อยุธยา –  พิธีบำเพ็ญกุศลทักษิณานุปทาน และพิธีทำบุญตักบาตรพระสงฆ์ 89 รูป

อยุธยา –  พิธีบำเพ็ญกุศลทักษิณานุปทาน และพิธีทำบุญตักบาตรพระสงฆ์ 89 รูป

ภาพ / ข่าว นราเอก ตันศิริ : นพดล บำเพ็ญสัตย์

          จังหวัดพระนครศรีอยุธยาจัดพิธีบำเพ็ญกุศลทักษิณานุปทาน และพิธีทำบุญตักบาตรพระสงฆ์ 89 รูป เนื่องในวันคล้ายวันพระบรมราชสมภพ พระบาทสมเด็จพระเจ้าอยู่หัว รัชกาลที่ 9

             เมื่อเวลา 07:30 น.วันที่ 5 ธันวาคม 2564 ที่ปรัมพิธี หน้าศาลากลางจังหวัดพระนครศรีอยุธยา นายวีรชัย นาคมาศ ผู้ว่าราชการจังหวัดพระนครศรีอยุธยา ได้เป็นประธานนำ ข้าราชการ ศาล ทหาร ตำรวจในพิธีบำเพ็ญกุศลทักษิณานุปทาน และพิธีทำบุญตักบาตรพระสงฆ์ 89 รูป ถวายพระราชกุศลแด่ พระบาทสมเด็จพระบรมชนกาธิเบศร มหาภูมิพลอดุลยเดชมหาราช บรมนาถบพิตร รัชกาลที่ 9 เนื่องในวันคล้ายวันพระบรมราชสมภพ 5 ธันวามหาราช โดยมี พระธรรมรัตนมงคล เจ้าคณะจังหวัดพระนครศรีอยุธยา นำพระสังฆาธิการ พระราชาคณะ จำนวน 10 รูป เจริญพระพุทธมนต์ นายวีรชัย นาคมาศ ผู้ว่าราชการจังหวัดพระนครศรีอยุธยา ประธานในพิธี ได้จุดธูปเทียนเครื่องทองน้อย ถวายความเคารพเบื้องหน้าพระบรมฉายาลักษณ์ พระบาทสมเด็จพระปรมินทรมหาภูมิพลอดุลยเดช บรมนาถบพิตร พระสงฆ์สวดพระพุทธมนต์ จากนั้นจึงทอดผ้าไตรบังสุกุล 10 ไตร พระสงฆ์สดับปกรณ์ จนเสร็จพิธี ต่อมาในเวลา 07.30 น. ได้ร่วมประกอบพิธีทำบุญตักบาตรอาหารแห้ง ร่วมกับรองผู้ว่าราชการจังหวัดพระนครศรีอยุธยา นายกองค์การบริหารส่วนจังหวัดพระนครศรีอยุธยา สมาชิกสภาผู้แทนราษฎรจังหวัดพระนครศรีอยุธยา หัวหน้าส่วนราชการ และข้าราชการทุกสังกัด ทุกกระทรวง เพื่อถวายเป็นพระราชกุศล ณ บริเวณลานพิธีหน้าศาลากลางจังหวัดพระนครศรีอยุธยา

               วันที่ 5 ธันวาคม ของทุกปีนับเป็นวันสำคัญวันหนึ่งของประเทศไทย ประชนชนชาวไทยให้ความสำคัญเป็น วันพ่อแห่งชาติ ซึ่งตรงกับวันพระบรมราชสมภพพระบาทสมเด็จพระปรมินทรมหาภูมิพลอดุลยเดช บรมนาถบพิตร ในหลวงรัชกาลที่ 9 แห่งราชวงศ์จักรี วันที่ 5 ธันวาคม พ.ศ. 2470 พระองค์ทรงปกครองอาณาประชาราษฎร์ ให้อยู่อย่างร่มเย็นเป็นสุขมาตลอดระยะเวลา 70 ปี แห่งการครองสิริราชสมบัติ ทรงปฏิบัติพระราชกรณียกิจนานัปการ เพื่อประโยชน์สุขของประชาชน และประเทศชาติ จนได้รับการยกย่องว่า ทรงเป็นพระมหากษัตริย์ที่ทรงครองราชย์ยาวนานที่สุดในโลก และทรงงานหนักที่สุดในโลก ภายหลังการเสด็จสวรรคตของพระองค์ เมื่อวันที่ 13 ตุลาคม 2559 สำนักนายกรัฐมนตรีได้ออกประกาศเรื่อง กำหนดวันสำคัญของชาติไทย กำหนดให้วันที่ 5 ธันวาคมของทุกปีเป็นวันสำคัญของชาติไทยดังนี้ 1. เป็นวันคล้ายวันพระบรมราชสมภพของพระบาทสมเด็จพระปรมินทรมหาภูมิพลอดุลยเดช บรมนาถบพิตร 2. เป็นวันชาติ 3. เป็นวันพ่อแห่งชาติ โดยให้มีผลตั้งแต่วันที่ 6 กุมภาพันธ์ 2560 เป็นต้นไป

CATEGORIES
Share This

COMMENTS

error: Content is protected !!