ปทุมธานี-ชาวบ้านโวยโรงงานกระดาษปล่อยน้ำลงแม่น้ำ

ปทุมธานี-ชาวบ้านโวยโรงงานกระดาษปล่อยน้ำลงแม่น้ำ

ภาพ/ข่าว:อนันต์   วิจิตรประชา

                ชาวบ้านโวย! โรงงานกระดาษบ่อบำบัดเสียปล่อยน้ำลงแม่น้ำ  ทำกุ้งปลาตาย

                   เมื่อเวลา 12.00 น. วันที่ 25 มิ.ย.2563 ชาวบ้านหมู่ 4 ต.บ้านกลาง ได้ร้องกับผู้สื่อข่าวว่า โรงงานกระดาษบริเวณหมู่ 4 ต.บ้านกลาง ได้ปล่อยน้ำเสียลงแม่น้ำเจ้าพระยา ทำให้ปลาและกุ้งในแม่น้ำลอยตายเหนือผิวน้ำเป็นจำนวนมาก ซึ่งเมื่อวานนี้ทางอุตสาหกรรมจังหวัดปทุมธานีและเจ้าหน้าที่กองสาธารณสุขของเทศบาลตำบลบ้านกลางได้ลงพื้นที่ไปตรวจสอบพบว่าโรงงานได้วางท่อน้ำทิ้งฝังไว้ใต้ดินเดินท่อยาวไปจนถึงริมแม่น้ำเจ้าพระยาและปล่อยน้ำเสียตลอดทั้งวันและมีการสูบน้ำจากแม่น้ำเจ้าพระยาไปใช้และปล่อยน้ำเสียออกแม่น้ำเจ้าพระยาทำให้เกิดเหตุปลาตายดังกล่าว จุดที่ปล่อยน้ำเสียช่วงน้ำขึ้นจะเป็นน้ำวนส่วนช่วงน้ำลดจะสังเกตเห็นได้ชัดกว่าจะเกิดฟองขึ้นเป็นน้ำผุด
                  ผู้สื่อข่าวได้ลงพื้นที่พบ นาย สายันต์ จิตผ่อง อายุ 66ปี ชาวบ้านหมู่ 4 ต.บ้านกลาง ได้เล่าว่า ทางโรงงานปล่อยน้ำเสียมาตลอด ถ้าน้ำดีจริงปล่อยน้ำลงแม่น้ำมาเยื่อกระดาษจะไม่มี แต่นี้ใต้น้ำมีแต่เยื้อกระดาษกองเป็นภูเขา ทำให้น้ำเสีย ปล่อยมาเป็นปีแล้วร้องไปก็เงียบ เมื่อสองสามวันที่ผ่านมา ปลาในแม่น้ำเจ้าพระยาปลาและกุ้งตายเป็นร้อยๆตัว ปลาลิ้นหมาเป็นปลาประเภทที่กากินตามผิวดินยังขึ้นมาตาย คิดดูว่ามันกระทบกับสิ่งแวดล้อมมาขนาดไหน ปกติปลาลิ้นหมาจะทนกับน้ำเน่าน้ำเสียมาก แต่นี้โรงกระดาษปล่อยน้ำเสียมาเยอะเกินไปจนปลาต้องลอยตายเต็มไปหมด และทางโรงงานได้ดูดน้ำแม่น้ำเจ้าพระยาไปใช้แล้วได้ทำท่อน้ำให้ชาวบ้านแถวนี้ได้ใช้น้ำสะอาดฟรีส่วนน้ำเสียก็ปล่อยลงแม่น้ำเลยทำให้ชาวบ้านแถวนี้ไม่กล้าออกมาโวยวาย

                     ด้าน นางสาวขนิษฐ์ ควรพันธุ์ ผู้อำนวยการกองสาธารณสุขและสิ่งแวดล้อม กล่าวว่า มีชาวบ้านแจ้งมาว่ามีปลากับกุ้งน็อคน้ำเมื่อวานช่วงเช้า ทางเทศบาลก็ได้ลงพื้นที่ไปตรวจสอบพร้อมกับเจ้าหน้าที่อุตสาหกรรมจังหวัด พอไปตรวจในโรงงานก็จบข้อบกพร่องหลายจุด คือ ระบบบำบัดน้ำเสียเค้าใช้ระบบเคมีบำบัดมันยังบกพร่องเพราะยังไม่มีเจ้าหน้าที่ดูแล อีกจุดคือระบบออนไลน์ที่ส่งตรงไปถึงอุตสาหกรรมจังหวัดมันเสียหายตั้งแต่เดือนกุมภาพันธ์ พอมันเสียหายก็จะไม่มีการรายงานเรื่องการดำเนินการปล่อยน้ำเสียให้กับอุตสาหกรรมจังหวัด และเรายังพบท่อระบายน้ำทิ้งน้ำเสียของทางโรงงานได้มุดผ่านใต้น้ำไป แล้วไปเปิดสู่แม่น้ำเจ้าพระยา เราจะเห็นเป็นฟองผุดๆ เค้าปล่อยน้ำทิ้งไม่เป็นเวลา เวลาจะไปตรวจสอบการปล่อยน้ำทิ้งก็ไม่ได้เพราะมันเจือจางกับน้ำบริเวณที่ปล่อยแล้ว จะเอาไปตรวจก็ไม่ได้ผลสักครั้ง และที่ทางโรงงานให้เข้าไปตรวจเป็นประจำคือปลายท่อในโรงงาน เราไม่รู้ว่ามันเป็นน้ำบำบัดหรือน้ำดีของเค้า แต่น้ำที่ผุดกลางแม่น้ำเราก็ตรวจสอบไม่ได้ ทางอุตสาหกรรมจังหวัดเลยออกหนังสือให้ทางโรงงานแก้ไขปรับปรุง ทางเทศบาลจึงขอให้ทางโรงงานระงับการผลิตก่อนให้ดำเนินการแก้ไขจุดที่บกพร่อง คือให้มีเจ้าหน้าที่ดูแล และระบบออนไลน์เค้าซ่อมให้เรียบร้อย ปิดท่อปล่อยน้ำทิ้งใต้น้ำแล้วยกระดับให้มันสูงเหนือนน้ำให้ประชาชนมองเห็นและเวลาปลายท่อที่จะปล่อยต้องควรจะต้องมีที่ลองรับบำบัด โดยใช้วิธีปล่อยเป็นชั้นลองรับด้วย หิน ทราย กรองลงไปก่อน แล้วสถานที่ ที่ให้ไปตรวจท่อน้ำควรจะทำให้สะอาดเรียบร้อยเพราะตอนที่เราเข้าไปเป็นที่รกมากจนเข้าไปไม่ได้เราต้องอาศัยที่ของชาวบ้านข้างๆเดินเข้าไป ควรปรับปรุงภูมิทัศน์และทำให้เห็นท่อชัดเจน ทางอุตสาหกรรมจังหวัดก็สั่งให้ปรับปรุงภายใน 30 วัน ตั้งแต่วันที่เราไปตรวจ และอุตสาหกรรมจังหวัดมีหน้าที่รับผิดชอบโดยตรง สามารถสั่งปิดโรงงานหรือทางท้องถิ่นถ้าเห็นว่าชาวบ้านเดือดร้อนมากก็สามารถสั่งปิด ระงับการผลิตได้
สามารถติดตามข่าวสารอื่นๆได้ก่อนใครที่ https://www.siameagle.com
หรือ https://www.facebook.com/siameaglenews/

CATEGORIES
Share This

COMMENTS

error: Content is protected !!