เพชรบุรี-หน.อช.แก่งกระจาน สั่งเพิ่มการตรวจสอบ เข้า-ออก อช.แก่งกระจาน ป้องกัน ล่า-ขโมย ลูกเสือดำ

เพชรบุรี-หน.อช.แก่งกระจาน สั่งเพิ่มการตรวจสอบ เข้า-ออก อช.แก่งกระจาน ป้องกัน ล่า-ขโมย ลูกเสือดำ

ภาพ-ข่าว:สุรพล นาคนคร

          จากกรณีที่มีการเผยแพร่ครอบครัวเสือดำ ซึ่งมีลูกเสือดำตัวน้อยเดินหากินเคียงคู่ไปกับแม่เสือด ทำให้หลายฝ่ายมีความห่วงใยถึงมาตรการในการดูแล คุ้มครอง และป้องกันจากพรานล่าสัตว์ หรือพวกล่าตามใบสั่ง ซึ่ง หน.อุทยานแก่งกระจานเผยว่า เราเข้มงวดมาโดยตลอด ไม่ใช่เป็นการชี้เป้า แต่เป็นการเปิดให้สังคมช่วยกันดูแล อย่าปล่อยให้จนท.พิทักษ์ป่าทำงานหน่วยเดียว เชื่อมั่น คุณภาพและจิตใจคนที่พัฒนาขึ้นมาก

          เมื่อเวลา 12.00 น. ของวันนี้ (23 พ.ค.2566) นายสมเจตน์ จันทนา หัวหน้าอุทยานแห่งชาติแก่งกระจาน เปิดเผยว่า กรณีพบเสือดำและลูกน้อย ในพื้นที่ท่องเที่ยวอุทยานแห่งชาติแก่งกระจาน ซึ่งพบและถ่ายภาพได้เมื่อสัปดาห์ที่ผ่านมา ถ่ายภาพโดยนักท่องเที่ยว ซึ่งตอนนี้ทางอุทยานแห่งาติแก่งกระจาน กำลังประสานขอภาพจากนักท่องเที่ยวคนดังกล่าว การเจอเสือดำครั้งนี้ เป็นการเจอในเส้นทางท่องเที่ยวของอุทยานฯ ซึ่งมักจะมีเสือดำ และเสือดาว ออกมาเดินให้เห็น แต่รอบนี้ที่แปลกไป คือ มีลูกเสือ 2 ตัวออกมาเดินด้วย หากดูจากภาพน่าจะเป็นเสือแม่ลูกอ่อน

         หน.สมเจตน์ บอกว่า เส้นทางที่พบเสือดำ เป็นเส้นทางท่องเที่ยว ไม่ควรตื่นตระหนก และขอฝากไปยังนักท่องเที่ยวที่นำเด็กเล็กมาเที่ยว ไม่ควรปล่อยให้เด็กเดินอยู่ตามลำพังในเส้นทางท่องเที่ยว ผู้ปกครองควรดูแลอย่างใกล้ชิด ซึ่งตามเส้นทางท่องเที่ยวจะมีเจ้าหน้าที่อุทยานฯ คอยอำนวยความสะดวกควบคู่ไปด้วย

            เมื่อถามว่ามีความกังวลถึงการล่าเสือดำ หรือนำออกจากป่า หรือไม่นั้น หน.อุทยานแห่งชาติแก่งกระจาน บอกว่า สั่งการให้เจ้าหน้าที่เพิ่มความเข้มงวดในการตรวจค้นรถยนต์ที่เข้า-ออก ทุกคัน และลาดตระเวนในพื้นที่ให้มากขึ้น แต่จุดที่พบเสือดำ เป็นเส้นทางท่องเที่ยว เชื่อว่านักท่องเที่ยวจะช่วยเป็นหูเป็นตาช่วยเจ้าหน้าที่อีกทางหนึ่ง เพราะทุกคนคือเจ้าของเสือดำครอบครัวนี้ ต้องช่วยกันทนุถนอม ปกป้องรักษาไว้ เราจะติดตามเฝ้าดูการเจริญเติบโตเขาอยู่ห่างๆ และให้เขาอยู่อย่างปลอดภัย

CATEGORIES
Share This

COMMENTS

error: Content is protected !!