ศรีสะเกษ-สิ้นแล้ว..!!”หลวงตาขึม”เกจิอาจารย์ชื่อดังแดนอีสาน สิริอายุได้ 75 ปี 9 เดือน 55 พรรษา

ศรีสะเกษ-สิ้นแล้ว..!!”หลวงตาขึม”เกจิอาจารย์ชื่อดังแดนอีสาน สิริอายุได้ 75 ปี 9 เดือน 55 พรรษา

ภาพ-ข่าว: ศิริเกษ หมายสุข 

             เมื่อวันที่ 26 พ.ค. 66 ผู้สื่อข่าวรายงานว่า สมาชิกเฟซบุ๊กผู้ใช้นามว่า Win เจริญกุลศิริโรจน์ ได้โพสต์ข้อความว่า “แจ้งข่าวการมรณภาพ พระครูสุชัยวรธรรม ( วีรชัย โตมร ) หลวงตาขึม วรธัมโม รองเจ้าคณะอำเภอยางชุมน้อย เจ้าอาวาสวัดผักขะ อ.ยางชุมน้อย จ.ศรีสะเกษ ถึงแก่มรณภาพ เมื่อวันศุกร์ที่ 26 พฤษภาคม พุทธศักราช 2566 เวลา 14.20 น. ณ รพ.สรรพสิทธิประสงค์ จ.อุบลราชธานี สิริอายุได้ 75 ปี 9 เดือน 55 พรรษา ซึ่งข่าวนี้ได้สร้างความเศร้าโศกเสียใจให้กับคณะสงฆ์ศรีสะเกษ และบรรดาคณะศิษยานุศิษย์ทุกคนเป็นอย่างมาก และได้พากันเข้ามาสอบถามถึงสาเหตุการมรณภาพและขอทราบกำหนดการที่จะประกอบพิธีทางศาสนา รวมทั้งโพสต์ข้อความถวายความอาลัย น้อมก้มกราบหลวงตาสู่แดนนิพพานกันเป็นจำนวนมาก
          นายไชยา นารุ่งเรืองศิลป์ ประชาสัมพันธ์ รพ.ศรีสะเกษ ซึ่งเป็นลูกศิษย์คนหนึ่งของหลวงตาขึม กล่าวว่า ตนได้รับทราบข่าวนี้แล้ว รู้สึกตกใจมาก ดังนั้น จึงได้สอบถามเรื่องนี้ไปยังท่าน ผอ.รพ.สต.ผักขะ ซึ่งอยู่ใกล้กับวัด ผักขะ อ.ยางชุมน้อย ได้ทราบข้อมูลเบื้องต้นว่า หลวงตาขึม ท่านมีอาการอาพาธ ดังนั้น คณะศิษย์ จึงได้นิมนต์ท่านไปเข้ารับการรักษาพยาบาลที่ รพ.ยางชุมน้อย จ.ศรีสะเกษ แต่เนื่องจากคณะแพทย์ รพ.ยางชุมน้อย เห็นว่า หลวงตามีอาการป่วยหนัก ดังนั้น จึงได้นิมนต์ท่านไปเข้ารับการรักษาพยาบาลต่อที่ รพ.สรรพสิทธิประสงค์ จ.อุบลราชธานี โดยรักษาตัวอยู่ประมาณ 2 สัปดาห์ และต่อมาวันที่ 26 พ.ค. 66 เวลาประมาณ 14.20 น. หลวงตาขึมท่านได้ละสังขารอย่างสงบ ด้วยสาเหตุโรคติดเชื้อในปอด สร้างความเศร้าโศกเสียใจให้คณะศิษยานุศิษย์ทุกคนเป็นอย่างยิ่ง ส่วนกำหนดการประกอบพิธีทางศาสนานั้น จะต้องรอการแจ้งกำหนดการจากทางวัดผักขะ ซึ่งคณะสงฆ์ร่วมกับ คณะกรรมการวัด ผู้นำชุมชนบ้านผักขะ และส่วนราชการที่เกี่ยวข้องจะได้มีการประชุมหารือกันเพื่อเตรียมการจัดงานอย่างเร่งด่วนต่อไป
           ผู้สื่อข่าวรายงานด้วยว่า ด้านชีวประวัติของ หลวงตาขึม วรธัมโม หรือ พระครูสุชัยวรธรรม อดีตเจ้าคณะตำบลลิ้นฟ้า อดีตเจ้าอาวาสวัดผักขะ อ.ยางชุมน้อย จ.ศรีสะเกษ เทพเจ้าแห่งบ้านผักขะ อริยสงฆ์แห่งลุ่มน้ำมูล เจ้าของ “เบี้ยแก้” อันโด่งดัง ปัจจุบันท่านอายุ 75 ปี 9 เดือน 55 พรรษา เดิมชื่อ “วีระชัย” นามสกุล “โตมร” เกิดที่บ้านผักขะ ต.ลิ้นฟ้า อ.ยางชุมน้อย จ.ศรีสะเกษ เมื่อวันที่ 25 ส.