษาการเจ้าอาวาส ทนายเข้าสังเกตการณ์ถูกโห่ไล่

สุพรรณบุรี-ฮือไล่!รักษาการเจ้าอาวาส ทนายเข้าสังเกตการณ์ถูกโห่ไล่

ภาพ/ข่าว:มงคล สว่างศรี

                 ฮือไล่!รักษาการเจ้าอาวาส  ทนายเข้าสังเกตการณ์ถูกโห่ไล่ต่อหน้าเจ้าคณะอำเภอ

              ที่ จ.สุพรรณบุรี มีชาวบ้านดอนสำโรง ต.หนองหญ้าไซ อ.หนองหญ้าไซ จ.สุพรรณบุรี กว่า 200 คนสุดทนรวมตัวกันขับไล่รักษาการเจ้าอาวาสวัดดอนสำโรง เนื่องจากไม่พอใจที่รักษาการเจ้าอาวาสทำให้วัดเสื่อมเสียชื่อเสียงในหลายเรื่อง ทางด้านทนายความรักษาการเจ้าอาวาสเข้าร่วมสังเกตการณ์ถูกชาวบ้านตะเพิดจนต้องถอย
                 ผู้สื่อข่าวได้รับแจ้งว่ามีชาวบ้านจำนวนมากได้รวมตัวกันขับไล่รักษาการเจ้าอาวาสวัดดอนสำโรง ต.หนองหญ้าไซ อ.หนองหญ้าไซ จึงเดินทางไปตรวจสอบพบชาวบ้านจำนวนมากยืนจับกลุ่มกันที่บริเวณลานหน้ากุฏิรักษาการเจ้าอาวาสตะโกนขับไล่ให้รักษาการเจ้าอาวาสออกไป พร้อมกับถือป้ายข้อความคนดอนสำโรงไม่เอา พระต๋อง เราจะไม่ทน พระไม่โปร่งใสออกไป ออกไปเถอะต๋อง เราไม่ศรัทธาพระแบบต๋อง อยากใหญ่ไปใหญ่ที่อื่น พระอะไรทรงเจ้าเข้าผี บีบนวดสีกา บูชาร่างทรง เปิดโรงเลื่อยไม้เถื่อน และอีกมากมายหลายข้อความ
                จากการสอบถามนายสมเจต แจ่มแจ้ง อายุ 39 ปีและนายมาตุภูมิ สมชอบ อายุ 53 ปีตัวแทนชาวบ้านเปิดเผยว่าการรวมตัวของชาวบ้านดอนสำโรงวันนี้เรามาขับไล่พระครูใบฎีกาขวัญชัย ทินฺนวโร หรือพระขวัญชัย พูนโคก อายุ 28 ปี รักษาการเจ้าอาวาสวัดดอนสำโรง หมู่ 4 ต.หนองหญ้าไซ อ.หนองหญ้าไซ เนื่องจากได้รับความเดือดร้อนจากความขัดแย้งและพฤติกรรมส่วนตัวของรักษาการเจ้าอาวาสรูปนี้ที่สร้างความแตกแยกจากความดื้อรั้นของพระรูปนี้เช่นการทรงเจ้าเข้าผี ใช้น้ำมันบีบนวดให้กับผู้หญิง การให้ผู้หญิงเข้ามาในยามวิกาลไม่เชื่อฟังผู้นำท้องถิ่นแม้กระทั่งนายอำเภอนอกจากนี้พระรูปนี้ยังได้แจ้งความเอาผิดกำนันผู้ใหญ่บ้านกล่าวหาว่าปลุกปั่นชาวบ้านเหตุการณ์นี้เกิดขึ้นช่วงกลางเดือนพฤษภาคม หลังจากชุดพญาเสือกรมป่าไม้บุกจับและแจ้งข้อหาตั้งโรงเลื่อยและมีไม้ที่ผิดกฎหมายและมีอุปกรณ์เครื่องมือเกี่ยวกับการเลื่อยไม่อยู่ภายในวัด เกี่ยวกับพฤติกรรมส่วนตัวของรักษาการเจ้าอาวาสเรื่องนี้ชาวบ้านส่วนใหญ่รู้ดี
                 ในวันนี้พวกเราชาวบ้านดอนสำโรงทนไม่ไหวกับพฤติกรรมของรักษาการเจ้าอาวาสรูปนี้เราต้องการเพียงอย่างเดียวคือให้รักษาการเจ้าอาวาสรูปนี้ออกไปจากวัดดอนสำโรงของเรา ท่านจะไปปักกรดอยู่ที่ไหนจะสึกหรือไม่สึกก็แล้วแต่เรื่องท่านแต่เราต้องการให้ไปให้พ้นจากพื้นที่ให้เร็วที่สุด เราไม่ต้องการความรุนแรงเรามาชุมนุมกันด้วยความสงบด้วยใจบริสุทธิ์ ชาวบ้านคนเฒ่าคนแก่ มาทำบุญที่นี่แล้วรู้สึกไม่สบายใจกราบไหว้ไม่สนิทใจดังนั้นจึงขอให้ออกไปจากวัดของเราโดยเร็วเราต้องการรักษาวัดของเราไว้
                   ต่อมามีนายพีระยศ นันทแพศย์ ปลัดอาวุโสอำเภอหนองหญ้าไซ ได้รับมอบหมายจากนายอำเภอให้มาดูแลความสงบเรียบร้อย และแก้ไขปัญหาร่วมกับ พ.ต.อ.พรัชต์ศรุต วัชรธนโยธิน ผกก.สภ.หนองหญ้าไซ พ.ต.ท.ชาญ ยางงาม รอง ผกก.สส.พ.ต.ท.เกียรติชัย เกิดโชค รอง ผกก.ป.กำลังสายตรวจกำลังฝ่ายสืบสวนกว่า 50 นายลงพื้นที่รักษาความปลอดภัยให้ชาวบ้าน โดยนายพีระยศ นันทแพศย์ ปลัดอาวุโสอำเภอหนองหญ้าไซ ได้เข้าเจรจากับชาวบ้านและรับข้อเสนอไปรายงานต่อพระครูศาสนกิจจานุยุต เจ้าคณะอำเภอหนองหญ้าไซ และพระปลัดเสกสรรค์ปิยคุโณ เจ้าคณะตำบลหนองหญ้าไซ ทราบถึงข้อเรียกร้องของชาวบ้านพร้อมกับนิมนต์เจ้าคณะอำเภอเจ้าคณะตำบล ลงพื้นที่วัดดอนสำโรง เพื่อเจรจากับชาวบ้านที่รอคำตอบ โดยทางปลัดอาวุโส ได้ให้ตัวแทนชาวบ้านเข้าเจรจาหาทางออกร่วมกัน หลังจากใช้เวลาในการเจรจาเกือบ 2 ชั่วโมงจึงได้ข้อสรุปว่าให้พระครูใบฎีกาขวัญชัย ทินฺนวโร หรือพระขวัญชัย พูนโคก อายุ 28 ปี รักษาการเจ้าอาวาสวัดดอนสำโรง ไปจำพรรษาอยู่ที่อื่นก่อนโดยให้เจ้าคณะตำบลหนองหญ้าไซ ซึ่งมีอำนาจทางปกครองช่วยดูแล จึงทำบันทึกข้อตกลง ต่อหน้า 4 ฝ่ายประกอบด้วยเจ้าคณะอำเภอปลัดอำเภอ ตำรวจและตัวแทนชาวบ้าน แต่ระหว่างที่ทั้ง 4 ฝ่ายกำลังเจรจาจนได้ข้อสรุป ได้มีทนายความของพระครูใบฎีกาขวัญชัย ได้เดินฝ่ากลุ่มชาวบ้านเข้ามาหาเจ้าคณะอำเภอและปลัดอำเภอ สร้างความไม่พอใจแก่ชาวบ้านเป็นอย่างมากพร้อมกับถามว่าคุณเป็นใครมาทำไมใครใช้ให้มา ทนายความคนดังกล่าวตอบว่าไม่ได้มาเจรจากับชาวบ้านส่วนที่รับเป็นทนายว่าความให้กับรักษาการเจ้าอาวาสนั้นตนเป็นทนายเรื่องที่รักษาการเจ้าอาวาสถูกจับเรื่องไม้ และวันนี้ตนไปโรงพักไม่ได้มาคุยกับชาวบ้าน หลังจากทนายพูดจบชาวบ้านต่างพากันโห่ใส่พร้อมไล่ตะเพิดจนทนายต้องยอมถอยกลับ

