ประจวบคีรีขันธ์-เปิดใจ “หญิงเล็ก” รองนายกเมืองหัวหิน

ประจวบคีรีขันธ์-เปิดใจ “หญิงเล็ก” รองนายกเมืองหัวหิน

ภาพ/ข่าว:ชำนาญ  พึ่งเจาะ

เปิดใจ… “หญิงเล็ก” รองนายกเมืองหัวหิน

                        เทศบาลเมืองหัวหิน ซึ่งเป็นเมืองท่องเที่ยว และก็นับว่าเป็นเมืองประชาธิปไตยแห่งแรกของประเทศไทย เนื่องจากในอดีตที่ผ่านมา หลังปี พศ.2475 นั้นได้ถูกให้เป็นเมืองเลือกตั้งครั้งแรกของประเทศ จากสภาบำรุงชายทะเลมาเป็น”เทศบาลตำบล”และเทศบาลเมือง จนมาถึงทุกวันนี้
เทศบาลเมืองหัวหิน จ.ประจวบฯ  มีนายนพพร วุฒิกุล เป็นนายกเทศมนตรี และมี นายมนตรี ชูภู่ เป็นรองนายกฯ นอกจากนั้นก็ยังมีรองนายกฯ ที่เป็นผู้หญิงอีก 2 คน คือ นส.ไพลิน กองพันธ์ หรือ”รองน้อย” นส.บุษบา โชคสุชาติ หรือ”รองเล็ก” โดยทั้งหมดนั้นก็ทำงานในหน้าที่กันแบบ”แท๊กทีม” จนสร้างผลของงานสู่สายตาของประชาชน จนเป็นที่รู้จักกันไปทั่วทั้งในพื้นที่ท้องถิ่นและระดับประเทศ
               นส.บุษบา ฯ กล่าวว่า ได้รับหน้าที่ดูแลหลายกองงานทั้งบริหารและสั่งการลงพื้นที่โดยเฉพาะในห้วงของ”โควิต 19 “ด้วยแล้วเรียก”ตัวนั้นเป็นเกลียว หัวนั้นเป็นน๊อต” ล่าสุดนี้ก็ได้เข้าดูแลช่วยเหลือชาวบ้านที่อาศัยอยู่ที่ชายเขาวัดเขาตะเกียบ 50 กว่าครอบครัว ที่ได้รับผลกระทบในเรื่องที่อยู่อาศัย  เนื่องจากทั้งหมดได้ปลูกสร้างบ้านเรือน ร้านอาหาร อยู่ในพื้นที่ของภูเขาที่เป็นพื้นที่ของทาง กรมป่าไม้ ที่เขาไม่ได้อนุญาติและไม่ได้ขออนุญาติ”เช่า” อยู่อย่างถูกต้อง และถ้าปล่อยเอาไว้แล้วถ้าทางกรมฯ หรือทางคณะกรรมการสิ่งแวดล้อมจังหวัดประจวบฯ ตรวจพบเข้าก็จะต้องถูกรื้อถอนซึ่งก็จะส่งผลกระทบต่อวิถีชีวิตและอาชีพ
               จึงได้เรียกประชุมและแนะนำหาทางออกในรูปแบบของ นิติศาสตร์ และ รัฐศาสตร์ โดยกำหนดให้แต่ละครัวเรือนนั้นไปเจรจาและทำเป็น”หนังสือเช่า”อยู่อาศัยจากทางกรมป่าไม้ซึ่งเมื่อได้แล้วก็ให้นำมาเสนอแจ้งให้ทางตนเอง นายกฯ ได้รับทราบเพื่อที่จะได้จัดทำแบบแปลนและออกบ้านเลขที่ เพื่อขอใช้น้ำใช้กระแสไฟฟ้า ได้อย่างถูกต้องทางข้อกฏหมายและเทศบัญญัติของท้องถิ่น
ซึ่งผลการพูดคุยเจรจานั้นชาวบ้านก็เข้าใจ จึงทำให้การดูแลแก้ไขก็เบาลงไปได้ในระดับหนึ่ง ปัญหาในการปกครองดูแลผู้คนประชาชน นั้นก็ยอมรับว่าหนักมากทั้งปัญหาที่อยู่อาศัย การบุกยึดพื้นที่สาธารณะ ปัญหาของมลภาวะสิ่งแวดล้อม ปัญหาปริมาณขยะจากประชากรที่เพิ่มขึ้นในการที่เข้ามาอยู่อาศัย และอื่นๆ แต่ด้วยในหลักการเมือง การเมือง การปกครองในระดับท้องถิ่นนั้นตนเองและคณะก็มีใจที่จะบริหาร จัดการ ให้ แแลทุกๆอย่างมันลงตัวหรือไม่ก็จะอยูในหลักการของ”หนักเป็นเบาและก็เบาเป็นหาย”
             นส.บุษบา ฯ ยังกล่าวอีกว่า อีกปัญหาหนึ่งที่ทางตนเองและคณะฝ่ายบริหารเทศบาลเมืองหัวหิน ต้องหนักก็คือ”เดอะ มังกี้” ลิงแสมที่มีอยู่ที่บนเขาตะเกียบ และ เขาหินเหล็กไฟ รวมแล้วทั้งแห่งก็ประมาณ 2000 ตัว ที่ส่งผลกระทบกับประชาชนในพื้นที่ นักท่องเที่ยว ทั้งแย่งชิงอาหาร บุกเข้าบ้านร้านอาหาร และอื่นๆ ซึ่งก็ได้ประสานกับทาง สำนักบริหารพื้นที่อนุรักษ์ที่3 สาขาเพชรบุรี ให้มาดำเนินการจับและทำหมันเพื่อเป็นการลดอัตราการเกิดของประชากรลิงให้มันน้อยลง ซึ่งปัญหาลิงๆๆๆ นี่แหละก็ถือว่าหนักไม่แพ้ปัญหาคน ล่าสุดเมื่อวันที่ 16 มิถุนายน นั้นทางท่านนายกนพพร วุฒิกุล ก็ได้ลงบันทึกข้อตกลงและจ่ายเงินให้กับทางสำนักอนุรักษ์ ฯ ไป 2.524.920 ล้านบาท เพื่อให้ดำเนินการทำหมันลิงทั้งสองแห่งโดยโครงการนี้ก็จะเริ่มขึ้นในเดือนกรกฏาคม นี้ซึ่งก็ถือว่าแก้ไขปัญหาลงไปได้อีกเปราะหนึ่ง
              สำหรับงานทางการเมืองนั้นตนเองต้องเตรียมความพร้อมตลอดเวลาทั้งกลางวัน กลางคืนและวันหยุดเพราะบางครั้งปัญหามันจะเกิดขึ้นมากแบบไม่ทันได้ตั้งตัวและรู้ล่วงหน้าแต่เมื่อท่านนายกหรือรองนายก คนใดทราบก็จะลงพื้นที่ไปดูตรวจสอบก่อนจากนั้นคณะและสมาชิกก็จะพากันตามไปสมทบ เพราะฉะนั้นแล้วถึงแม้ว่าตนเองจะเป็น”หญิงเล็ก” รองนายกคนที่ 3 แต่การทำงานในหน้าที่นั้นเต็ม 100

สามารถติดตามข่าวสารอื่นๆได้ก่อนใครที่ https://www.siameagle.com
หรือ https://www.facebook.com/siameaglenews/

CATEGORIES
Share This

COMMENTS

error: Content is protected !!