ค. 2490 (ขึ้น 10 ค่ำ เดือน 9) ปีกุน บิดาชื่อ “นายกร” มารดาชื่อ “นางยัน” มีพี่น้องร่วมท้องเดียวกัน 6 คน เมื่ออายุ 19 ปี ได้️บรรพชาเป็นสามเณร ตรงกับวันพฤหัสบดีที่ 11 มี.ค. 2509 ณ อุโบสถวัดผักขะ จากนั้น เมื่ออายุ 21 ปี จึง️อุปสมบทเป็นพระภิกษุ เมื่อวันพุธที่ 25 มี.ค. 2511 ณ อุโบสถวัดผักขะ โดยมี พระอธิการโสม อังคปัญโญ เจ้าอาวาสวัดผักขะ เป็นพระอุปัชฌาย์ พระครูศรีธรรมรัตน์ เป็นพระกรรมวาจาจารย์ ได้ฉายาว่า “วรธัมโม” ปี พ.ศ.2514 เป็นผู้ช่วยเจ้าอาวาสวัดผักขะ ปี พ.ศ.2514 – 2516 เป็นผู้รักษาการแทนเจ้าอาวาสวัดผักขะ ปี พ.ศ.2517 ได้รับแต่งตั้งเป็นเจ้าอาวาสวัดผักขะ ปี พ.ศ.2542 เป็นเจ้าคณะตำบลลิ้นฟ้า ปี พ.ศ.2554 เป็นพระอุปัชฌาย์ หลวงตาขึม ท่านเป็นพระสมถะ ไม่สะสม เข้าพบง่าย ใบหน้าของท่านเต็มไปด้วยรอยยิ้มและความเมตตาปรานี ใครไปใครมาท่านก็นั่งพับเพียบต้อนรับลูกศิษย์ทั้งวันโดยไม่รู้จักเหน็ดเหนื่อย
           ด้านวิชาอาคม ท่านได้รับการถ่ายทอดจากหลวงพ่อโสม พระอุปัชฌาย์ของท่าน ซึ่งหลวงพ่อโสมเป็นพระดีมีวิชาองค์หนึ่ง ชาวบ้านมีเรื่องทุกข์ร้อน เจ็บป่วยก็มาให้ท่านรักษา ท่านเคยสร้างพระขุนแผนแล้วเคยให้คนไป ปรากฏว่าไปเป็นนักเลง ไม่เกรงกลัวใคร แถมหนังเหนียว ท่านเลยเลิกสร้าง แล้วถ่ายทอดวิชาการสร้างและเสกให้หลวงตาขึม เพื่อใช้ทางเมตตามหานิยม ป้องกันภยันตราย พระอาจารย์อีกองค์คือ “หลวงปู่เฮือง” อายุ 80 ปี เดินธุดงค์จาก จ.ชัยภูมิ มาถ่ายทอดวิชาให้ท่านที่วัดบ้านผักขะ ประมาณปี 2521 โดยมีเรื่องเล่าขานว่า ขากลับท่านให้พระกว่า 10 รูปไปส่งหลวงปู่เฮือง แต่วิ่งไม่ทัน มีเพียงหลวงตาขึมที่เดินตามทัน และที่เป็นที่น่าอัศจรรย์กว่านั้นคือ มีฝนตก แต่ทั้ง 2 ท่านไม่เปียกฝนแต่อย่างใดเลย ซึ่งเรื่องน่ามหัศจรรย์ และปาฏิหาริย์ของหลวงตาขึม มีผู้พบเห็นและเล่ากันไว้หลายเหตุการณ์ อาทิ ท่านเสกมือของศิษย์ที่จะไปจับใบดำใบแดงรอดจากถูกเกณฑ์ทหาร ,หลวงตาหายตัว ฝนไม่เปียก,เกิดอุบัติเหตุมีคนเห็นหลวงตาขึมไปช่วยอุ้มคนเจ็บออกมา,คนที่มีวัตถุมงคลของท่านรถชนไม่เป็นอะไร ฯลฯ
             นอกจากนี้ ท่านยังมีความเชี่ยวชาญทางสมุนไพรรักษาโรค และคาถาอาคมต่างๆ ของหายท่านก็เสกคาถาจับโจรให้ โดนของโดนคุณไสยท่านก็แก้ให้ วัตถุมงคลและเครื่องรางของขลังของท่าน เช่น เบี้ยแก้ ชานหมาก พระขุนแผน ฯลฯ มีพุทธานุภาพป้องกันสิ่งชั่วร้าย กันคุณไสย มนต์ดำ ยาสั่ง มีประสบการณ์มากมายรอบด้าน ทั้งเมตตามหานิยม แคล้วคลาดปลอดภัย โชคลาภ ผู้สนใจสามารถติดตามความเคลื่อนไหวได้ในเพจ เฟซบุ๊ก “หลวงตาขึม วัดบ้านผักขะ อ.ยางชุมน้อย ศ.ก.เฉพาะบพิตรขออนุญาตจัดสร้าง”

CATEGORIES
Share This

COMMENTS

error: Content is protected !!