ประจวบคีรีขันธ์-คุณตาวัย 93 ปลูกมังคุดไว้กินเอง

ประจวบคีรีขันธ์-คุณตาวัย 93 ปลูกมังคุดไว้กินเอง

ภาพ/ข่าว:เอกภพ วงษ์ประเสริฐ

                     มีเพียงต้นเดียวกลางใจเมืองประจวบ!คุณตาวัย 93 อดีตวีรชนสงครามโลกครั้งที่ 2 ปลูกมังคุดไว้กินเองไม่เดือดร้อน

                   วันที่ 25 มิ.ย.63 ผู้สื่อข่าวได้เดินทางไปที่บ้านเลขที่ 111 ซอยข้างห้างเทพารักษ์ ถนนไมตรีงาม เขตเทศบาล ตำบลประจวบ อำเภอเมืองประจวบ ซึ่งเป็นบ้านของนาย นรินทร์ อิ่มเสมอ คุณตาวัย 93 ปี ซึ่งมีบัตรประจำตัวทหารผ่านศึกนอกประจำการ และเป็นอดีตวีรชนกองบิน 5 สมัยสงครามโลกครั้งที่ 2 ภายหลังทราบข่าวว่ามีต้นมังคุดเพียงต้นเดียวที่ปลูกไว้ในรั้วบ้านกลางตัวเมืองประจวบ แล้วต้นงามมีลูกดกออกผลให้เจ้าของได้กินเป็นประจำทุกปี โดยไม่ต้องไปเสียเงินซื้อหามารับประทาน โดยใช้น้ำที่จืดสนิทจากบ่อบาดาลที่ได้ขุดไว้หลายสิบปีรดเป็นประจำทุกวัน ถึงแม้ว่าบ่อน้ำดังกล่าวจะอยู่ห่างจากทะเลอ่าวประจวบเพียงแค่ประมาณ 200 เมตรก็ตาม แต่น้ำในบ่อบาดาลก็ยังจืดสนิท
              โดยเมื่อผู้สื่อข่าวเดินทางไปถึงก็พบว่าคุณตาซึ่งเป็นเจ้าของบ้านกำลังใช้ไม้สอยผลมังคุดที่สุกพอดีรับประทานลงมาจากต้น และให้ผู้สื่อข่าวได้ลองชิม ซึ่งจากการสังเกตต้นมังคุดพบว่าลำต้นมีความอุดมสมบูรณ์สูงใหญ่มีผลดกไม่มีแมลงหรือเพลี้ยมารบกวน แถมรสชาติอร่อยไม่เปรี้ยวหวานเกินไป โดยปลูกไว้บริเวณริมรั้วบ้านซึ่งบริเวณรอบโคนต้นเป็นพื้นคอนกรีต นอกจากนี้จากการสังเกตภายในบริเวณรั้วบ้าน ซึ่งมีพื้นดินเพียงน้อยนิดยังพบว่ามีการปลูกต้นน้อยหน่า ต้นทุเรียน มะละกอ และพืชสมุนไพรอื่นๆ เช่น ดีปรี อัญชัน ขมิ้น ข่า ตะไคร้ ใบกระเพราะ อย่างละ 1 ต้นไว้กินเองเหลือแล้วจึงขาย ซึ่งถือว่าใช้ประโยชน์จากพื้นดินริมรั้วบ้านได้อย่างคุ้มค่าจริงๆ
                 นายนรินทร์ อิ่มเสมอ อายุ 93 ปี เล่าว่า ในอดีตสมัยสงครามโลกครั้งที่ 2 ขณะที่ญี่ปุ่นยกพลขึ้นบกที่อ่าวประจวบ และอ่าวมะนาว ช่วงเวลานั้นตนเองเป็นนักเรียนช่างไม้อยู่ที่จังหวัดเพชรบุรี มีหน้าที่คอยอำพรางโบสถ์ เจดีย์ วัดวาอาราม ในจังหวัดเพชรบุรี และเมื่อหลังจากสงครามสงบลงแล้วอาคารสำนักงานและบ้านเรือนต่างๆภายในกองบิน 5 เสียหายเกือบทั้งหมด เหลือเพียงกองบัญชาการหลังเดียว จากนั้นตนจึงได้เข้ามาอยู่และใช้ชีวิตอยู่ในกองบิน 5 เพื่อซ่อมแซมปรับปรุงอาคารที่ชำรุดเสียหายตั้งแต่บัดนั้นเป็นต้นมาจนมีสภาพกลับคืนตามเดิม ทางกองบิน 5 จึงได้ยกย่องให้ตนเป็นวีรชน 2484 และเชิญให้ไปร่วมงานรำลึกวีรกรรมผู้กล้าสมัยสงครามโลกครั้งที่ 2 ที่จัดขึ้นเป็นประจำทุกปี ส่วนการปลูกมังคุด และสมุนไพรอื่นๆภายในบ้านเนื่องจากตนมีความคิดว่าแค่มีดินก็สามารถปลูกอะไรได้ทั้งหมด จึงใช้พื้นที่บริเวณริมรั้วบ้านที่มีปลูกผลไม้ และสมุนไพรอย่างละ 1 ต้น เอาไว้กินเอง ซึ่งที่ตนมีสุขภาพดีและแข็งแรงแบบนี้ถึงแม้ว่าจะอายุเกือบร้อยปีก็ตาม เนื่องจากตนกินผลไม้และสมุนไพรที่ปลูกไว้เอง และออกกำลังกายเป็นประจำทุกวัน ซึ่งก่อนเกิดโรคระบาด covid-19 ตนได้ไปวิ่งออกกำลังกายบริเวณชายหาด เดินขึ้นลงเขาช่องกระจก และร่วมกิจกรรมวิ่งเกือบทุกที่ที่มีการจัดแข่งขัน และได้ถ้วยรางวัลมามากมาย แต่หลังจากเกิดโรคระบาด covid-19 ตนก็ใช้วิธีเอนหลังนอนบนเก้าอี้ไม้แล้วทำท่าปั่นจักรยานคล้ายกับการวิ่ง เพื่อเป็นการออกกำลังกายแทนการวิ่ง แล้วคุณตาวัย 93 ปี ก็โชว์ถ้วยรางวัลที่ได้รับมาจากการวิ่ง พร้อมกับโชว์สาธิตการออกกำลังกาย และการดูแลบำรุงรักษารดน้ำต้นไม้ให้ผู้สื่อข่าวดูตามลำดับ

สามารถติดตามข่าวสารอื่นๆได้ก่อนใครที่ https://www.siameagle.com
หรือ https://www.facebook.com/siameaglenews/

CATEGORIES
Share This

COMMENTS

error: Content is protected !!