               ล่าสุดหลังจากใช้เวลาเจรจากันนานเกือบ 3 ชั่วโมงจึงได้ข้อสรุปว่าให้รักษาการเจ้าอาวาสออกไปอยู่ที่อื่นโดยจะไม่มีการพูดถึงเรื่องใครผิดใครถูกมีเพียงแค่ชาวบ้านเสื่อมศรัทธา ไม่สามารถอยู่ร่วมกันได้ดังนั้นเพื่อความสงบสุขของชาวบ้านและชุมชนจึงมีมติให้รักษาการเจ้าอาวาสไปอยู่ที่อื่นพร้อมกับจะตั้งคณะกรรมการมาตรวจสอบถ้าหากรักษาการเจ้าอาวาสกลับมาและขนย้ายข้าวของเพื่อไม่ให้เกิดปัญหาชาวบ้านต่างพอใจจึงพากันกลับ ผู้สื่อข่าวรายงานว่าได้พยายามโทรศัพท์ติดต่อรักษาการเจ้าอาวาสแต่ไม่รับสาย

สามารถติดตามข่าวสารอื่นๆได้ก่อนใครที่ https://www.siameagle.com
หรือ https://www.facebook.com/siameaglenews/

CATEGORIES
Share This

COMMENTS

error: Content is protected !!