ประจวบคีรีขันธ์-กกต.แจ้งกาบัตรเลือกตั้งเฉพาะสมาชิก อบต. หลังผู้สมัครนายกสิ้นใจ

ประจวบคีรีขันธ์-กกต.แจ้งกาบัตรเลือกตั้งเฉพาะสมาชิก อบต. หลังผู้สมัครนายกสิ้นใจ

ภาพ/ข่าว:พิสิษฐ์ รื่นเกษม

กกต.ประจวบฯแจ้ง 12 หมู่บ้าน ต.ชัยเกษม กาบัตรเลือกตั้งเฉพาะสมาชิก อบต. หลังผู้สมัครนายกรายเดียวสิ้นใจก่อนลงคะแนน 1 วัน

       วันที่ 27 พฤศจิกายน นายสัญญา แก้วอนันต์ ผู้อำนวยการการเลือกตั้ง ( กกต.)ประจำ จ.ประจวบคีรีขันธ์ เปิดเผยว่า กกต.จังหวัดได้รับแจ้งจาก กกต.ท้องถิ่น องค์การบริหารส่วนตำบล( อบต.)ชัยเกษม อ.บางสะพาน กรณีนายพัฒนธิชัย ขนาบแก้ว หรือนายกเอก ผู้สมัครนายก อบต.หมายเลข 1 เสียชีวิตที่ รพ.ประจวบคีรีขันธ์ เมื่อช่วงช้าที่ผ่านมา หลังมีอาการป่วยหนักเนื่องจากประสบอุบัติเหตุลื่นล้มในห้องน้ำ เข้ารับการรักษาตัวในโรงพยาบาล แพทย์ต้องใช้เครื่องช่วยหายใจและเสียชีวิตในเวลาต่อมา ขณะที่การเลือกตั้งที่ อบต.ในพื้นที่ 12 หมู่บ้าน จะลงคะแนนเลือกตั้งเฉพาะบัตรสีน้ำเงินเลือกตั้งสมาชิกเท่านั้น ส่วนนายก อบต. ที่มีผู้สมัครเพียงรายเดียว ตามขั้นตอนต้องแจ้งให้ กกต.กลางรับทราบเพื่อดำเนินการตามขั้นตอนตามกฎหมาย หลังจากนั้นจะประกาศเลือกตั้งนายก อบต.อีกครั้งหลังวันที่ 28 พฤศจิกายน 2564 คาดว่าจะประกาศใหม่ได้ไม่เกินวันที่ 5 ธันวาคม 2564 จากนั้นจะจัดการเลือกตั้งเฉพาะนายก อบต.ช่วงต้นเดือนมกราคม 2565

         มีรายงานว่า หลังจากทราบการเสียชีวิตมีชาวบ้านจำนวนมากโพสต์ข้อความแสดงอาลัย เนื่องจากนอนรักษาตัวทื่ รพ.ประจวบคีรีขันธ์นานกว่า 2 สัปดาห์ และเสียชีวิตก่อนถึงวันลงคะแนนเพียง 1 วัน โดย นายพัฒนธิชัย ขนาบแก้ว หรือนายกเอก อดีตนายก อบต.ชัยเกษม 1 สมัย จบการศึกษาระดับปริญญาตรีจากมหาวิทยาลัยแม่โจ้ ปริญญาโท จากมหาวิทยาลัยเชียงใหม่

          ด้านแหล่งข่าวข่าวจากกลุ่มผู้ตรวจการเลือกตั้งของ กกต. ระบุว่า การหาเสียงโค้งสุดท้ายพบพฤติกรรมเดิมของผู้สมัครรับเลือกตั้ง กรณีพบการกระทำผิดกฎหมายของผู้สมัครคู่แข่ง แต่ไม่ยื่นเรื่องร้องเรียน เนื่องจากส่วนใหญ่จะรอผลการเลือกตั้ง หากพ่ายแพ้อาจจะยื่นร้องเรียนในภายหลัง ขณะเดียวกันได้รับแจ้งเบาะแสมีเจ้าหน้าที่รัฐจำนวนมาก เข้าข่ายทำผิดกฎหมาย พ.ร.บ.เลือกตั้งท้องถิ่น ในมาตรา 34 เนื่องจากมีพฤติกรรมช่วยเหลือผู้สมัครสมาชิก และนายก อบต.หาเสียงในพื้นที่ โดยเฉพาะมีผู้ร้องเรียนพฤติกรรมพร้อมแสดงหลักฐาน ส.อบจ. และ ส.ท.บางรายในหลายอำเภอ รวมทั้งเจ้าหน้าที่ กกต.ท้องถิ่นบางรายที่มาจากการสรรหา เข้าข่ายวางตัวไม่เป็นกลาง ขณะนี้อยู่ระหว่างการรวบรวมพยานหลักฐานเพื่อดำเนินการตามกฎหมายต่อไป

CATEGORIES
Share This

COMMENTS

error: Content is protected !!