ชัยนาท-ชาวบ้านหางน้ำสาครไหว้ผีโรงประเพณีเก่าแก่

ชัยนาท-ชาวบ้านหางน้ำสาครไหว้ผีโรงประเพณีเก่าแก่

ภาพ-ข่าว:ธนพนธ์ แสงทอง 

            วันนี้ 21 พ.ค. 66 ที่บริเวณศาลเจ้าพ่อศรีเมือง (ชุมชนหางน้ำสาคร) ม.5 ต.หางน้ำสาคร อ.มโนรมย์ จ.ชัยนาท ชาวบ้านได้ร่วมกันจัดพิธีกรรมใหญ่ ไหว้บรรพบุรุษ หรือ”ไหว้ผีโรง” ซึ่งจะมีขึ้นทุกปีที่มีเดือน 8 สองหน ตามการนับแบบจันทรคติ โดยชาวบ้านที่เข้าร่วมพิธีจะทำการเตรียมเครื่องเซ่นไหว้มาวางบนไม้กระดานพาดไว้บนกระบุงที่คว่ำไว้เป็นฐาน เครื่องเซ่นจะประกอบด้วย เหล้า บุหรี่ หมาก ขนมกง ขนมนางเล็ด และบายศรีปากชาม หรือบายศรียอดข้าว จากนั้นร่างทรง 6 ร่าง มีร่างทรงเจ้าพ่อศรีเมือง เจ้าพ่อไฟ เจ้าพ่อใหญ่ เจ้าพ่อลำดวน เจ้าพ่อโรง เจ้าพ่อทองลากชาย ที่ประทับทรงด้วยนุ่งโจงกระเบน ห่มผ้าสไบเฉียง มือถือดาบแบบคนโบราณ จะเดินรับเครื่องเซ่นไหว้ หรือรับบายศรีไปตามทางเดินพิธี
          นายดำรง สงเขียว อายุ76ปี ชาวบ้าน ต.หางน้ำสาคร เปิดเผยว่า ประเพณีการไหว้ผีโรง หรือเรียกอีกอย่างว่า ผีกระบอก เป็นการประกอบพิธีกราบไหว้บรรพบุรุษที่ล่วงลับไปแล้ว เพื่อให้ปกป้องคุ้มภัยให้แก่ลูกหลาน และคนในครอบครัว ให้อยู่เย็นเป็นสุข โดยในอดีตบรรพบุรุษของชาวหางน้ำสาครเป็นเชื่อสายเขมร และเชื้อสายลาว ผสมกัน ซึ่งประเพณีการไหว้ผีโรง จะจัดขึ้นเมื่อปีไหน มีเดือน 8 สองเดือนติดต่อกัน
          ชาวบ้านก็จะประกอบพิธีนี้ขึ้น โดยลูกหลานคนไหนไปทำงานอยู่ต่างพื้นที่ก็ต้องเดินทางกลับมาร่วมพิธี สำหรับสิ่งของเครื่องเซ่นไหว้ที่ผู้เข้าร่วมพิธีจะต้องเตรียม คือ กระบอกไม้ไผ่ บรรจุหมากหนึ่งคำ บายศรีใหญ่หรือบายศรียอดข้าว บายศรีปากชาม มะพร้าวห้าว เหล้าขาว ขนมที่ทำจากถั่ว ขนมที่ทำจากข้าวตอก และขนมที่ทำจากข้าวเหนี่ยวตากแห้งทอด โดยเครื่องเซ่นไหว้ทั้งหมดจะต้องไม่มีเนื้อสัตว์
           ซึ่งการจัดประเพณีการไหว้ผีโรงของชาวบ้านตำบลหางน้ำสาครถือเป็นขนบธรรมเนียมประเพณีที่จัดสืบทอดกันต่อมาเป็น 100 ปี โดยประเพณีการไหว้ผีโรงเป็นประเพณีที่ดีงามชาวบ้านตำบลหางน้ำสาครได้ทำการอนุรักษ์และรักษาไว้ให้เยาวชนเด็กรุ่นหลังได้สืบทอด ศึกษาค้นคว้าสืบทอดให้คงอยู่สืบไป

CATEGORIES
Share This

COMMENTS

error: Content is protected !!